Tuesday, January 3, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 03/01/2012

BẠO LOẠN NỔ RA Ở HOA LỤC VÌ CÔNG AN ĐẬP PHÁ MỘT ĐỀN THỜ HỒI GIÁO

Hàng trăm người Hồi giáo ở miền bắc Hoa Lục đã giao chiến với lực lượng công an khi nhà cầm quyền ra tay đập bỏ một đền thờ Hồi giáo tại khu tự trị Ninh Hạ.
Vụ bạo loạn bùng phát vào hôm thứ Sáu khi công an tuyên bố đền thờ này xây dựng bất hợp pháp. Các nhân chứng cho biết là hơn 50 người bị thương, và hơn 100 người khác bị thương, trong vụ giao chiến ở huyện Đồng Tâm. Cần nói thêm là khu tự trị Ninh Hạ gần sa mạc, có mật độ dân cư thưa thớt thuộc sắc tộc Hui theo Hồi giáo.

GIỚI CHÍNH KHÁCH QUỐC TẾ ĐỔ XÔ SANG THĂM MIẾN ĐIỆN

Nữ thủ lãnh đối lập ở Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã đón tiếp nhiều nhân vật quốc tế trong mấy tuần qua, trong đó có cả tỷ phú George Soros.
Những nhân vật này đến thăm Miến Điện với một mục đích là khuyến khích tiến trình cải cách chính trị ở xứ này. Trong tháng qua, bà Suu Kyi đã gặp gỡ ngoại trưởng Mỹ, Nam Dương và Nhật Bản. Bà cũng tiếp đón Thủ tướng Thái Lan, và cuối tuần này sẽ có buổi gặp gỡ ngoại trưởng Anh.
Trong một diễn biến khác, chính phủ Miến đã phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị trong ngày lễ độc lập vào hôm nay.

NAM HÀN SẴN SÀNG CHẬN ĐỨNG CUỘC TẤN CÔNG CỦA BẮC HÀN

Trong thông điệp đầu năm gửi đến dân chúng, Tổng thống Nam Hàn, ông Lee Myung Bak, nói rằng Nam Hàn sẵn sàng chống trả mãnh liệt nếu Bắc Hàn có ý đồ xâm chiếm miền Nam. Tuy nhiên ông nói thêm là hai miền nam - bắc đang có một bước ngoặt quan trọng sau cái chết của Kim Chính Nhật, và việc duy trì hòa bình vẫn là mục tiêu hàng đầu của Nam Hàn.
Ông Lee tuyên bố là Nam Hàn sẵn sàng viện trợ kinh tế nếu như Bắc Hàn đồng ý hủy bỏ các vũ khí nguyên tử, và đây là cơ hội tốt nhất để cải thiện mối quan hệ giữ hai miền. Cần nhắc lại là trong hai năm qua, mối quan hệ giữa hai miền càng lúc càng căng thẳng, sau khi Bắc Hàn bắn chìm một chiến hạm Nam Hàn cũng như pháo kích vào một hòn đảo của Nam Hàn ở biên giới.

KHỐI Ả RẬP YÊU CẦU CHẤM DỨT CÁC VỤ GIẾT CHÓC Ở SYRIA

Tổng thứ ký khối Ả Rập, ông Nabil al- Arabi, vừa đưa ra lời kêu gọi chấm dứt các vụ bắn giết ở Syria, đặc biệt là phải ngưng ngay các vụ bắn tỉa trên đường phố. Ông al-Arabi thừa nhận là quân đội trung thành với tổng thống Bashar al-Assad đã triệt thoái ra khỏi các thành phố, nhưng những tay súng bắn tỉa mà họ cài lại vẫn là một mối đe dọa lớn cho người dân.
Phe đối kháng cho biết là chỉ trong vòng một tuần kể từ khi phái đoàn điều tra Ả Rập đến Syria, đã có thêm 390 người dân đã bị quân đội bắn chết. Họ cho rằng phái đoàn này làm việc không hiệu quả, nhất là người trưởng đoàn có vẻ không ưa phe đối kháng.

KHỐI NATO HY VỌNG MỞ LẠI TUYẾN ĐƯỜNG TIẾP TẾ TỪ PAKISTAN

Khối NATO đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với chính phủ Pakistan để khai thông tuyến đường tiếp tế cho lực lượng binh sĩ đang trú đóng ở A Phú Hãn.
Phát ngôn nhân của NATO, trung tướng Carsten Jacobsen, tuyên bố là việc Pakistan phong tỏa các tuyến đường tiếp tế đang gây thiệt hại cho nền kinh tế của Pakistan và A Phú Hãn. Cần nhắc lại là chính phủ Pakistan đã ra lệnh đóng hai cửa ải biên giới sau khi khối NATO oanh kích lầm vào hai tiền đồn của Pakistan, gây thiệt mạng cho 24 binh sĩ Pakistan.

No comments:

Post a Comment