Saturday, January 7, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 06/01/2012

CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG TRUNG CỘNG CÓ THỂ BỊ CẤM BAY Ở ÂU CHÂU

Các hãng hàng không Trung Quốc có thể bị cấm bay ở các phi trường Âu châu sau khi giới chức Trung Cộng tuyên bố là họ sẽ không đóng sắc thuế thán khí của khối Âu châu, có hiệu lực từ đầu năm nay.

Vào đầu năm mới, 27 quốc gia Âu châu đã áp dụng sắc thuế thán khí đối với các máy bay xử dụng phi trường của họ. Sắc thuế này là một chính sách để đối phó với cái gọi là "trái đất đang nóng lên" vì lượng khí carbon thải ra của nhân loại. Những hãng máy bay nào không đóng tiền thuế này sẽ bị phạt vạ và có thể bị cấm bay đến Âu châu.

TRUNG CỘNG ĐỒNG Ý XEM LẠI VIỆC TRUY THU THUẾ ĐỐI VỚI ÔNG NGẢI VỊ VỊ

Luật sư biện hộ cho nghệ sĩ Ngải Vị Vị cho biết là nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đồng ý xem xét đơn khiếu nại về vụ truy thu thuế lên đến 2 triệu Mỹ kim đối với ông Ngải.
Luật sư Phố Chí Cường nói rằng sở thuế vụ Trung Cộng sẽ có hai tháng để xem xét hồ sơ, và nếu không đưa ra một kết luận hợp lý thì công ty luật sư của ông sẽ đưa vụ này ra tòa. Cần nhắc lại là việc truy thu thuế này được xem là một thủ đoạn đàn áp ông Ngải Vị Vị 54 tuổi, một nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới và cũng là một nhà đối kháng với chế độ. Hơn 30 ngàn người dân Hoa Lục đã tự động đóng góp tiền bạc để ông có tiền ký quỹ và nạp đơn khiếu nại về cáo buộc "trốn thuế".

BOM NỔ Ở THỦ ĐÔ BAGHDAD, HƠN 80 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Trong các vụ đánh bom tự sát lớn nhất kể từ khi quân đội Hoa Kỳ triệt thoái khỏi Iraq, hơn 80 người đã thiệt mạng tại thủ đô Baghdad và thành phố Nasiriya. Hàng trăm người khác cũng bị thương trong hai vụ đánh bom nhắm vào hệ phái Shia.
Hiện chưa có phe nào lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng người ta tin rằng đây là cuộc chiến giữa các phe phái trong chính phủ Iraq. Các dân biểu thuộc hệ phái Shia tố cáo thủ tướng Maliki thuộc phe thiểu số Sunni đang tìm cách thu tóm quyền bính. Cần nhắc lại là phe Sunni đang ra lệnh truy nã phó tổng thống Tariq al-Hashemi của người Shia với cáo buộc là ông này chủ mưu nhiều vụ khủng bố.

NGOẠI TRƯỞNG ANH SANG THĂM MIẾN ĐIỆN

Ngoại trưởng Anh William Hague đã viếng thăm Miến Điện và đã hội đàm với tổng thống Miến Thein Sein cũng như thủ lãnh khối dân chủ đối lập là bà Aung San Suu Kyi. Đây là chuyến viếng thăm lịch sử vì ông Hague là nhân vật cao cấp nhất của Anh sang thăm Miến Điện, một cựu thuộc địa của Anh, kể từ 57 năm qua.
Ông Hague tuyên bố thế giới nên ủng hộ Miến trên con đường dân chủ hóa, và để có được sự ủng hộ đó, chính phủ Miến phải phóng thích toàn bộ các tù nhân chính trị. Bà Suu Kyi thì tuyên bố là bà hy vọng sẽ thấy một cuộc bầu cử thật sự tự do ở Miến, và Liên minh Tranh đấu Dân chủ do bà lãnh đạo sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử bổ sung vào ngày 1/4 tới đây.

KHỐI ÂU CHÂU SẼ NGƯNG MUA DẦU THÔ CỦA IRAN

Khối Âu châu dự trù chấm dứt việc nhập cảng dầu thô từ Iran, nhằm gia tăng áp lực buộc Iran phải dẹp bỏ chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của họ.
Quyết định này đã được thỏa thuận trên nguyên tắc và sẽ chính thức áp dụng vào cuối tháng này. Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh quyết định này. Cần nhắc lại là Iran trong hai tuần qua đã thách thức những biện pháp phong tỏa kinh tế của các nước Tây phương và đe dọa sẽ trả đũa bằng cách phong tỏa hải lộ vận chuyển ở eo biển Hormuz.
Hơn một nửa lợi tức của Iran đến từ nguồn dầu thô xuất cảng, và khối Âu châu mỗi năm mua khoảng 17% lượng dầu của Iran. Giá dầu thô trên thế giới đang tăng cao trước tin này, nhưng có lẽ Iran sẽ bán số lượng dầu này với giá rẻ hơn cho các nước Á châu.

No comments:

Post a Comment