Tuesday, January 31, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 30/01/2012

BÁO CHÍ TRUNG CỘNG LẠI ĐE DỌA PHI LUẬT TÂN

Trong bài xã luận song ngữ Hoa – Anh, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Cộng lại lên tiếng đe dọa Phi Luật Tân về việc thắt chặt quân sự với Hoa Kỳ. Tờ bào cũng đề nghị nhà cầm quyền Bắc Kinh phải tiến hành các biện pháp trừng phạt Phi Luật Tân vì đã đồng ý cho Hoa Kỳ tăng cường lực lượng quân sự ở Phi.

Cần nhắc lại là cuối tuần qua, chính quyền Phi công bố quyết định gia tăng các cuộc tập trận với Hoa Kỳ và cho phép gia tăng quân số Hoa Kỳ trên đất Phi. Theo tờ Hoàn cầu Thời báo thì Trung Cộng nên tính đến việc dùng sức mạnh kinh tế để trừng phạt Phi Luật Tân.

PHIẾN QUÂN SUDAN BẮT GIỮ NHIỀU CÔNG DÂN HOA LỤC

Phiến quân Sudan tuyên bố là họ đang giam giữ 29 công nhân Trung Quốc sau một trận giao chiến với quân đội Sudan ở một tiểu bang miền nam, giáp giới với cộng hòa Nam Sudan vừa giành được độc lập.
Một phát ngôn nhân của Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan nói rằng 29 công dân Trung Quốc đều ở trong tình trạng tốt và được bảo vệ an ninh. Cần nói thêm là nhóm phiến quân này đã khởi sự giao tranh với quân đội Sudan kể từ tháng Sáu năm ngoái.

CÁC CUỘC GIAO TRANH ĐANG LEO THANG Ở SYRIA

Quân đội trung thành với chế độ Bashir al-Assad ở Syria vào hôm qua đã tràn vào các khu vực trong thủ đô Damascus để tảo thanh các nhóm đối kháng, gây thương vong rất lớn cho thường dân trong các vụ giao tranh.
Quân đội Syria đã gia tăng cường độ đàn áp ngay sau khi khối Ả Rập quyết định đình chỉ hoạt động của phái bộ giám sát tại Syria vì chế độ al-Assad đã áp đặt quá nhiều điều kiện đối với phái bộ. Cần nhắc lại là khối Ả Rập muốn LHQ đảm nhận trách nhiệm tái lập hòa bình ở Syria, và tổng thống Al-Assad phải thoái vị.

TRUNG CỘNG BẮT GIỮ NHIỀU NGƯỜI TÂY TẠNG

Hơn 140 người Tây Tạng đã bị bắt giữ trong tháng qua, phần lớn là trong tỉnh Tứ Xuyên giáp ranh với Tây Tạng trong những cuộc càn quét của lực lượng an ninh người Hán trong quyết tâm dẹp tan các mầm mống đòi tự trị và tự do tôn giáo ở Tây Tạng.
Nguồn tin từ các tổ chức đối kháng của người Tây Tạng cho hay là nhiều người đang sống trong tình cảnh phập phồng là không biết sẽ bị bắt giữ lúc nào. Trong vòng một năm qua, đã có 16 vụ tự thiêu của người Tây Tạng đòi tự trị. Ngược lại, trong tuần qua, công an Trung Cộng đã nổ súng bừa bãi vào các đám biểu tình trong tỉnh Tứ Xuyên, nơi có nhiều người Tây Tạng bị ép buộc di dời đến vùng này.

A PHÚ HÃN DỰ TRÙ THƯƠNG THUYẾT VỚI PHE TALIBAN

Tổng thống Hamid Karzai của A Phú Hãn dự trù sẽ mở các cuộc thương thuyết với nhóm khủng bố Taliban về tương lai A Phú Hãn. Các cuộc thương thuyết này sẽ khởi sự ở Saudi Arabia trước khi phe Taliban thiết lập văn phòng đại diện đầu tiên ở xứ Qatar.
Cần biết là phe Taliban luôn phủ nhận tính cách hợp pháp của chính phủ Karzai, và chỉ muốn thương thuyết với Mỹ và phe đồng minh. Chính phủ Karzai cũng tức giận vì phe đồng minh cũng chỉ muốn thương thuyết riêng rẽ với Taliban. Theo chính phủ Karzai thì các cuộc thươngthuyết như thế sẽ không có mục đích tìm tương lai cho A Phú Hãn mà chỉ chú trọng vào việc trao đổi tù binh mà thôi. Trong khi đó, có tin nói rằng nhiều tay lãnh đạo Taliban đã đến Qatar để bắt đầu thiết lập văn phòng đại diện tại đấy trong vài tuần tới.

No comments:

Post a Comment