Thursday, January 19, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 19/01/2012

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CẮT GIẢM MỨC DỰ ĐOÁN VỀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra dự đoán không mấy sáng sủa về mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu, và tình hình suy thoái có thể lan rộng đến mọi quốc gia và khu vực.

Theo dự đoán thì nền kinh tế thế giới năm nay sẽ tăng trưởng chậm hơn vì ảnh hưởng của sự khủng hoảng nợ nần ở Âu châu, và nỗ lực chống lạm phát tại các khác khu vực khác. Ngoài ra mức tăng trưởng cũng bị đe dọa vì những căng thẳng ở Trung Đông và Bắc Phi. Mức tăng trưởng trong năm nay, theo dự đoán của Ngân hàng Thế giới chỉ vào khoảng 2.5%, nhưng Âu châu thì chỉ ở mức 0.3%.

BÀ AUNG SAN SUU KYI CHÍNH THỨC NỘP ĐƠN ỨNG CỬ

Thủ lãnh phong trào dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, vào hôm qua đã nộp đơn ứng cử tại một đơn vị thuộc thành phố Rangoon cho cuôc bầu cử vào ngày 1/4 tới đây. Đây là cuộc bầu cử bổ sung nhằm bầu chọn thêm 48 dân biểu, thay thế cho những người được chỉ định làm bộ trưởng và thứ trưởng.
Cho dù Liên minh của bà Suu Kyi thắng toàn bộ số ghế này thì vẫn là thiểu sổ, không đe dọa đến sự cầm quyền của quân đội Miến đang có đa số áp đảo tại quốc hội. Tuy nhiên nó cho thấy chính phủ Miến thật tâm muốn cải tổ, và được sự ủng hộ của phe đối lập.

KÊU GỌI BẮC HÀN TỪ BỎ THAM VỌNG VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ

Hoa Kỳ và hai nước đồng minh Nam Hàn và Nhật Bản, trong hội nghị cao cấp ở Hoa Thịnh Đốn về tình hình bán đảo Triều Tiên sau cái chết của Kim Chính Nhật, đã lên tiếng kêu gọi Bắc Hàn hãy từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí nguyên tử và quay lại bàn hội nghị sáu bên.
Một bản tuyên bố chung của ba nước nói rằng "Bắc Hàn có thể tiến tới hòa bình và hợp tác với ba nước Nhật, Nam Hàn và Hoa Kỳ bằng cách tôn trọng những điều kiện đã được thỏa thuận từ năm 2005 về việc giải giới vũ khí nguyên tử". Cần nhắc lại là thỏa ước 2005 quy định việc giải giới để đổi lấy viện trợ kinh tế và bảo đảm an ninh. Nhưng Bắc Hàn đơn phương hủy bỏ hội nghị này từ năm 2009, với lý do là Hoa Kỳ thù ghét họ.

NGA SÔ KHUYẾN CÁO THẾ GIỚI VỀ VIỆC TẤN CÔNG IRAN

Ngoại trưởng Nga Sô, Sergei Lavrov, vào hôm qua lên tiếng khuyến cáo thê giới là không nên toan tính tấn công Iran bằng vũ lực nhằm trừng trị nước này về việc sản xuất vũ khí nguyên tử.
Theo nhận định của Nga thì một cuộc tấn công vào các trung tâm tinh luyện uranium của Iran sẽ có nhiều hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như số lượng người tỵ nạn Iran sẽ tăng cao và lò lửa Trung Đông sẽ bùng nổ. Cần nói thêm, Nga Sô là đồng minh thân thiết của Iran và luôn bênh vực chính quyền này. Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Do Thái nói rằng nước ông không có ý định dùng vũ lực đối với Iran, mặc dù Do Thái có thể là mục tiêu hàng đầu của chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của Iran.

No comments:

Post a Comment