Monday, January 23, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BẢY 21/01/2012

TRUNG CỘNG LẠI RA LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ Ở BIỂN ĐÔNG

Như thông lệ hằng năm, nhà cầm quyền Trung Cộng vừa thông báo lệnh cấm đánh cá ở khu vực Biển Đông kể từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, bao gồm luôn một số vùng biển thuộc hải phận VN.

Trả lời câu hỏi của báo chí về lệnh cấm này, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, ông Lương Thanh Nghị lặp lại điệp khúc quen thuộc là VN phản đối lệnh cấm này vì nó vi phạm chủ quyền lãnh hải của VN.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, nhà cầm quyền Trung Cộng đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông, đặc biệt là tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hai ngư trường truyền thống của ngư phủ Việt. Và hàng chục tàu thuyền VN đã bị quân Trung Cộng rượt đuổi hay bắn giết trong thời gian áp đặt lệnh cấm.

VINASHIN BÁC BỎ ĐƠN KIỆN CỦA CÁC CHỦ NỢ

Tập đoàn đóng tàu Vinashin đã gửi thư phủ nhận việc họ không trả nợ theo đúng hạn kỳ, và cho rằng việc kiện ra tòa án Anh của công ty Elliot Hòa Lan là "vô giá trị". Trong thư hồi âm gửi tới tòa án Luân Đôn, tập đoàn Vinashin nói rằng chỉ có công ty Credit Suisse AG, tức người chủ nợ chính yếu, mới có quyền kiện tụng hay siết nợ.
Cần nhắc lại là Vinashin đã vay tổng cộng 600 triệu Mỹ kim vào năm 2007, dưới sự dàn xếp của công Credit Suisse AG, nhưng đến nay đã không trả 3 đớt nợ đáo hạn lên dến 180 triệu Mỹ kim. Tập đoàn này từng đề nghị các chủ nợ hãy giảm 65% số nợ sau khi tập đoàn này bị phá sản, với số tiền thất thoát lên đến 4 tỷ rưởi Mỹ kim.

LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI BỊ RẮC RỐI VÌ GẶP GỠ CÁC NGHỊ SĨ MỸ

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết là ông đang gặp rắc rối với giới an ninh VN sau khi ông và hai nhà tranh đấu cho dân chủ hội kiến với 4 thượng nghị sĩ nổi tiếng của Hoa Kỳ.
Vào hôm qua, phái đoàn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sang thăm VN, cầm đầu là ông John McCain, đã gặp gỡ với các nhà bất đồng chính kiến VN gồm Luật sư Đài, Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn tại khách sạn Metropole ở Hà Nội. Buổi gặp gỡ này là do đại sứ Mỹ tại VN, ông David Shear, tổ chức.
Hai bên đã trao đổi về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và những bước tiến mà quốc hội Hoa Kỳ có thể làm để giúp cải thiện tình trạng. Sau cuộc họp, Luật sư Đài đã bị giới an ninh mời lên làm việc suốt 3 tiếng đồng hồ vì ông đang bị quản chế.

HOA KỲ LẠI KÊU GỌI HÀ NỘI CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN

Cố vấn ngoại trưởng Mỹ về Đông Á sự vụ, ông Kurt Campbell, vào hôm qua cho biết là các dân biểu Hoa Kỳ rất quan ngại về sự đàn áp của nhà cầm quyền VN đối với những người bất đồng chính kiến, các sắc dân thiểu số và các tu sĩ.
Ông Campbell tuyên bố là VN cần phải cải thiện về nhân quyền thì quốc hội Mỹ mới ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa hai nước. Cũng vào hôm qua, hai đồng chủ tịch của ủy ban nhân quyền quốc hội Mỹ đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong đó có Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Linh mục Nguyễn Văn Lý.
Dân biểu Jim McGovern, một trong hai chủ tịch ủy ban, tuyên bố: "Chúng tôi không thể chấp nhận việc nhà nước Việt Nam đàn áp những công dân đã hành xử các quyền chính trị và tôn giáo của họ một cách ôn hoà".

GIA ĐÌNH CÔ TRỊNH KIM TIẾN KHÁNG CÁO VỤ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN

Một tuần sau phiên xử trung tá công an Nguyễn Văn Ninh, người đã đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng mà chỉ lãnh án 4 năm tù, gia đình ông Tùng đã nộp đơn kháng cáo lên tòa án Hà Nội vào ngày hôm qua.
Phát biểu với đài BBC, cô Trịnh Kim Tiến, con gái ông Tùng, cho biết là gia đình không chấp nhận tòa kết án Trung tá Ninh về tội "làm chết người trong khi thi hành công vụ", mà phải kết đúng tội danh là "giết người". Đồng thời gia đình cũng yêu cầu tòa phải xét xử các dân phòng đã tiếp tay trung tá Ninh trong vụ đánh đập ông Tùng đến gẫy cổ vào tháng 2 năm ngoái.

No comments:

Post a Comment