Tuesday, January 17, 2012

LỆNH ĐẢNG THUA LỆ LÀNG

Ngày 16.01.2012     

Lời dẫn: Những tuyên bố của giới quan chức địa phương, sau vụ nổ súng kháng cự của gia đình họ Đoàn ở Hải Phòng, cho thấy cung cách làm việc vô pháp luật của cái chế độ tự xưng là "dân chủ gấp vạn lần tư bản". Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm có tựa đề "Lệnh đảng thua lệ làng" của LLDTCNTQ, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Một trong những đặc điểm dễ nhìn thấy nhất trong cái chế độ gọi là "dân chủ gấp vạn lần tư sản", là cung cách hành xử tùy tiện của giới quan chức đảng viên ở các địa phương. Tình trạng này được một số báo chí gọi là các "tiểu vương" khi đề cập đến guồng máy cầm quyền ở các tỉnh thành. Và xuống đến huyện xã thì phải gọi là các sứ quân. Tất cả đều hành xử theo kiểu tùy tiện, chẳng cần biết đến luật pháp, trong khi chế độ lại ra rả hô hào người dân phải tuân theo pháp luật.

Một bằng chứng điển hình nhất và nóng hổi nhất là những câu tuyên bố của giới quan chức thành phố Hải Phòng, đặc biệt là quan chức huyện Tiên Lãng, nơi xảy ra vụ nổ súng gây thương tích cho 6 công an và bộ đội thuộc lực lượng cưỡng chế khu đầm lấn biển của gia đình ông Đoàn Văn Vươn vào ngày 5 tháng Giêng vừa qua.
Ngay sau khi xảy ra biến động này, giới báo chí đã ào ạt kéo đến đất cảng để tìm cách phỏng vấn ông Lê Văn Hiền, chủ tịch huyện Tiên Lãng và là anh ruột của ông Lê Văn Liêm, chủ tịch xã Vinh Quang. Nhưng sau mấy ngày chờ đợi, thì nhà cầm quyền đưa ông Ngô Ngọc Khánh, chánh văn phòng huyện, ra họp báo để trà lời các câu hỏi của báo chí.
Ông Khánh xác nhận là huyện Tiên Lãng có ký một khế ước với nông dân ngay tại tòa án Hải Phòng là nếu rút đơn kiện quyết định thu hồi đất thì nhà cầm quyền sẽ tiếp tục giao các mảnh đất đó cho họ. Nhưng ông Khánh nói rằng các nông dân phải giao đất trước, rồi huyện mới giao sau. Đúng là chuyện chỉ xảy ra trong thế giới trẻ con, theo cái kiểu "mày trả tao cái đồ chơi, rồi tao cho mày... mượn chơi tiếp".
Nhưng điều lạ lùng, đúng như câu "phép vua thua lệ làng", ông Khánh công nhận luật pháp qui định việc thuê đất có thời hạn là 20 năm, nhưng khơi khơi nói rằng huyện ông có quyền cắt giảm thời hạn xuống mức thấp hơn, có thể là 10 năm hay chỉ 5 năm. Và đối với ông Vươn thì sẽ tùy thuộc vào việc thương thuyết giữa hai bên. Lạ lùng hơn nữa, trong khi cũng nằm trong quyết định thu hồi thì miếng đất của ông Vũ Văn Luân ở kế bên lại được để yên mà không bị cưỡng chế.
Điều đáng nói là không chỉ ông chánh văn phòng Ngô Ngọc Khánh không biết rõ là diện tích đất phải bị thu hồi là bao nhiêu, mà ngay cả giới quan chức Hải Phòng trong cuộc họp báo sau đó cũng ù ù cạc cạc, kể cả ông chủ tịch huyện Tiên Lãng, người đã ký quyết định cưỡng chế. Thế nhưng sau vụ nổ súng thì lại đập phá tan tành ngôi nhà nằm trên miếng đất của gia đình họ Đoàn từ bao đời nay.
Chỉ cần nghe các câu trả lời ấm a ấm ớ đó của giới quan chức Hải Phòng, người ta càng hiểu rõ thêm là các bộ luật ở VN chẳng khác gì đống giấy lộn. Ở các xứ pháp trị, chỉ cần câu nói của ông Khánh là toàn bộ quan chức của huyện Tiên Lãng sẽ bị cách chức ngay và chờ ngày ra tòa về tội khinh mạn pháp luật khi tự động cắt giảm thời hạn cho thuê đất theo kiểu tùy hứng và tùy đối tượng.
Thế nhưng ở VN, đó là chuyện thường ngày của các quan huyện hay quan xã. Họ tha hồ đưa ra các quyết định hay luật lệ, bất chấp là chúng có đi ngược lại với pháp luật hay không. Và khi bị chất vấn thì hồn nhiên trả lời là chưa đọc các điều khoản hay đạo luật đó. Điều đáng nói là chẳng có quan chức nào ra hầu tòa hay đi tù về những hành vi đó. Nặng nhất thì cũng chỉ là "cảnh cáo về mặt đảng và nhà nước", hay thuyên chuyển sang làm việc ở các nơi khác, mà đôi khi đó lại là sự thăng thưởng, chứ không phải trừng phạt. Nó có nghĩa là đảng cộng sản đã bao che cho nhau về những hành động vô thiên vô pháp đó.
Và đó cũng là nguyên nhân tại sao xã hội càng ngày càng suy đồi về đủ mọi mặt. Một chế độ mà ngay chính giới quan chức cũng không nắm hiểu được luật đất đai, một đạo luật rất quan trọng trong đời sống của người dân, thì làm sao mà trị quốc được?
Tệ hơn thế nữa, trong khi luật qui định thời hạn cho thuê đất là 20 năm, thì giới cầm quyền ở một số tỉnh lại cho ngoại quốc thuê hơn 300 ngàn mẫu đất để trồng rừng với thời hạn là hơn 50 năm. Đây là luật đảng hay lệ làng ở các "vương quốc" đó? Và tại sao cho đến bây giờ nhà nước vẫn không công khai hóa các vụ thuê đất trồng rừng này?
Dân tộc Việt Nam quả là bất hạnh khi phải sống dưới một chế độ mà quan trên thì bán nước cho giặc, quan dưới thì cướp đoạt đất đai của dân. Thê thảm hơn nữa là trong khi cả nước bàn tán xôn xao về vụ nồ súng, nhưng không một giới chức cao cấp nào hé răng lên tiếng. Ở các xứ tự do dân chủ, với một biến cố lớn như thế, nếu chính phủ hay quốc hội không vào cuộc thì chắc chắn là sẽ bị dân chúng bỏ phiếu cho về vườn trong kỳ bầu cử tới.
Nhưng ở VN, có lẽ vì "lệ làng" cao hơn "phép nước" nên bốn ông Hùng – Dũng – Sang - Trọng không thể can thiệp. Nếu như thế thì lời hô hào "chỉnh đốn đảng" chỉ là chuyện nói chơi cho vui vào dịp lễ cuối năm!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment