Wednesday, January 25, 2012

TIN VN NGÀY THỨ HAI 23/01/2012

NGƯỜI DÂN TIÊN LÃNG GỬI THƯ TỐ CÁO GIỚI QUAN CHỨC HẢI PHÒNG

Vào ngày 18 tháng Giêng vừa qua, gia đình anh Đoàn Văn Vươn và một số người dân ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, đã gửi thư tố cáo các quan chức Hải Phòng đã chiếm đoạt tài sản của gia đình anh Vươn nhưng lại đổ tội cho người dân.

Theo thư thì những lời tuyên bố của ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch thành phố, và ông Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng, là thiếu đạo đức và bao che cho hành vi sai trái của giới quan chức huyện Tiên Lãng. Thư cũng yêu cầu nhà cầm quyền trung ương phải xét xử nghiêm minh các quan chức Hải Phòng.

VN GIA TĂNG ĐÀN ÁP NHỮNG NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN TRONG NĂM QUA

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền vào hôm qua loan báo là trong năm ngoái, nhà cầm quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến và bỏ tù hàng loạt người tranh đấu ôn hòa cho các vấn đề nhân quyền và dân chủ hóa đất nước.
Theo tổ chức này thì tình trạng nhân quyền tại VN rất tồi tệ và không có dấu hiệu cải thiện nào trong năm qua. Theo ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức này, thì "trong thời gian qua, tình trạng nhân quyền tồi tệ tại các các nước láng giềng như Miến Điện và Cam Bốt đã giúp cho Việt Nam thoát được các chỉ trích". Nhưng bây giờ thì Việt Nam đã trở thành quốc gia vi phạm nhân quyền nặng nề nhất.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết là trong năm 2011, có ít nhất 31 nhà hoạt động bị trấn áp với tổng số án tù lên tới 172 năm.

TỶ LỆ LẠM PHÁT Ở MỨC HƠN 17%

Mặc dù tỷ lệ lạm phát của VN đã giảm nhẹ trong 5 tháng qua nhưng vẫn ở mức trên 17%, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Điều này có thể giúp cho Ngân hàng Nhà nước VN cắt giảm lãi xuất để thúc đẩy sản xuất.
Cần nhắc lại là tỷ lệ lạm phát toàn năm ngoái là 18%. Và Ngân hàng Nhà nước Vn đã cắt giảm lãi xuất từ mức 15% xuống còn 14%, bất chấp lời cảnh cáo của Quỹ Tiền tệ Thế giới và Ngân hàng Thế giới là chớ nên nới lỏng chính sách siết chặt tiền tệ một cách quá sớm.

MIẾN BẮC ĂN TẾT TRONG GIÁ LẠNH

Người dân miền bắc đã chào đón năm mới trong giá lạnh và mưa gió. Giới chức khí tượng VN cho biết là luồng không khí lạnh đã tràn vào nhiều khu vực ở miền bắc và miền trung, gây mưa vừa và nhỏ.
Theo dự đoán thì các tỉnh miền bắc sẽ trải qua một thời tiết giá lạnh, dự trù kéo dài từ 5 đến 7 ngày. Trong khi đó thì biển động mạnh ở vùng biển bắc bộ.

CẤM XUẤT CẢNG HÀNG LOẠT KHOÁNG SẢN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ra lệnh đình chỉ việc xuất cảng một loạt khoáng sản như sắt, đồng, chì, kẽm... nhằm đối phó với tệ nạn khai thác và xuất cảng bất hợp pháp các tài nguyên của đầt nước.
Ngoài ra ông Dũng còn ra lệnh tăng cường khả năng kiểm tra của giới hữu trách trong lãnh vực cấp giấy phép, thăm dò và khai thác khoáng sản. Cụ thể là ngưng xuất cảng quặng sắt, đồng và không cấp thêm giấy phép khai thác vàng.

No comments:

Post a Comment