Tuesday, January 31, 2012

TIN VN NGÀY THỨ HAI 30/01/2012

BỘ NÔNG NGHIỆP VN ĐIỀU TRA VỤ CƯỚP ĐẤT Ở TIÊN LÃNG

Sau bộ công an và bộ tài nguyên môi trường, đến phiên bộ nông nghiệp VN sẽ mở cuộc điều tra về vụ cướp đoạt đất đai ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng. Trong khi đó thì chủ tịch Hội Nghề Cá VN tuyên bố là nhà cầm quyền huyện đã quá vội vã trong việc thu hồi khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Vào hôm qua bà thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết là bộ nông nghiệp sẽ cử một phái đoàn điều tra đến xã Vinh Quang trước khi đưa ra kết luận. Cùng lúc đó thì luật sư Nguyễn Duy Minh, có văn phòng làm việc ở Sài Gòn, đã được bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, đề nghị đứng ra làm luật sư bào chữa và can thiệp cho quyền lợi của gia đình họ Đoàn.
Luật sư Minh tuyên bố căn nhà và số hải sản trong đầm là của gia đình ông Vươn tạo dựng được trước khi bị cưỡng chế, do đó việc ủi sập căn nhà và cho người vơ vét hải sản trong đầm là bất hợp pháp.

CON TRAI ÚT CỦA THỦ TƯỚNG DŨNG VỀ NƯỚC LÀM CÁN BỘ ĐOÀN THANH NIÊN

Thạc sĩ Nguyễn Minh Triết 23 tuổi, người con trai út của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã hồi hương từ nước Anh để đảm nhận một chức vụ trong đoàn thanh niên cộng sản ở Sài Gòn.
Đây là người con thứ ba của ông Dũng, được sinh ra sau khi có luật cấm các đảng viên có hơn 2 đứa con và được sang Anh khi còn ở bậc trung học. Con trai đầu của ông Dũng là Nguyễn Thanh Nghị 35 tuổi đang nắm chức thứ trưởng bộ xây dựng và là uỷ viên dự khuyết trung ương đảng. Trong khi người em gái là Nguyễn Thanh Phượng 32 tuổi, hiện là thành viên hội đồng quản trị ngân hàng Bảo Việt.
Tờ báo Tiền Phong khi loan tin này đã không cho biết nhiệm vụ của Thạc sĩ Triết là gì, nhưng nói rằng, ngay sau khi nhận việc, Triết đã cùng một số cán bộ đi từ Nam ra Bắc để thăm hỏi và tìm hiểu nguyện vọng của giới trẻ.

SẼ CÓ THÊM NHIỀU ĐOÀN VĂN VƯƠN NỮA

Bà Lê Hiền Đức, một phụ nữ được giải thưởng quốc tế trong lãnh vực chống tham nhũng, tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của đài BBC là các vụ cướp đoạt đất đai ở VN sẽ dẫn đến nhiều vụ Đoàn Văn Vươn trong những ngày sắp tới.
Bà Đức 81 tuổi cho biết là bà nhận quá nhiều đơn khiếu nại và hình ảnh về các vụ cưỡng chế đất đai gây đổ máu ở khắp các tỉnh thành. Theo bà thì nếu giới nông dân có trình độ hơn thì sẽ đi vào con đường của anh Vươn vì bị đẩy vào đường cùng. Bà tuyên bố ủng hộ việc làm của anh Vươn, hơn là các hành động tự thiêu để phản đối các vụ cướp đất.
Bà Đức nhấn mạnh hai chữ "cướp đất" và nêu ra hàng loạt vụ cưỡng chế đất đai, chẳng hạn như các vụ ở Bắc Ninh và Hà Đông, cách Hà Nội không đầy 20 cây số, với nhiều nông dân bị đánh đập một cách dã man.

HÀNG LOẠT CÁNH ĐỒNG MÍA BỊ CHÁY MỘT CÁCH BÍ ẨN Ở GIA LAI

Hàng ngàn nông dân trồng mía ở tỉnh Gia Lai đang hốt hoảng trước làn sóng ruộng mía của họ bị đốt cháy một cách bí ẩn ở các huyện Ia Pa và Phú Thiện. Đây là khu vực có gần 7 ngàn mẫu mía, cung cấp cho công ty sản xuất đường Gia Lai, có công suất tiêu thụ 3 ngàn tấn mỗi ngày trong khi tổng lượng mía thu hoạch là hơn 400 ngàn tấn.
Giới chức tỉnh này cho rằng việc đốt mía sau khi thu hoạch hay hun khói bắt chuột là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy. Nhưng các quan chức nhà máy làm đường lại tình nghi là do phá hoại, nhằm thúc ép người dân phải bán mía với giá rẻ cho giới lái buôn.

No comments:

Post a Comment