Monday, January 23, 2012

TIN VN NGÀY CHỦ NHẬT 22/01/2012

VIỆC CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở CỐNG RỘC LÀ THIẾU MINH BẠCH

Phái đoàn điều tra của Mặt trận Tổ quốc VN, cơ quan ngoại vi của đảng cộng sản, tuyên bố là việc cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Cống Rộc, huyện Tiên Lãng là hoàn toàn không minh bạch.

Luật sư Lê Đức Tiết, người cầm đầu phái đoàn này, đưa ra đề nghị là sau khi ăn Tết xong, nhà cầm quyền trung ương phải tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp với dân để thú nhận các sai lầm và xoa dịu sự căm phẫn của dân chúng. Ông Tiết cho biết thêm là những người dân mà phái đoàn tiếp xúc đều ca ngợi công lao của gia đình họ Đoàn trong việc khai hoang lấn biển, giúp đỡ người dân trong vùng. Người dân đều cho rằng việc gia đình ông Vươn nổ súng kháng cự lực lượng cưỡng chế là vì bị đẩy đến đường cùng.
Theo ông Tiết thì các quan chức Hải Phòng không nên có thêm những tuyên bố gây phẫn nộ trong dân chúng, điển hình như vụ ông phó chủ tịch Hải Phòng trút tội cho người dân về việc san bằng căn nhà của gia đình ông Vươn trên miếng đất không nằm trong diện thu hồi.

VN PHẢI CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN NẾU MUỐN MUA VŨ KHÍ CỦA MỸ

Phát biểu tại Bangkok sau chuyến thăm VN, Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ không bán vũ khí cho VN cho đến khi nào Hà Nội cải thiện về tình trạng nhân quyền mà ông McCain gọi là đang đi thụt lùi ở VN.
Trả lời các câu hỏi của giới báo chí Thái Lan, ông McCain cho biết là VN muốn mua nhiều loại vũ khí của Mỹ, nhưng 4 chính khách nổi tiếng của Mỹ đã nói thẳng với giới chức Hà Nội là đừng có mơ tưởng vì nhân quyền là nền tảng quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Ông McCain còn kể là Thủ tướng VN, ông Nguyễn Tấn Dũng, đã né tránh thảo luận vấn đề nhân quyền trong buổi gặp gỡ tại Hà Nội. Ngược lại thì vấn đề này đã được 4 thượng nghị sĩ Mỹ thảo luận thẳng thẳn với 3 nhà dân chủ VN trong buổi gặp gỡ sau đó.

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO VN LÀ CHỚ NÊN DỰA VÀO NƯỚC MỸ

Thông tấn xã Kyodo của Nhật, trích một nguồn tin từ đảng cộng sản VN, cho biết là phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Tập Cận Bình, đã đưa ra lời cảnh cáo giới lãnh đạo VN là chớ nên dựa vào Mỹ trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.
Kyodo nói rằng họ Tập đã đưa ra lời cảnh cáo này trong các buổi gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn vào tháng 12 năm ngoái. Theo nhận định của Kyodo thì hành động của họ Tập là nhằm phá vỡ thế bao vây và kiềm chế Trung Cộng của chính quyền Mỹ.
Hãng thông tấn này còn cho biết là trong buổi gặp gỡ ông Sang bên lề hội nghị APEC ở Hawai vào tháng 11 năm ngoái, chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Hồ Cẩm Đào, cũng đưa ra lời cảnh cáo tương tự.

MỘT THỦY THỦ VIỆT BỊ HẢI TẶC SOMALIA BẮT GỌI ĐIỆN CẦU CỨU

Vào chiều hôm qua, một thủy thủ Việt, đang bị hải tặc Somalia cầm giữ, đã gọi điện thoại cho gia đình để cầu cứu. Thủy thủ này tên là Trần Văn Hùng, làm việc trên chiếc tàu đánh cá Đài Loan có tên là Shiuh Fu-1, bị hải tặc tấn chiếm vào ngày 25 tháng 12 năm ngoái.
Thân phủ của anh Hùng cho biết là bọn hải tặc cho phép các thủy thủ trên tàu gọi điện về nhà để yêu cầu gia đình hay chính quyền phải trả tiền chuộc mạng. Anh Hùng vừa khóc vừa cho biết là vì chủ tàu chậm trễ trong việc chung tiền nên bọn hải tặc đã chặt đứt một cánh tay của người thuyền trưởng và đánh đập thủy thủ.
Anh Hùng nói thêm là bọn hải tặc nói rằng đây là lần cuối cùng chúng cho phép các thủy thủ gọi điện thoại về nhà nếu không sớm nạp tiền chuộc mạng cho mọi người.

No comments:

Post a Comment