Monday, January 23, 2012

BIẾN CỐ ĐOÀN VĂN VƯƠN

Ngày 21.01.2012     

Lời dẫn: Vụ nổ súng chống cưỡng chế đất đai ở huyện Tiên Lãng là một biến cố quan trọng trong những ngày đầu năm mới. Nó có thể dẫn tới các cuộc chống đối khác của giới nông dân cũng bị tước đoạt ruộng đất ở khắp 3 miền. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận dưới đây của ông Ngô Nhân Dụng, qua sự trình bày của anh Song Thập.
Phải gọi đó là một biến cố. Biến cố này đánh dấu một khúc quanh. Chúng ta chưa thể tiên đoán cuối cùng sẽ ra sao, nhưng sẽ còn biến chuyển, và có thể đưa tới các biến cố khác. Tên anh Ðoàn Văn Vươn sẽ đi vào lịch sử Việt Nam, như tên anh Mohamed Bouazizi trong lịch sử nước Tunisie.
Cả hai người này đều là những người dân bình thường cố gắng vươn lên trong xã hội. Họ đều dùng sức lao động của mình, làm việc cực nhọc và có sáng kiến. Hẳn không ai muốn "sinh sự", không ai muốn chống đối chế độ, vì họ không mong gì hơn là lo cho gia đình. Bouazizi, một sinh viên tốt nghiệp, sống ở thành phố, xoay sở bằng nghề bán trái cây dạo. Ðoàn Văn Vươn là một nông dân Việt Nam tiêu biểu, đổ mồ hôi trên đất bùn phèn mặn, để biến thành ruộng vườn, ao cá. Cả hai anh cùng bị chế độ độc tài tham nhũng ở xứ họ đẩy tới "bước đường cùng", không tìm đâu ra lối thoát. Anh Bouazizi 26 tuổi, đã tự thiêu. Cái chết của anh khiến giới thanh niên phẫn nộ nổi lên lật đổ chế độ, châm ngòi cho Mùa Xuân Á Rập năm 2011.
Anh Ðoàn Văn Vươn may mắn còn sống sót. Với tuổi 49, anh đủ đức tin và can đảm để không tự hủy mình. Anh đủ kiên nhẫn để đi khiếu nại hết bàn giấy này tới bàn giấy khác, xin người ta đừng cướp công lao khó nhọc của gia đình mình. Nhưng anh và gia đình anh cũng bị đẩy tới "bước đường cùng" để rồi gia đình anh đã phản kháng bằng chất nổ và súng đạn. Vụ này có thể châm ngòi cho một cuộc nổi dậy của nông dân Việt Nam vì biến cố của anh Vươn cho thấy lịch sử Việt Nam đang bước vào một ngả rẽ. Lâu nay những vụ nông dân biểu tình đòi đất và xô xát với đám khuyển mã của chế độ cướp đất, đều là những hành động tập thể. Nhiều người cùng kêu oan thì tiếng kêu la sẽ lớn hơn.
Ðoàn Văn Vươn là một biến cố đặc biệt. Vì đây là lần đầu tiên một nông dân thấp cổ bé miệng, một thân một mình, đứng dậy kêu oan và khi kêu oan không được thì quyết tâm kháng cự quân cướp kéo tới chiếm đất chiếm nhà của mình. Kế hoạch cướp đất của huyện Tiên Lãng chỉ nhắm vào sản nghiệp của một gia đình Ðoàn Văn Vươn chứ không liên quan đến người khác.
Anh Vươn không thể cầu cứu hàng xóm láng giềng, cũng không thể nào nhờ những phương tiện của giới truyền thông hay các đại biểu của cái quốc hội bù nhìn cứu giúp. Một mình anh đối đầu với quân cướp là cả một đảng cộng sản mà hai đại biểu là hai anh em ruột Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm. Một kẻ là chủ tịch huyện Tiên Lãng và kẻ kia là chủ tịch xã Quang Vinh. Họ đã bày mưu lập kế để cướp cho bằng được mảnh đất mà anh Vươn khai phá. Họ bài binh bố trận, xử dụng hàng trăm công an, bộ đội và lính biên phòng, tức lực lượng vũ trang hùng hậu của chế độ để vào cuộc cướp đất của một nông dân. Trong thế cô đơn đó, gia đình anh phải dùng bạo lực để chống bạo lực. Ðúng là con giun bị xéo mãi phải quằn.
Ðoàn Văn Vươn là một biến cố, vì đã gây rúng động cho những lãnh tụ to đầu nhất của đảng. Có hai tay "cố vấn tối cao" đang ngồi phía sau sân khấu điều khiển đám lãnh tụ đương quyền. Đó là Ðỗ Mười và Lê Ðức Anh. Bình thường các ông già này không bao giờ bàn đến công việc trị dân của đàn em. Nhưng kỳ này thì một người đã phá lệ, chứng tỏ tầm quan trọng của biến cố Ðoàn Văn Vươn. Đó là Lê Ðức Anh, từng đóng vai chủ tịch nước từ năm 1992 đến 1997, đã dùng bài phỏng vấn của một tờ báo đảng để "chạy tội."
Tại sao nói là Lê Ðức Anh muốn chạy tội? Vì ông Lê Ðức Anh tuyên bố: "Có thể khẳng định chính quyền sai từ xã đến huyện!". Nói vậy tức là trút hết trách nhiệm lên cấp dưới, các chính quyền huyện xã, và giới hạn trách nhiệm trong phạm vi nhỏ đó mà thôi.
Nhưng nguyên nhân thật sự của vụ cướp đất này đến từ đâu? Nếu không có cái chế độ độc tài toàn trị của đảng cộng sản thì làm sao nẩy sinh ra hai anh em Lê Văn Hiền và Lê Văn Liêm bao che cho nhau, đưa nhau lên làm chủ tịch, trên dưới một bè? Nếu hai anh em này sống trong một chế độ khác, có nền tư pháp độc lập, có đảng chính trị đối lập trong quốc hội, có báo chí tự do, thì làm sao họ dám bầy mưu lập kế cướp đất đai của gia đình Ðoàn Văn Vươn?
Như thế mà ông Lê Ðức Anh lại muốn đổ hết tội lỗi lên đầu cá nhân các cán bộ cấp huyện và xã. Ðúng là ông chỉ muốn gỡ tội cho đảng. Nói rõ hơn là gỡ tội những kẻ điều khiển đảng, những kẻ đã dùng đảng cộng sản cướp chính quyền; những kẻ từ năm 1945 đã có dã tâm chiếm độc quyền chính trị, nên tàn sát bao nhiêu người yêu nước khác,
Biến cố Ðoàn Văn Vươn nếu chưa gây ra một cuộc nổi dậy của nông dân Việt Nam như ở Tunisie sau vụ Bouazizi tự thiêu, thì cũng đánh dấu một khúc quanh.
Ðảng cộng sản Việt Nam đang run sợ trước khúc quanh quan trọng này!
Ngô Nhân Dụng

No comments:

Post a Comment