Wednesday, January 4, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 04/01/2012

HỒNG KÔNG VÀ TRUNG QUỐC BÁO ĐỘNG VỀ DỊCH CÚM GIA CẦM

Sau khi xảy ra cái chết của một người ở đặc khu Thẩm Quyến vì cúm gia cầm, giới chức Hồng Kông và Trung Cộng đã lên tiếng cảnh báo người dân về dịch cúm gia cầm vì có nguy cơ vi khuẩn lây sang người.
Tại Hồng Kông, giới hữu trách đã tiến hành các biện pháp ngăn chận sự lây lan của dịch này, trong đó có việc thiêu hủy 19 ngàn con gà tại các chợ và cấm nhập cảng gà từ Thâm Quyến. Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hồng Kông vào hôm qua cũng xác nhận là vi khuẩn gây tử vong cho người đàn ông ở Thẩm Quyến là loại vi khuẩn mà họ tìm thấy ở những gia cầm bị chết tại Hồng Kông vào tháng trước.

BA NGƯỜI BẮC HÀN BỊ BẮN CHẾT KHI VƯỢT BIÊN GIỚI SANG HOA LỤC

Một người trah đấu cho nhân quyền ở Nam Hàn vào hôm qua cho biết là 3 người dân Bắc Hàn đã bị bắn chết khi vượt sông Áp Lục để sang Hoa Lục tỵ nạn.
Ông Do Hee-Youn, một người chuyên giúp đỡ dân tỵ nạn Bắc Hàn, khẳng định 3 người đàn ông này đã bị lính biên phòng Bắc Hàn bắn chết và lôi xác đi, trước sự chứng kiến của nhiều người ở bên kia sông.
Cần nhắc lại là sau tang lễ của Kim Chính Nhật, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng đã tăng cường tuần tra biên giới và ra lệnh cho giới biên phòng bắn chết những ai toan tính đào thoát khỏi Bắc Hàn, cũng như sẽ trù dập đến "3 đời" những gia đình nào có người vượt biên.

DÂN HUNGARY XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI BẢN HIẾN PHÁP PHI DÂN CHỦ

Gần 100 ngàn người dân Hungary đã xuống đường ở thủ đô Budapest để phản đối bản hiến pháp mới mà họ gọi là phi dân chủ. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay, kể từ khi chế độ cộng sản sụp đổ ở nước này.
Bản hiến pháp mới được soạn thảo và thông qua bởi quốc hội của chính phủ cánh hữu, và có hiệu lực kể từ ngày đầu năm mới. Cuộc biểu tình này được xem là cao điểm của làn sóng chống đối kể từ một năm qua, và là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các đảng đối lập bắt đầu hợp tác với nhau, chứ không chia rẽ như trước.

NƯỚC PHÁP MUỐN TRỪNG TRỊ IRAN MỘT CÁCH NẶNG NỀ HƠN

Ngoại trưởng Pháp, ông Alan Juppé, tuyên bố là nước Pháp tin chắc là Iran đang chế tạo vũ khí nguyên tử nên phải bị trừng trị nặng hơn nữa. Ông Juppé cũng kêu gọi các nước Âu Châu noi gương Hoa Kỳ trong việc phong tỏa tài sản các ngân hàng Iran và không mua dầu của Iran. Ông cũng hy vọng là khối Âu Châu đến cuối tháng này sẽ đồng ý về các biện pháp phong tỏa Iran.
Trong khi đó nhà cầm quyền Iran lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ là họ sẽ có phản ứng nếu Hoa Kỳ đưa hàng không mẫu hạm John Stennis đến eo biển Hormuz. Cần nhắc lại là haỉ quân Mỹ đã điều động chiến hạm này đến vịnh Ả Rập sau khi Iran đe dọa là sẽ phong tỏa hải lộ Hormuz, tuyến đường vận chuyển đến 40% lượng dầu của khối Ả Rập ra thế giới.

ĐÀI LOAN SẼ CỬ BINH SĨ LÊN CÁC TÀU HÀNG ĐỂ CHỐNG HẢI TẶC

Chính phủ Đài Loan đang xem xét việc đưa binh sĩ vũ trang lên các thương thuyền của mình để chống lại bọn hải tặc. Tuy nhiên chính phủ Đài Loan chỉ có thể làm được điều này nếu như luật lệ cấm vũ trang trên các thương thuyền được thế giới bãi bỏ.
Cần nhắc lại là trong nhiều năm qua, các nhóm hải tặc trên thế giới, nhất là bọn hải tặc Somalia ở Đông Phi, thường xuyên tấn chiếm các thương thuyền và đòi tiền chuộc. Hiện có 47 tàu và 500 thủy thủ đang bị hải tặc Somalia giam giữ, trong số đó có một tàu đánh cá của Đài Loan.

No comments:

Post a Comment