Sunday, January 29, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 28/01/2012

QUÂN ĐỘI HOA KỲ SẼ CẮT GIẢM 100 NGÀN BINH SĨ

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Leon Panetta, vào hôm qua tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ cắt giảm 100 ngàn quân trong kế hoạch tài cấu trúc quân đội để trở nên nhỏ gọn nhưng phản ứng nhanh hơn.

Trình bày kế hoạch tái cấu trúc trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Panett nói rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ tăng cường các đơn vị đặc nhiệm có kỹ thuật tác chiến cao hơn. Kế hoạch này là nhằm đáp ứng với việc cắt giảm 487 tỷ Mỹ kim trong ngân sách dành cho quốc phòng trong 10 năm tới.
Theo kế hoạch này thì lục quân sẽ rút giảm xuống còn 490 ngàn binh sĩ, và binh chủng thủy quân lục chiến sẽ chỉ còn 182 ngàn người trong vòng 5 năm tới.

QUÂN PHÁP SẼ TRIỆT THOÁI KHỎI A PHÚ HÃN VÀO NĂM TỚI

Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarcozy, vào hôm qua loan báo là đoàn quân viễn chinh Pháp ở A Phú Hãn sẽ rút về nước sớm hơn thời hạn khoảng một năm. Theo đó thì 1000 quân, trong tổng số 3600 binh sĩ Pháp, sẽ rút về nước trong năm nay. Đến tháng Ba sang năm, quân Pháp sẽ bàn giao trách nhiệm gìn giữ an ninh trong vùng cho quân A Phú Hãn và chỉ lưu lại một nhóm cố vấn huấn luyện.
Đây là thỏa thuận giữa chính phủ Pháp và tổng thống A Phú Hãn trong chuyến du hành của ông này ở Âu Châu để bàn về vấn đề an ninh lâu dài cho A Phú Hãn. Thỏa thuận này cũng là đòi hỏi của người dân Pháp sau vụ bốn lính Pháp bị một binh sĩ A Phú Hãn nổ súng bắn chết vào tuần trước.

NGA CHỈ TRÍCH NGHỊ QUYẾT SYRIA CỦA KHỐI Ả RẬP VÀ TÂY PHƯƠNG

Nước Nga tuyên bố là không ủng hộ nghị quyết sơ thảo của khối Ả Rập và Tây phương nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria đã kéo dài suốt 11 tháng qua, với hàng ngàn người dân thiệt mạng.
Ngoại trưởng Nga nói rằng ông lo ngại vì nghị quyết này không loại bỏ giải pháp can thiệp bằng quân sự của khối Ả rập. Ông cũng chỉ trích về những đề nghị phong tỏa kinh tế mà khối Ả Rập đưa ra trong bản sơ thảo.
Theo dự trù thì Hội đồng Bảo an LHQ sẽ thảo luận về nghị quyết này, mà nội dung là nhằm ép buộc Tổng thống Bashir al-Assad của Syria phải trao quyền cho người phó tổng thống và thành lập một chính phủ mới để chuẩn bị tổng tuyển cử.

PHI LUẬT TÂN XEM XÉT VIỆC TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ VỚI MỸ

Chính phủ Phi Luật Tân đang cứu xét việc Hoa Kỳ đề nghị đưa thêm máy bay thám thính đến nước này để giúp gia tăng khả năng tuần tra các khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông.
Các giới chức Hoa Kỳ và Phi Luật Tân đã gặp gỡ tại Washington vào hôm thứ Năm và đề ra một số nghị trình cho phiên họp cao cấp vào tháng Ba tới đây. Vào tuần trước, chính phủ Phi tuyên bố là họ muốn gia tăng các cuộc thao diễn quân sự với Hoa Kỳ và Úc.

No comments:

Post a Comment