Wednesday, January 25, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 25/01/2012

TRANH GIÀNH NGƯ TRƯỜNG, 15 NGƯ PHỦ PHI LUẬT TÂN BỊ BẮN CHẾT

15 ngư phủ đã bị thiệt mạng ở vùng biển phía nam Phi Luật Tân trong các vụ nổ súng vào ba tàu thuyền đánh cá trong khu vực này. Giới hữu trách Phi cho biết nguyên nhân chính yếu là vì tranh giành ngư trường.

Các vụ nổ súng diễn ra vào hôm thứ Hai vừa qua, ở ngoài khơi tỉnh Basilan, một cứ địa của phiến quân Hồi giáo. Lực lượng cảnh sát Phi cho biết là các tay súng trên một thuyền cao tốc đã nổ súng vào ba chiếc tàu đánh cá ở ngoài khơi đảo Sibago. Ngoài số người chết còn có 3 người khác bị thương.

CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN KÊU GỌI CAM BỐT NGƯNG TRƯNG THU ĐẤT ĐAI

Trong một lá thư gửi Thủ tướng Hun Sen của Cam Bốt, 5 tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã kêu gọi nhà cầm quyền Nam Vang hãy chấm dứt các vụ trưng thu đất đai của người dân.
Bức thư nói rằng, trong tư cách chủ tịch khối ASEAN năm 2012, Cam Bốt có bổn phận bảo vệ nhân quyền để nâng cao uy tín của mình trên trường quốc tế. Các tổ chức này cũng kêu gọi trả tự do cho 7 người vừa bị bắt khi họ kháng cự lại vụ cưỡng chế nhà cửa của 300 gia đình ở khu phố Borei Keila trong thủ đô Nam Vang.
Cần biết là tương tự như ở VN, các vụ cưỡng đoạt ruộng đất ở Cam Bốt đã lan tràn suốt nhiều năm qua, khiến hàng chục ngàn gia đình lâm vào cảnh vô gia cư.

THÊM NHIỀU THÀNH VIÊN RÚT KHỎI PHÁI ĐOÀN ĐIỀU TRA Ở SYRIA

Các nước Ả Rập trong vùng Vịnh vào hôm qua đồng loạt loan báo là sẽ rút các thành viên của mình ra khỏi phái đoàn điều tra ở Syria. Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh đưa ra lời yêu cầu LHQ hãy đảm nhiệm trách vụ giám sát và tạo áp lực với chế độ Bashar Al-Assad.
6 nước này gồm tiểu quốc Thống nhất Ả Rập, Oman, Qatar, Kuwait, Bahrain và Saudi Arabia. Sự rút lui của họ sẽ khiến phái đoàn không còn khả năng làm việc. Chính phủ 6 nước này đã có thái độ quyết liệt sau khi Syria bác bỏ lời yêu cầu của khối Ả Rập là muốn Syria phải ngưng đàn áp dân chúng và Bashar Al-Assad phải thoái vị.

THỔ NHĨ KỲ TỨC GIẬN VỀ MỘT ĐẠO LUẬT CỦA PHÁP

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã có phản ứng mạnh mẽ sau khi Thượng viện Pháp thông qua một đạo luật có nội dung trừng trị bất cứ công dân Pháp nào phủ nhận việc nước Thổ đã phạm tội diệt chủng đối với người thiểu số Armenia trong thế chiến thứ nhất.
Cần biết là khi đế quốc Thổ bị chia cắt thành hai nước Thổ và Armenia, có khoảng1 triệu rưỡi người Armenia đã bị người Thổ tàn sát. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ công nhận tội diệt chủng, và nói rằng con số người chết thấp hơn rất nhiều. Bộ ngoại giao Thổ tuyên bố đạo luật của Pháp sẽ khiến mối giao hảo giữa hai nước bị tổn thương nặng. Thủ tướng Thổ có lẽ sẽ đưa ra những biện pháp trả đũa vào tuần tới.

QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ BI QUAN VỀ NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI

Quỹ Tiền tệ Quốc Tế, trong báo cáo về kinh tế thế giới vừa được đưa ra hôm qua, đã giảm mức dự đoán tăng trưởng kinh tề trên toàn thế giới xuống còn 3.3%. Lý do là vì sự suy thoái kinh tế của 17 nước trong khối Âu kim.
Định chế tài chánh quốc tế này cũng cảnh báo là các nước chưa bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái, không nên cắt giảm chi tiêu quá độ vì sẽ gây ra các tác động dây chuyền. Theo nhận định của quỹ Tiền tệ Quốc tế, mức tăng trưởng kinh tế của 17 nước trong khối Âu Kim sẽ sụt giảm xuống còn 0.5% trong năm nay.

No comments:

Post a Comment