Friday, January 20, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 20/01/2012

MỸ - PHI LẠI CHUẨN BỊ TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Phi Luật Tân đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận tại Biển Đông, trong khu vực đang có nhiều tranh chấp về chủ quyền của một số nước, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Một sĩ quan chỉ huy quân đội Phi ở đảo Palawan đã loan báo tin này và cho biết cuộc tập trận thường niên này nhằm mục đích thao dợt khả năng bảo vệ các giàn khoan dầu trên biển trong trường hợp bị bọn khủng bố tấn công.
Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở khu vực dò tìm khí đốt có tên là Malampaya, nơi có liên doanh Chevron – Shell của Mỹ, Anh và Hòa Lan đang phối hợp khai thác. Khu vực này nằm gần quần đảo Trường Sa, nơi có 6 nước đang tuyên bố là có chủ quyền.

CỰU TỔNG THỐNG PAKISTAN KHÔNG DÁM VỀ NƯỚC VÌ SỢ BỊ BẮT GIỮ

Ông Pervez Musharaff, cựu tổng thống Pakistan đang lưu vong, đã ngưng ý định hồi hương vào cuối tháng này sau khi chính phủ Pakistan loan báo là sẽ ra tay bắt giữ ngay lập tức.
Cần nhắc lại là đại tướng Musharaff đã lên nắm ghế tổng thống vào năm 1999 sau một cuộc đảo chánh. Vào năm 2008, dưới áp lực của chính phủ liên minh do đảng Nhân dân Pakistan cầm đầu, ông bị ép phải từ chúc và luu vong sang Anh. Chính phủ Pakistan sau đó ban hành 3 trát tòa bắt giữ ông về tội liên hệ đến vụ ám sát cựu thủ tướng Benazir Bhutto vào năm 2007, việc ra lệnh thiết quân luật vào năm 2007 và về cái chết của một nhà lãnh đạo ở miền nam Pakistan.

NHẬT SẼ CHO ÂU CHÂU VAY MƯỢN TỪ QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ

Chính phủ Nhật sẵn sàng cho Âu châu vay tiền qua trung gian Qũy Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, để giải quyết cơn khủng hoảng nợ nần của nhiều quốc gia.
Một quan chức Nhật cho biết là vấn đề này sẽ được thảo luận với IMF và hội nghị G20 vào những ngày tới. Viên chức này nói thêm là Nhật đang đề nghị khối Âu châu nên có những nỗ lực mạnh mẽ, thông qua các định chế tài chánh thế giới, để giải quyết nợ nần và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế.
Cần nói thêm là Qũy Tiền tệ Quốc tế vào đầu tuần này cho biết họ cần có thêm 600 tỷ Mỹ kim để trợ giúp một số nước thuộc khối Âu kim thanh toán nợ nần.

KHỐI ÂU CHÂU SẼ CHẤM DỨT PHONG TỎA KINH TẾ MIẾN ĐIỆN

Khối Âu châu đang xem xét việc bãi bỏ các cấm vận kinh tế đối với Miến Điện vào đầu tháng tới nhằm khuyến khích chính phủ nước này tiếp tục tiến trình cải tổ sau 50 năm bị giới quân phiệt nắm quyền cai trị.
Ngoại trưởng Âu châu, bà Catherine Ashton, dự trù sẽ sang thăm Miền Điện và khối Âu châu đang tính đến việc bắt đầu viện trợ cho xứ này. Quyết định bãi bỏ cấm vận hay không sẽ được loan báo sau hội nghị cấp ngoại trưởng Âu châu ở thủ đô Bruxelles của Bỉ, vào ngày thứ Hai tới đây. Pháp và Đức loan báo là họ sẵn sàng bãi bỏ phong tỏa kinh tế sau hội nghị này.

ĐẠI CÔNG TY KODAK TUYÊN BỐ PHÁ SẢN

Một thời đại kỹ thuật nhiếp ảnh vừa cáo chung với đơn xin phá sản của hãng Eastman Kodak đệ nộp vào ngày hôm qua, sau 113 năm hoạt động.
Đại công ty Kodak là cái nôi của ngành nhiếp ảnh trong hai thế kỷ qua, với những sáng chế về phim ảnh và máy chụp hình. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của máy ảnh kỹ thuật số, Kodak không thể cạnh tranh nổi, và trong vòng mấy năm qua đã phải đóng cửa 13 nhà máy sản xuất phim ở nhiều quốc gia, và sa thải gần 47 ngàn công nhân.
Theo ban quản trị Kodak, việc nộp đơn xin phá sản theo luật pháp Mỹ là hành động hợp lý nhất để bảo vệ quyền lợi cho giới cổ đông, nhân viên, khách hàng và những nhân viên đã về hưu. Sau khi phá sản, Kodak dự trù chuyền qua khai thác bản quyền sáng chế, và các kỹ thuật số.

No comments:

Post a Comment