Thursday, January 19, 2012

TIN VN NGÀY THỨ NĂM 19/01/2012

THÊM NHIỀU TƯỚNG LÃNH CHỈ TRÍCH VỤ CƯỠNG CHẾ Ở TIÊN LÃNG

Vụ cưỡng chế khu đầm của gia đình anh Đoàn Văn Vươn tiếp tục gây sôi nổi trong dư luận VN, với hàng loạt quan chức và tướng lãnh lên tiếng chỉ trích sự sai trái của nhà cầm quyền Hải Phòng.

Phát biểu với tờ báo Giáo dục VN, cựu trung tướng Phạm Xuân Thệ và cựu thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương đều cho rằng việc gia đình họ Đoàn phải nổ súng là vì bị đẩy đến đường cùng. Và việc nhà cầm quyền địa phương san bằng căn nhà của ông Vươn là hoàn toàn sai trái.
Tướng Hương cho biết thêm là các vụ chống đối nhân viên thi hành công lực đã từng diễn ra ở Thái Bình hơn 10 năm trước đây, nguyên nhân chính yếu cũng là vì tệ nạn cướp đoạt đất đai của giới chức địa phương.
Sự lên tiếng của hai vị tướng này diễn ra sau những nhận định tương tự của cựu đại tướng Lê Đức Anh và cựu trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

NHÀ VĂN HUỲNH NGỌC TUẤN CƯƠNG QUYẾT KHÔNG ĐÓNG TIỀN PHẠT

Vào hôm thứ Ba vừa qua, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã bị mời lên làm việc với một số thanh tra tỉnh Quảng Nam về quyết định phạt vạ ba cha con ông Tuấn số tiền lên đến 270 triệu đồng.
Buổi làm việc xoáy quanh việc ba cha con ông Tuấn viết bài gửi đăng trên các trang mạng Dân Làm Báo, Đàn Chim Việt mà nhà cầm quyền gọi là "nói xấu đảng và nhà nước". Ông Tuấn bác bỏ cáo buộc đó và trưng dẫn các bản hiến pháp cũng như Công ước Nhân quyền Quốc tế về quyền tự do ngôn luận của con người. Một thanh tra tuyên bố là tuy VN ký vào công ước đó, nhưng phía VN "không trực tiếp thực hiện các cam kết đó".
Các thanh tra cũng đe dọa là nếu gia đình ông Tuấn không đóng tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế. Ông Tuấn trả lời đó là "quyền của các anh". Kết thúc buổi làm việc ông Tuấn nhắn nhủ với họ là hãy nhìn tấm gương của Gadaffi ở Lybia để hành xử, nếu không thì "không có đường lui với nhân dân".

TẬP ĐOÀN VINASHIN LẠI KHÔNG TRẢ KHOẢN NỢ THỨ BA

Tập đoàn đóng tàu Vinashin đã không trả một món nợ thứ ba đã đến kỳ đáo hạn, trong khi đang bị kiện ở một tòa án về tội "quịt nợ". Theo hãng tin Bloomberg thì tổng cộng 3 khoản nợ đáo hạn của Vinashin là 180 triệu Mỹ kim.
Cần nhắc lại là khoản nợ đầu tiên phải thanh toán là vào tháng 12 năm 2010, thuộc khoản vay mượn lên đến 600 triệu Mỹ kim của các chủ nợ ngoại quốc.
Tổng giám đốc Vinashin, Trương Văn Tuyển, từ chối bình luận về việc trả nợ khi hãng Bloomberg gọi điện thoại đến văn phòng tập đoàn ở Hà Nội vào ngày thứ Ba vừa qua.

BA NGƯỜI VIỆT SỐNG SÓT TRONG VỤ DU THUYỀN Ý BỊ MẮC CẠN

Ba công dân Việt Nam làm việc trên chiếc du thuyền Costa Concordia đã sống sót, trong khi giới hữu trách tạm ngưng việc tìm kiếm thêm các nạn nhân sau vụ mắc cạn.
Ba công dân này là Mai Thị Phương Thy, Trương Đình Duy đến từ Sài Gòn, và Danh Oanh Di ở Kiên Giang. Cả ba đều là nhân viên phục dịch trên tàu, và đã may mắn xuống được xuồng cấp cứu ngay từ đầu. Hiện còn 23 hành khách mất tích, với 11 người được xác nhận là thiệt mạng trong tai nạn được xem là "tàu Titanic thứ nhì".

THÁI LAN TỐ CÁO TÀU THUYỀN VN LIÊN TỤC XÂM NHẬP VÀO HẢI PHẬN

Giới truyền thông Thái Lan vào hôm qua loan tin là hải quân xứ này đã bắt giữ thêm 3 tàu đánh cá Việt về tội xâm nhập bất hợp pháp. Tổng cộng có 30 ngư phủ Việt hiện bị giới chức tỉnh Songkhla giam giữ để chờ xét xử.
Tòa đại sứ VN ở Bangkok đã xác nhận tin này và cho biết các tàu này đến từ tỉnh Cà Mau. Báo chí Thái Lan cho biết thêm là khi nhận được tin có 10 tàu Việt Nam đang đánh cá trong hải phận, hải quân Thái Lan đã điều động tàu tuần duyên và máy bay thám thính đến nơi.

No comments:

Post a Comment