Tuesday, January 10, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 10/01/2012

ÚC BÃI BỎ MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT ĐỐI VỚI MIẾN ĐIỆN

Ngoại trưởng Úc, ông Kevin Rudd, vào hôm qua thông báo là nước Úc sẽ rút tên một số quan chức Miến Điện ra khỏi danh sách cấm vận nhằm khuyến khích chính phủ Miến đẩy mạnh các cải tổ về chính trị.

Tuy nhiên ông Rudd cho biết là chính phủ Úc tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt về kinh tế và vẫn giữ lệnh cấm nhập cảnh đối với một số tướng lãnh Miến, cũng như lệnh cấm mua bán vũ khí.
Trong một biến chuyển khác thì hai đặc sứ Hoa Kỳ đã đến Miến Điện để thảo luận về vài khía cạnh hợp tác song phương.

NỀN KINH TẾ THÁI LAN BẮT ĐẦU PHỤC HỒI SAU TRẬN LỤT LỊCH SỬ

Nền kinh tế Thái Lan đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau trận lụt lịch sử vào tháng 7 năm ngoái, nhờ những khoản chi tiêu khổng lồ của chính phủ Thái và các đầu tư ngoại quốc.
Tại thủ đô Bangkok, chợ búa đã nhóm họp trên đường phố và các siêu thị đông nghẹt người mua sắm, khiến giới tiểu thương tin rằng tình hình năm 2012 sẽ sáng sủa hơn. Cần nhắc lại là trận lụt vào năm ngoái đã gây thiệt mạng cho hơn 800 người, và nền kinh tế bị thiệt hại đến 45 tỷ Mỹ kim. Tính đến cuối năm, tỷ lệ tăng trưởng của Thái Lan chỉ còn 2%.

IRAN TUYÊN ÁN TỬ HÌNH MỘT CÔNG DÂN MỸ

Một công dân Mỹ gốc Ba Tư vào hôm qua đã bị một tòa án Iran kết án tử hình với cáo buộc là "làm việc cho cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ".
Ông Amir Mirzai Hekmati 28 tuổi đã bị bắt vào cuối năm ngoái khi về nước thăm gia đình nội ngoại. Báo chí Iran loan tin là anh đã thú nhận tội trạng đó. Gia đình anh đã không thể kiếm một luật sư bào chữa vì không ai dám làm điều đó. Luật sư bào chữa trong phiên tòa hôm qua là chính phủ Iran chì định và chưa hề gặp bị cáo. Giới chức ngoại giao Thụy Sĩ, đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ ở Iran, cũng không được phép gặp anh Hekmat.

HOA KỲ SẼ RA TAY NẾU IRAN PHONG TỎA HẢI LỘ HORMUZ

Hoa Kỳ sẽ có phản ứng thích đáng nếu Iran thực hiện lời đe dọa là phong tỏa hải lộ vận chuyển dầu thô qua eo biển Hormuz. Đây là hải lộ xung yếu của vùng Trung Đông, với các tàu dầu xuất phát từ các nước Ả Rập, băng qua eo biển này để đến các nước Âu châu và Nhật Bản.
Nhà cầm quyền Iran trong mấy tuần qua liên tục đe dọa là sẽ phong tỏa eo biển này nếu các nước Âu châu gia tăng các biện pháp trừng phạt, trong đó có việc chấm dứt mua nguồn dầu thô của Iran, để ép buộc Iran phải ngưng các chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố là Mỹ sẽ có phản ứng để bảo đảm sự thông thương trong hải lộ nếu như Iran ra tay phong tỏa eo biển Hormuz.

No comments:

Post a Comment