Thursday, January 15, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 15.01.2015

GIÁO DÂN ĐẮC LẮC TỬ THỦ TRONG NHÀ THỜ ĐỂ CHỐNG LỆNH THÁO DỠ

Gần 6 ngàn giáo dân thuộc giáo xứ Đắc Lắc trong mấy ngày qua đã tập trung trong ngôi nhà thờ được xây dựng bằng gỗ nứa để chống lệnh tháo dỡ của nhà cầm quyền địa phương mà hạn chót là ngày 17/1 tới đây.
Giám mục giáo xứ Đắc Lắc, Cha Micae Hoàng Đức Oanh, cho biết là suốt 30 năm qua, nhà cầm quyền liên tục làm khó dễ, không cho phép giảng đạo trong khi giáo dân càng lúc càng đông hơn. Không thể ngồi nhìn 6 ngàn giáo dân ngồi làm lễ dưới nắng mưa, một túp lều bằng gỗ rừng được dựng lên để làm thánh đường.
Giám mục Oanh cho biết thêm là nhà cầm quyền liên tục làm khó dễ giáo xứ Đắc Lắc suốt mấy chục năm qua, không cho thành lập với những lập luận như "nếu chưa có nhà thờ thì không thể có linh mục. Nhưng khi giáo xứ xin phép được xây nhà thờ thì họ lại bác đơn vì không công nhận giáo xứ Đắc Lắc.

BẠO QUYỀN VN NHẤT QUYẾT KHÔNG CHẤP NHẬN BÁO CHÍ TƯ NHÂN

Tổng bí thư CSVN, Nguyễn Phú Trọng, tái khẳng định là đảng cộng sản sẽ gia tăng kiểm soát hệ thống báo chí quốc doanh và không chấp nhận báo chí tư nhân.
Lời khẳng định này được ông Trọng tuyên bố trong hội nghị trung ương lần 10 vừa qua, với lời hô hào là sẽ không cho phép các nhóm lợi ích thao túng báo chí và không cho phép báo chí chạy theo lợi nhuận. Hội nghị cũng đưa ra đề án là từ nay đến năm 2025, bạo quyền VN sẽ xây dựng một số cơ quan báo chí chủ lực có nhiệm vụ định hướng thông tin và tuyên truyền.
Tuy nhiên, trong khi ông Trọng lại mượn chiêu bài là "nhân dân ủng hộ việc này" thì một nhà báo, từng là vụ trưởng giáo dục và truyền thông, tuyên bố là bạo quyền Hà Nội sẽ thất bại vì hiện nay người dân không còn tin ở các tờ báo đảng và chỉ tìm đọc những thông tin trên mạng xã hội hay giới truyền thông nước ngoài. Nhà báo này nêu ví dụ về vụ ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, đi Mỹ chữa bệnh và vừa trở về VN để nằm chờ chết. Và người dân biết được các tin tức chính xác này trên các trang mạng lề dân, trong khi báo chí lề đảng gần như không loan tin, hoặc chỉ đưa tin sau khi dư luận Đà Nẵng xôn xao bàn tán.

TÓA ÁN MÃ LAI TUYÊN ÁN TỬ HÌNH MỘT THỦY THỦ VN

Vào hôm thứ Ba vừa qua, một tòa thượng thẩm Mã Lai đã tuyên án tử hình bằng cách treo cổ ông Nguyễn Hồng Quang 49 tuổi về tội sát hại một đồng nghiệp VN trên chiếc tàu mả cả hai được tuyển dụng.
Theo cáo trạng thì vụ án mạng diễn ra vào rạng sáng ngày 22/3/2013 trên chiếc tàu đang bỏ neo tại cảng Tanjung Manis thuộc tiểu bang Sarawak trên đảo Borneo, và nạn nhân là thuyền trưởng Ngô Trọng Cường bị đâm chém 21 nhát dao. Theo nhật báo Borneo Post thì phía công tố có đẩy đủ nhân chứng và vật chứng, vì thế tòa án không ngần ngại tuyên án tử hình theo điều luật 302 của Mã Lai. Tuy nhiên cả tòa án lẫn báo chí Mã Lai không tiết lộ lý do nào dẫn đến vụ án mạng nói trên.
Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Hồng Quang tuyên bố sau phiên tòa là thân chủ của ông bị kết án oan uổng và sẽ làm đơn kháng án.

NHÀ NƯỚC VN ĐIÊN ĐẦU TRƯỚC CUỘC LÃN CÔNG CỦA PHI CÔNG VN

Bộ giao thông vận tải VN đang ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh sau khi 117 phi công Vietnam Airlines tiếp tục lãn công bằng cách xin nghỉ bệnh 5 ngày liền. Ngoài ra còn có 30 phi công xin thôi việc để chuyển sang các hãng máy bay khác.
Cần nhắc lại là kể từ đầu tuần này, giới phi công và kỹ thuật viên thuộc hãng Vietnam Airlines đã đồng loạt làm đơn xin nghỉ việc để phản đối mức lương quá thấp so với các đồng nghiệp ngoại quốc. Vào hôm qua, các tờ báo lề đảng tuyên bố là mức lương của các phi công VN là 217 triệu đồng một tháng, tức khoảng 10 ngàn Mỹ kim.
Tuy nhiên cuộc lãn công vẫn tiếp tục diễn ra, đe dọa đến sự an toàn về hàng không của VN, đặc biệt là sau nhiều biến cố như mất điện khiến hệ thống không lưu bị tê liệt suốt nhiều giờ tại phi trường Tân Sơn Nhất vào tháng trước.

TUẦN BÁO CHARLIE HEBDO BÁN SẠCH 3 TRIỆU BẢN NGAY TỪ SÁNG SỚM

Số báo đầu tiên của tuần báo Charlie Hebdo, kể từ sau vụ thảm sát vào tuần trước, đã được dân chúng nước Pháp xếp hàng đón mua sạch 3 triệu ấn bản ngay từ sáng sớm hôm qua, khiến nhà in phải gấp rút in thêm 2 triệu ấn bản, nâng tổng số lên mức 5 triệu so với con số 1 triệu ấn bản mà tờ báo này loan báo vào tuần trước.
Trang mặt của ấn bản này là bức hí họa vẽ đấng tiên tri Mohammed đang khóc và trên tay cầm biểu ngữ có hàng chữ "Tôi là Charlie". Trở thành biểu tượng của tự do ngôn luận của thế giới dân chủ, ấn bản mới nhất này của tuần báo Charlie được dịch ra tiếng Tây Ban Nha, Anh, Ý, Đức và Ả Rập và phát hành tại hơn 20 quốc gia, lập một kỷ lục đầu tiên cho giới báo chí Pháp.
Trong khi đó thì tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie vào tuần trước, với 12 người thiệt mạng. Cần nhắc lại là khi nổ súng bắn giết, hai anh em hung thủ cũng hô to họ là thành viên của tổ chức Al-Qaeda ở Yemen.

TẬP CẬN BÌNH LẠI TUYÊN BỐ TẬN DIỆT TỆ NẠN THAM NHŨNG

Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tái khẳng định quyết tâm diệt trừ tệ nạn tham nhũng trong ngày khai mạc phiên họp ủy ban kỷ luật trung ương vào hôm thứ Ba vừa qua.
Phiên họp này sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày, nhằm tổng kết chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của họ Tập và đề ra các biện pháp mới. Theo báo cáo sơ khởi thì tổng cộng đã có 68 con hổ, tức quan chức cao cấp nhất, đã bị bắt giam và truy tố kể từ khi họ Tập phát động chiến dịch chống tham nhũng vào hai năm trước. Hai trong số các con cọp này là cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang và phó chủ tịch quân ủy trung ương Từ Tài Hậu.
Ngoài ra còn có 500 quan tham đã bị dẫn độ về nước chịu tội trong chiến dịch mà Trung Cộng gọi là "săn cáo". Trong bài diễn văn khai mạc, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không khoan nhượng với tệ nạn này và kêu gọi giới đảng viên phải bày tỏ lòng trung thành tuyệt đối với đảng cộng sản Trung Hoa.

1 comment:

  1. đúng là thời nay lắm chuyện thiệt



    p/s: Thông tin khuyen mai Viettel luôn được cập nhật,
    Viettel khuyen mai thang 9 siêu khủng.

    ReplyDelete