Wednesday, January 28, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 28.01.2015

BLOGGER ĐOAN TRANG BỊ CÂU LƯU TẠI PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT

Sau nhiều giờ bị câu lưu tại phi trường Tân Sơn Nhất, nhà báo Đoan Trang đã được trả tự do sau khi quyết định trở về VN để sinh sống.
Nhà báo Đoan Trang 37 tuổi từng là ký giả của tờ báo Tuần Việt Nam nhưng bị đuổi việc sau khi lập một trang mạng riêng để nói lên những trăn trở của mình trước tình hình xã hội và đất nước. Cô trở thành một nhà báo lề dân nổi tiếng, với nhiều bài viết đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Cô cũng là một thành viên tích cực của Mạng lưới Blogger Việt Nam.
Vào đầu năm ngoái, Đoan Trang cùng với một số thành viên sang dự các buổi thảo luận về xã hội dân sự Tại Phi. Sau đó cô được một học bổng nghiên cứu kéo dài 10 tháng ở Mỹ. Sau khi trở về Phi hoạt động xã hội, cô quyết định hồi hương, nhưng đến phi trường Tân Sơn Nhất vào sáng hôm qua thì bị công an câu lưu và thẩm vấn.

BÁO CHÍ TRUNG CỘNG XÁC NHẬN TIN ĐỒN VỀ THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG MUỐN LÀM TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CSVN

Tờ Giáo Dục VN vào hôm qua đã phản pháo bài báo trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Cộng sau khi tờ này đăng bài bình luận nói rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm đến chiếc ghế tổng bí thư đảng CSVN trong đại hội đảng kỳ 12.
Nhận định này không có gì đáng ngạc nhiên vì giới quan sát viên trong và ngoài nước đã nhiều lần đề cập đến ý đồ này của ông Dũng. Nhưng tờ Giáo Dục VN giận dữ lên án tờ Hoàn Cầu Thời Báo là "tung tin thất thiệt, kích động chia rẽ nhằm gây nhiễu loạn nội bộ VN". Tờ báo đặt câu hỏi là vì không thể thực hiện tham vọng bành trướng lãnh thổ nên Trung Cộng tìm cách phân hóa nội bộ người Việt?
Đáp trả lời bình luận nói rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là "đại diện của phe thân Mỹ" trong đảng CSVN, tờ Giáo Dục cáo buộc tờ Hoàn Cầu Thời Báo là "bôi nhọ ông Dũng" và nhắc nhở về việc tờ báo này từng có bài công kích bộ trưởng giao thông VN Đinh La Thăng sau khi ông này khiển trách nhà thầu Trung Cộng về các tai nạn trong dự án đường xe điện trên không ở Hà Nội.
Cần nói thêm là trong bài bình luận nói trên, tờ Hoàn cầu Thời báo nhận định là năm 2015 sẽ là một năm sinh tử trong cuộc chơi ba bên là Việt – Mỹ - Tàu, và Trung Cộng sẽ phải trực diện với tình thế căng thẳng hơn những năm trước vì VN muốn ngã về phía Mỹ, mà đại diện điển hình là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

TRUNG CỘNG KẾT ÁN TỬ HÌNH MỘT PHỤ NỮ VN VỀ TỘI BUÔN NGƯỜI

Một tòa án thuộc tỉnh Quảng Tây đã giữ nguyên bản án tử hình đối với một phụ nữ VN về tội buôn người.
Theo cáo trạng tại tòa án thì phụ nữ này có tên là Hoàng Thanh Hằng và là người cầm đầu một đường dây chuyên buôn bán trẻ em từ VN sang Hoa Lục. Thậm chí một số phụ nữ Việt mang thai cũng được đưa sang Hoa Lục sinh con và sau đó bán đi.
Ngoài bà Thanh Hằng, tòa án cũng kết án 23 thành viên thuộc đường dây này, gồm cả công dân Trung Cộng và VN, từ 22 tháng tù cho đến chung thân.
Cần nói thêm là theo báo cáo của một cơ quan LHQ, tình trạng buôn người tại Hoa Lục đang ngày càng nghiêm trọng. Báo cáo này cho biết là không chỉ có phụ nữ bị dụ dỗ sang Trung Cộng làm nô lệ tình dục mà rất nhiều bé trai cũng bị đưa sang bán cho các gia đình hiếm muộn hay làm nô lệ trong các cơ xưởng, thậm chí là bị ép đi ăn xin. Theo báo cáo thì các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông và Sơn Đông là các nơi mua bán người lớn nhất.

DÂN KONTUM KÉO XUỐNG QUẢNG NAM ĐỂ BAO VÂY ĐÒI NỢ MỘT NHÀ MÁY

Suốt ba ngày qua, hàng chục người dân và tiểu thương đến từ thành phố Kontum đã bao vây nhà máy sản xuất ethanol ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, để đòi nợ.
Theo lời kể của họ thì nhà máy Đại Tân đã mua số khoai mì lên đến hàng chục tỷ đồng, tức vài triệu Mỹ kim, nhưng đến nay vẫn chưa trả tiền. Một quan chức huyện Đại Lộc cho biết là chủ nhân nhà máy đã hứa hẹn sẽ thanh toán bằng hai đợt trong vòng 2 tháng tới, mỗi đợt sẽ trả một nửa. Tuy nhiên người dân không đồng ý thời hạn cuối tháng 3, mà muốn có tiền ngay lập tức để ăn Tết.

No comments:

Post a Comment