Sunday, January 4, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 4.1.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA. Thưa anh TA, Trong những ngày cuối năm 2014 vừa qua, sau cuộc bắt bớ hai bloggers là ông Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập có nhiều người nói rằng có lẽ đây là cuộc bắt bớ cuối cùng của năm. Tuy nhiên chỉ sau đó ít ngày, một blogger khác cũng đã bị bắt đó là ông Nguyễn Đình Ngọc với bút danh Nguyễn Ngọc Già. Xin anh có thể nói rõ hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA
Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo như tôi được biết, cơ quan an ninh Sài Gòn vào hôm thứ Bảy vừa qua đã ập vào tư gia và bắt đi ông Nguyễn Đình Ngọc với cáo buộc là vi phạm pháp luật nhưng không nói rõ là vi phạm điều gì. Theo bản tin trên trang mạng của công an Sài Gòn thì ông Nguyễn Đình Ngọc 49 tuổi cư trú tại phường Tân Phong, quận 7, TP Sài Gòn.
Chỉ 1 ngày sau khi ông bị bắt, trên các trang blog của dư luận viên hay còn được gọi là bồi bút của chế độ, cho biết ông Ngọc chính là blogger Nguyễn Ngọc Già và mỉa mai rằng blogger này từng có bài viết với tựa đề "Làm sao để không bị bắt?", nội dung chia xẻ kinh nghiệm viết lách để tránh bị bạo quyền bắt giữ.
Được biết, blogger Nguyễn Ngọc Già là một blogger nổi tiếng với các bài viết vạch trần sự dối trá, thối nát và bất nhân của tập đoàn CSVN. Trước đó ngày 22/12, blogger này còn trả lời phỏng vấn của một cơ quan truyền thông hải ngoại về vụ bạo quyền bắt giam hai blogger Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập.
Hoàng Ân: Ngay sau khi vụ bắt giữ này xảy ra thì đã có tổ chức quốc tế nào lên tiếng về việc này chưa thưa anh?
Trường An: Ngay sau vụ bắt giữ, Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã lên tiếng yêu cầu bạo quyền VN hãy trả tự do ngay lập tức cho blogger Nguyễn Đình Ngọc, bị công an Sài Gòn bắt giam vào ngày 27/12/2014 với cáo buộc mơ hồ là "vi phạm pháp luật".
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào ngày cuối năm, tổ chức này nói rằng ông Nguyễn Đình Ngọc là nạn nhân trong chiến dịch gia tăng đàn áp các tiếng nói đối lập với đảng CSVN. Thông cáo xác nhận ông Ngọc 49 tuổi, với bút danh Nguyễn Ngọc Già, là cộng tác viên của các trang mạng lề dân, với các bài viết phê phán đảng và nhà nước VN. Hai tuần trước khi bị bắt, ông Ngọc đã báo tin là hộp thư liên lạc và trương mục điện tử của mình bị tin tặc xâm nhập.
Thông cáo của tổ chức Phóng viên Không biên giới cũng yêu cầu bạo quyền VN hãy chấm dứt mọi đàn áp và trả tự do cho những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ với các cáo buộc tào lao như "tuyên truyền chống phá nhà nước". Theo thống kê của tổ chức này thì hiện có 29 người bất đồng chính kiến với chế độ đang bị giam giữ. Chỉ tính riêng trong tháng 12 vừa qua, đã có ba người bị công an Sài Gòn ập vào tư gia bắt mang đi, là các ông Hồng Lê Thọ, nhà văn Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Đình Ngọc.
Hoàng Ân: Blogger Nguyễn Ngọc Già là 1 trong 3 blogger bị bắt gần đây. Thời gian này lại trùng với thời điểm đảng cộng sản Việt Nam chuẩn bị đại hội trung ương, và qua đó chuẩn bị cho đại hội toàn quốc vào năm 2016. Theo anh chuyện bắt bớ như vậy có liên quan đến sinh hoạt của Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay không?
Trường An: Theo tôi, những cuộc bắt bớ gần đây nó cũng giống như chiến dịch bắt bớ vào năm 2010. Thời điểm đó rất nhiều blogger bị bắt và đợt này tôi thấy là bắt cũng rất nhiều. Tôi thấy nó trùng hợp với sinh hoạt mà đại hội của trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào thời điểm năm 2010 nó cũng xảy ra như vậy. Rất nhiều người bị bắt đặc biệt là những người có tiếng nói trên mạng và có lượng truy cập cao. Sau khi đại hội của đảng csvn xong thì cũng có một số người được thả ra nhưng lần này có lẽ nó cũng rơi vào trường hợp nó trùng với sinh hoạt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ muốn những người đấu tranh cho dân chủ, những người có tiếng nói được nhiều người quan tâm ở trên mạng, họ muốn những người này phải im tiếng và bằng cách là bắt giữ họ đi một thời gian.
Hoàng Ân: Trong khi mọi người tại VN đang rộn ràng chào đón giáng sinh và năm mới thì tại Bến Cát tỉnh Bình Dương, Hội Thánh Tin Lành Mennonite Mỹ Phước đã bị lực lượng công an " còn đảng còn mình'' đàn áp một cách thô bạo. Xin anh trình bày rõ hơn về sự kiện này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, trong khi dân chúng rộn ràng đón mừng Giáng sinh và Năm mới thì bạo quyền VN tiếp tục đàn áp Hội thánh Tin lành Mennonite, một tổ chức tôn giáo độc lập không nằm trong hệ thống tôn giáo quốc doanh.
Theo Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết là trong hai ngày 31/12 và 1/1 vừa qua, lực lượng công an đã đóng chốt dày đặc để ngăn chận tín đồ Tin Lành đến các nhà nguyện, thậm chí còn cúp điện cúp nước. Một số tu sĩ và giáo dân bị đánh đập và bị áp giải về đồn công an khi tham dự các buổi thánh lễ. Tình trạng đàn áp tương tự cũng diễn ra tại giáo xứ Chuồng Bò ở Sài Gòn, theo tin báo của Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng. Mục sư Quang cho biết là ông đã thông báo vụ đàn áp đến giới hữu trách Sài Gòn và được trả lời là các hành động này là theo lệnh ở bên trên.
Hoàng Ân: Trong một động thái mới nhất vừa được một số báo trong nước đưa ra, nhà cầm quyền VN đã chính thức bất lực trước đại dịch tham nhũng tại VN. Anh có ghi nhận như thế nào về sự việc này?
Trường An: Quả đúng như vậy, lại có thêm một bằng chứng rõ rệt nữa về tình trạng bất lực của nhà cầm quyền VN trước đại dịch tham nhũng, qua một bản tin trên các tờ báo đảng vào hôm 30/12/2014 thì trong phiên họp của ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, dưới sự chủ trì của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, một báo cáo được công bố, theo đó thì trong năm 2014 này đã có khoảng 138 ngàn vụ thanh tra hay kiểm tra trên toàn quốc, nhưng chỉ phát giác được 33 vụ tham nhũng, với 52 quan chức bị tóm cổ. Ngoài con số 33 vụ tham nhũng thì lại có các vụ vi phạm kinh tế, với tổng số tiền thất thoát là hơn 1 tỷ Mỹ kim và hơn 1200 mẫu đất bị thu tóm. Trong một diễn biến khác thì công an Sài Gòn vào hôm qua tuyên bố là họ đã triệt phá hơn 870 băng đảng tội phạm tại thành phố trong năm 2014, nhưng thú nhận là làn sóng tội phạm vẫn gia tăng mạnh. Theo phó giám đốc công an Sài Gòn là Phan Anh Minh thì trong năm nay có hơn 6 ngàn vụ phạm pháp hình sự, hơn 870 băng đảng bị triệt hạ, với 2100 người bị bắt giữ.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment