Monday, January 19, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 19.01.2015

CÁC NHÓM XÃ HỘI TỰ ĐỘNG TỔ CHỨC TƯỞNG NIỆM HẢI CHIẾN HOÀNG SA 1974

Trong khi tập đoàn lãnh đạo CSVN tiếp tục ca ngợi mối quan hệ thắm thiết Việt – Trung nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập bang giao, thì nhiều nhóm dân sự vào hôm nay đã lặng lẽ tưởng niệm 41 năm quần đảo Hoàng Sa bị Trung Cộng tấn chiếm từ tay quân lực VNCH vào năm 1974.
Một trong những người được nhắc nhở tới nhiều nhất là cố Trung tá Ngụy Văn Thà, vị hạm trưởng HQ-10 đã hy sinh trong trận hải chiến hào hùng, cùng với 74 đồng đội của mình. Các cuộc thăm viếng gia đình các chiến binh tử trận tại Hoàng Sa cũng diễn ra tại Sài Gòn và Đà Nẵng.
Trong khi đó thì phát biểu tại Hà Nội, phó thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ ước muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Trung Cộng, gia tăng các cuộc đàm phán để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông. Thế nhưng vào tuần trước, bộ ngoại giao Trung Cộng tái khẳng định chủ quyền tuyệt đối của họ tại Biển Đông, chiếm đến 90% diện tích theo đường vạch 9 đoạn do họ vẽ ra. Chính vì thế, Trung Cộng tuyên bố là họ có quyền xây dựng bất cứ thứ gì ở quần đảo Trường Sa, kể cả việc san lấp bãi đá Chữ Thập thành cứ điểm quân sự lớn nhất tại quần đảo này.

THÊM MỘT TẬP ĐOÀN VINA BỊ PHÁ SẢN

Thêm một "chủ trương lớn của đảng" đã trở thành "sai lầm lớn" khi tập đoàn sản xuất xe hơi VN, viết tắt là Vinaxuki, đang hấp hối, phải bán sắt vụn để có tiền trả lương nhân viên và khẩn cấp kêu gào nhà nước phải cứu giúp.
Sau nhiều lần kêu cứu, Tổng giám đốc Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên cho biết ngành xe hơi VN đến nay chỉ có khả năng duy nhất là mua phụ tùng rồi lắp ráp hay sản xuất một số thùng xe tải, ghế ngồi hay kính xe, bất kể cơ quan này lại được sự ủng hộ của các nhà băng, được cơ quan thuế khen ngợi nên hưởng rất nhiều ưu đãi.
Cần nhắc lại là theo chủ trương lớn của đảng CSVN thì đến năm 2018, ngành công nghiệp xe hơi VN sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa vào khoảng 40%. Tuy nhiên theo lời ông Huyên thì mấy năm qua, ngành này không còn được nhà nước đầu tư vốn liếng để mở rộng. Trong 3 năm qua, Vinaxuki phải bán hàng ngàn tấn sắt vụn và máy móc cũ kỹ để có tiền trả lương công nhân. Từ con số hơn một ngàn người trước đây, hiện Vinaxuki chỉ còn 300 công nhân làm việc.

INDONESIA XỬ BẮN MỘT PHỤ NỮ VN VỀ TỘI MUA BÁN MA TÚY

Vào tối hôm qua, giới chức Indonesia đã xử bắn 6 tử tù ngoại quốc bị kết tội mua bán ma túy, trong đó có một phụ nữ VN. Vụ hành quyết tập thể này đang gây căng thẳng về ngoại giao với Hòa Lan và Brazil, vì có hai tử tù là công dân của họ.
Phụ nữ VN bị hành quyết vào đêm qua là Trần Thị Bích Hạnh, và nước Úc hiện nỗ lực vận động tổng thống Nam Dương ban lệnh ân xá cho hai công dân Úc, trong đó có một người gốc Việt, sắp bị hành quyết trong vài ngày tới. Cần nói thêm, Nam Dương là quốc gia có luật lệ bài trừ ma túy nghiêm khắc nhất thế giới, với chủ trương tử hình bất cứ ai phạm vào tội này.
Trong một diễn biến khác thì một mồ chôn tập thể vừa được phát giác tại phường Ba Ngòi, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, với 17 bộ hài cốt có dấu vết bị trói tay và bị bắn chết. Mồ chôn rộng 10 thước vuông này được phát giác trong vườn khi chủ gia xây hầm chứa phân heo vào đầu tháng này. Hiện chưa rõ danh tính, nguyên nhân và thời gian xảy ra những cái chết này.

NHÀ CẦM QUYỀN HỒNG KÔNG TRẢ THÙ CÁC SINH VIÊN ĐẤU TRANH ĐÒI DÂN CHỦ

Một thủ lãnh sinh viên Hồng Kông vào hôm qua lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền Hồng Kông đã mở chiến dịch trả thù những người tham gia phong trào đòi dân chủ vào cuối năm ngoái.
Theo tố cáo của anh Alex Chow, rất nhiều thủ lãnh sinh viên đã bị cảnh sát liên tục mời lên đồn để thẩm vấn về các vụ xô xát với nhân viên công lực trong các cuộc biểu tình vào năm ngoái. Một số thủ lãnh bị câu lưu và chỉ được trả tự do sau khi giới luật sư lên tiếng chỉ trích việc lạm dụng quyền lực của cảnh sát. Anh Chow tuyên bố là nhà cầm quyền Hồng Kông đang mở chiến dịch "khủng bố tinh thần" giới đấu tranh.
Trong khi đó thì vào hôm qua, hàng trăm người dân Hoa Lục đã đến dự lễ giỗ 10 năm của cố tổng bí thư Triệu Tử Dương tại Bắc Kinh, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng an ninh Trung Cộng.
Cần nhắc lại ông Triệu Tử Dương bị Đặng Tiểu Bình cách chức tổng bí thư và bị quản chế tại gia cho đến khi qua đời vào năm 2005, chỉ vì ông Dương ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Thiên An Môn và phản đối việc đàn áp đẫm máu biến cố này của bạo quyền Bắc Kinh mà ông gọi là một "bi kịch" của Trung Hoa.

TRUNG CỘNG CÓ MỨC TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TỒI TỆ TRONG NĂM 2014

Tổng sản lượng nội địa Trung Cộng trong năm 2014 chỉ tăng ở mức 7.3%, tức mức thấp nhất kể từ khi diễn ra biến cố Thiên An Môn. Theo tiên đoán của các chuyên gia thế giới thì tỷ lệ này sẽ tiếp tục duy trì trong năm nay, và có thể ở mức thấp hơn nữa.
Theo nhận xét của 15 chuyên gia kinh tế thì hai lãnh vực xuất cảng và bất động sản, tức hai lực đẩy chính yếu của nền kinh tế Trung Cộng, vẫn tiếp tục bị trì trệ suốt cả năm qua, vì thế không đạt được mục tiêu 7.5% mà tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng đề ra vào năm ngoái, mặc dù đây là mức thấp nhất kể từ 20 năm qua.
Trong khi đó thì nhóm tư vấn kinh tế IHS Economics cảnh báo là tổng số nợ của Trung Cộng có thể đã lên đến mức 240% tổng sản lượng nội địa và đang là một thách thức rất lớn.

No comments:

Post a Comment