Saturday, January 17, 2015

Luật sư Trần Thanh HIệp nhận định về Hội nghị Trung ương 10 Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN

Thứ Bảy, ngày 17.01.2015
Kính chào quý vị thính giả, như chúng ta đã biết, "Hội nghị Trung ương 10 Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN vừa kết thúc ngày 12 tháng 1 vừa qua. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CHÚNG TA tuần này xin được thảo luận về Hội nghị Trung ương này. Diễn giả là Luật Sư Trần Thanh Hiệp, cựu luật sư các tòa thượng thẩm ở Sài Gòn và Paris, Pháp. LS Trần Thanh Hiệp năm nay trên 80 tuổi, tham gia chính trường Việt Nam liên tục 60 năm qua, và hiện là chủ tịch Trung Tâm Việt Nam Về Nhân Quyền, Paris. Ông hiện cư ngụ tại Paris, thủ đô nước Pháp.
HẢI NGUYÊN (HN): Trước hết, xin LS cho thính giả của đài ĐLSN biết là bao lâu thì Ban Chấp hành Trung ương của đảng CSVN tổ chức họp Hội nghị Trung Ương và mục tiêu của cuộc họp này là gì?
Ls TRẦN THANH HIỆP (TTH): Hội nghị Trung ương là những cuộc họp của Ban Chấp Hành Trung ương, được tổ chức giữa hai Đại Hội của Đảng, để thi hành những nghị quyết của Đại Hội. Những cuộc họp này không có định kỳ. Thường thường thì mỗi năm có hai lần họp. Nếu có những vấn đề quan trọng cần giải quyết thì nhũng cuộc họp đặc biệt của HNTW sẽ được triệu tập. Mặt khác, nhiều khi vì gặp phải khó khăn trong nội bộ thì phiên họp thường lệ của HNTW có thể bị hoãn lại. Như trường hợp lần họp thứ 10 này, lẽ ra đã phải họp từ tháng 8 hay tháng 9 năm ngoái. Nhưng rồi cứ phải hoãn lại mấy lần và mãi đến ngày 05 tháng giêng dương lịch năm nay mới họp được. Các mục tiêu của HNTW là, một mặt, tìm ra thể thức thi hành các nghị quyết của Đại Hội Đảng đã qua và, mặt khác, chuẩn bị cho Đại Hội sắp tới.
HN: Vậy mục tiêu của HNTU 10 này là gì thưa Ông?
TTH : Theo tin của Đài BBC thì trong khuôn khổ HNTW lần thứ 10 này, "khoảng 200 nhân vật cao cấp nhất của Đảng gặp nhau để bàn các chủ đề quan trọng về nhân sự, tổng kết đường lối, phương hướng cho Đại hội Đảng lần thứ 12". Ngoài ra, vẫn theo nguồn tin trên, hội nghị này cũng là dịp bàn luận cuối cùng để "đảng tiếp tục hoạch định kế hoạch kinh tế - xã hội, chiến lược tổng thể, cân nhắc việc điều chỉnh vị trí của Đảng, điều lệ Đảng và bầu cử, xác định xem cơ cấu quyền lực tới đây sẽ lớn nhỏ như thế nào, kể cả với cơ cấu, số ghế Bộ Chính trị...Do đó đây là là một hội nghị trung ương rất quan trọng.".
HN: Được biết là HNTU10 này đáng lẽ phải họp vào tháng 9 tháng 10 năm ngoái, thế nhưng đến đầu tháng Giêng này mới họp. LS có biết tại sao lại có sự trì hoãn này?
TTH : Như tôi đã nêu lên ở trên, HNTW lần thứ 10 này mấy lần đã phải hoãn lại vì trong nội bộ Đảng đang có những khó khăn chưa tìm được giải pháp ổn thỏa. Xin thú thật, tôi không có được những nguồn tin chính xác để nhận diện cho đúng những khó khăn đó. Một phần vì đã có những điều mà các cơ cấu lãnh đạo của Đảng không chịu tiết lộ hay ngược lại, tuy có tiết lộ nhưng lại chỉ tung ra những điều thất thiệt. Vì vậy, tìm kiếm được sự thật về nội bộ Đảng CSVN là điều không thể có được. Chỉ còn cách tập hợp các nguồn thông tin từ nhiều phía, đọc tin tức giữa các hàng chữ và chỉ đưa ra giả thuyết để kiểm tra sau. Với sự dè dặt không thể tránh này, tôi nghĩ rằng hiện nay Đảng CSVN đang trải qua nhiều khó khăn nội bộ, trong đó tạm kể ra hai loại khó khăn dưới đây :
Khó khăn thứ nhất là khó khăn về nhân sự. Nhiều nhân vật lãnh đạo hàng đầu của Đảng, như Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch Quốc Hội v.v...theo lẽ thì phải về hưu nhưng vì chưa kiếm được đủ người thay nên những nhân vật này sẽ còn được lưu dụng. Nhưng sự việc không đơn giản như vậy vì đã có nhiều tranh chấp gay go giữa các phe phái, gay go bởi vì không còn là những tranh chấp cá nhân mà là những tranh chấp có tính bè phái. Dưới ánh sáng lý thuyết của khoa học xã hội thì hiện đang có những cuộc tranh chấp của các trung tâm quyền lực ở Việt Nam, với nhiều liên hệ tới các thế lực quốc tế. Cụ thể, có lời đồn rằng ông Nguyễn Phú Trọng đương kim Tổng bí thư của Đảng, coi như quân cờ của Trung Quốc, có thể bị thay thế bởi ông Nguyễn Tấn Dũng, gà của Mỹ v.v...Và dường như ông Trương Tấn Sang phút chót đã chọn chỗ đứng trên mảnh đất quyền lực của ông Nuyễn Tấn Dũng....Cuộc tranh chấp này còn đang diễn ra một cách quyết liệt và chưa đến hồi ngã ngũ.
Khó khăn thứ nhì là khó khăn về kinh tế. Trong bài diễn văn bế mạc cuộc họp HNTW lần thứ 10, ông Nguyễn Phú Trọng, với tư cách Tổng bí thư đã tuyên bố rằng : "Nền kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực hơn, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, kinh tế tăng trưởng cao hơn năm 2013; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm; cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.". Nhưng liền sau đó ông lại nói gần như ngược lại rằng : "Tuy nhiên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên một số lĩnh vực có mặt còn hạn chế. Kinh tế vĩ mô chưa thật sự ổn định vững chắc; việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng còn chậm; kiểm soát nợ công, xử lý nợ xấu, bội chi ngân sách, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng còn nhiều khó khăn". Như vậy là ông Trọng đã có những nhận định cùng chiều hướng với ông Nguyễn Tấn Dũng : " Kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa vững chắc. Bội chi ngân sách còn cao. Nợ công tăng nhanh. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách năm 2014 khoảng 14,2% (theo quy định của Chiến lược nợ công là không quá 25%) nhưng nếu tính cả vay để đảo nợ và trả nợ vay về cho vay lại thì khoảng 26,2%. Tổng cầu tăng chậm. Tăng trưởng tín dụng chậm trong những tháng đầu năm. Nợ xấu còn cao, xử lý còn chậm. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu. Thị trường chứng khoán phát triển chưa vững chắc. Thị trường bất động sản phục hồi chậm. Tỷ trọng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước trong tổng kim ngạch xuất khẩu còn thấp. Quản lý thị trường, phòng chống gian lận thương mại, chuyển giá hiệu quả chưa cao". Tưởng cũng nên quan tâm đến một vấn đề kinh tế nhức nhối khác nữa, như một giáo sư đại học về Kinh tế đã vạch ra. Đó là Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Hải, Phó Trưởng khoa Kinh tế Luật ở Saigon, với những nhận định "Hiện DNNN bao gồm các tập đoàn, tổng công ty đang nắm giữ những vị trí then chốt trong nền kinh tế như: ngân hàng, năng lượng, cơ khí, hóa chất..., tuy nhiên hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng được kỳ vọng.... DNNN hiện chiếm 70% vốn đầu tư toàn xã hội, 50% vốn nhà nước, 60% tín dụng, 79% tổng nợ khó đòi của các ngân hàng thương mại và 70% vốn ODA, thế nhưng chỉ đóng góp khoảng 30% tăng trưởng GDP. Đây là một con số vô cùng khiêm tốn, chúng ta cần suy ngẫm".
Câu chuyện lý luận "tịt ngòi" không cho thấy đâu là đường ra của "Xã hội chủ nghĩa" ở Việt Nam. Một nhà báo Việt Nam, có tầm cỡ quốc tế, ông Phạm Trần, dã nhận xét như sau về HNTW lần thứ 10 : "Sự lúng túng trong tư duy lãnh đạo của đảng CSVN còn là lực cản của dân và của nước khi Lãnh đạo cứ ca mãi điệp khúc nhàm tai "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" , nhưng dân thì cứ mãi trắng tay mà lãnh đạo thì giầu sang phú qúy hơn mọi thời đại".
Đó là mặt trái của nền kinh tế thị trường, hay mặt trái của chế độ mà Hội nghị Trung ương 10 vẫn chưa nhận thấy khi khai mạc là con voi mà đến khi kết thúc thì cái đuôi cũng không còn của voi nữa thì là đuôi con gì ?".
Vậy mà bộ phận lãnh đạo của Đảng vẫn họp, vẫn tranh nhau chức vụ, vẫn bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm,v.v... Và rốt cuộc, chẳng ai bị bất tín nhiệm cả. Rõ HNTW lần thứ 10 vẫn là một vở hài kịch đư075c diễn lại.
HN: Trong khi HNTU đang họp thì có nhiều dư luận đề cập đến áp lực của Trung Cộng đối với HN này. Theo LS thì áp lực này có không, và ảnh hưởng của nó như thế nào?
TTH : Áp lực từ phía Trung Quốc đối với công cụ tay sai là Đảng CSVN thì lúc nào mà chẳng có. Nhưng nếu trong quá khứ những áp lực ấy đã có nhiều hiệu quả thì tôi nghĩ rằng, căn cứ vào thái độ cũng như lập trương, chủ trương của phe chống lại Nguyễn Phú Trọng, ta hãy nêu lên giả thuyết theo đó những hiệu quà này đang bị hao mòn và có thể là ngọn gió thay đổi, loại gió Bắc Phi Trung Đông đã bắt đầu dấy lên từ HNTW lần thứ 10 để thổi vào Đại Hội XII 2016 sắp tới của ĐCSVN luồng sinh khí mới của thời đại dân chủ hóa trên qui mô toàn cầu./.
HN: Vì thì giờ có hạn, chúng tôi xin tạm ngưng chuyên mục NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CHÚNG TA hôm nay tại đây. Cám ơn LS Trần Thanh Hiệp và hẹn gặp lại LS Thứ Bẩy tuần tới để tiếp tục thảo luận về Hội nghị Trung ương 10 Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN ./.

No comments:

Post a Comment