Saturday, January 10, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy 10.01.2015

THỦY ĐIỆN VN LÀ MÓN NỢ LỚN VỚI DÂN

Vào hôm 09/01, Tạp chí The Economist của Anh đã có loạt bài phê phán về thủy điện ở Việt Nam. Bài báo cho hay vào năm 2013 VN có 268 dự án thủy điện đang được vận hành với 205 dự án nữa dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2017. Tuy nhiên sau khi bình luận qua về các dự án thủy điện, bài báo nêu lên những thiệt hại nặng nề do các dự án gây ra cho VN như việc sông và rừng già đã bị tàn phá, và hàng trăm ngàn dân làng, thường là người dân tộc thiểu số phải di dời. Những người ở lại có nguy cơ lũ quét gây ra bởi công nghệ đập yếu kém và giám sát không đầy đủ. Bên cạnh đó, nạn phát triển tràn lan thủy điện 'bằng mọi giá' xuất phát một phần từ bệnh thành tích, từ cơn đua xin dự án mà trong đó có nhiều liên hệ tới các lợi ích nhóm khiến cho VN sẽ phải hứng chịu những thiệt hại không lường trong tương lai.

VN THU HỒI GIẤY PHÉP BAY CỦA HÃNG AIR MEKONG

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam vừa ra thông báo đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đối với hãng Air Mekong do hãng này không đáp ứng các điều kiện hoạt động. Theo quy định, nếu hãng hàng không nào không hoạt động trong 12 tháng sẽ bị thu hồi giấy phép. Được biết Air Mekong đã không hoạt động từ tháng 3 năm 2013 đến nay. Đây là hãng hàng không tư nhân bị rút giấy phép tiếp theo sau 2 hãng Indochina Airlines và Trãi Thiên bị thu hồi giấy phép bay.

ÔNG NGUYỄN BÁ THANH ĐÃ VỀ TỚI VN

Giới báo chí lề đảng VN loan tin,đêm 9 tháng 1, phi cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh đã hạ cánh xuống phi trường Đà Nẵng. Trong vòng nửa tiếng đồng hồ sau, một đoàn xe đưa ông Nguyễn Bá Thanh rời khỏi phi trường để chạy thẳng đến khoa Ung bướu của Bệnh viện Đà Nẵng. Cùng lúc, một đoàn cán bộ lãnh đạo cao cấp của thành phố Đà Nẵng đã thân hành đến phi trường để đón chiếc phi cơ đưa ông Nguyễn Bá Thanh trở về lại Việt Nam. Ông Nguyễn Bá Thanh sẽ được hội chẩn để xác định tình trạng sức khoẻ ngay khi vừa trở lại Việt Nam, nhưng nơi diễn ra sự kiện này đang được phía VN giấu kín. Trước đó, mọi hoạt động tại phi trường Đà Nẵng được đặt trong vòng kiểm soát nghiêm ngặt

PHÁP KẾT THÚC CHIẾN DỊCH TRUY BẮT 2 NGHI PHẠM KHỦNG BỐ TOÀ SOẠN CHARLIE HEBDO

Giới báo chí Pháp đưa tin, cảnh sát nước này đã kết thúc chiến dịch truy bắt 2 nghi phạm còn lại của vụ khủng bố toà soạn báo Charlie Hebdo. Theo đó, hai nghi can trong vụ tấn công trụ sở tuần báo Charlie Hebdo đã bị giết chết trong một cuộc đột kích của cảnh sát, và một cuộc đột kích khác ở thủ đô nước Pháp đã giết chết một tay súng đang cầm giữ nhiều con tin tại một siêu thị Kosher. Trong khi đó những người làm việc trong tờ báo Charlie Hebdo, tờ báo biếm hoạ vừa chịu thảm kịch khủng bố hôm 7/1 nói rằng, mặc dù những nhân lực chủ chốt đã bị giết chết nhưng tuần báo sẽ tiếp tục xuất bản ấn phẩm vào tuần tới, đồng thời một triệu bản sẽ được in thay vì 60.000 bản như trước kia và thông điệp của họ là "không lùi bước" trước cực đoan và khủng bố.

ĐỨC TUYÊN BỐ LỆNH CẤM VẬN VỚI NGA CHỈ DỠ BỎ KHI NGA TRAO TRẢ CRIMEA LẠI CHO UKRAINE

Thủ tướng Đức Angela Merkel vào hôm thứ Năm tuyên bố rằng lệnh cấm vận mà Mỹ và EU đang áp dụng đối với Nga chỉ được dỡ bỏ khi chính phủ Nga chịu trao trả lại Crimea cho Ukraine, kết thúc khủng hoảng ở miền đông nước này. Tuyên bố trên được bà Merkel đưa ra trong cuộc tiếp kiến Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk khi ông này đang có chuyến thăm Đức. Người đứng đầu chính phủ Đức cũng cho hay, Đức, Pháp, Nga và Ukraine sẽ có cuộc gặp vào cuối tháng này để bàn về cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

TỔNG THỐNG SRI LANKA THÂN TÀU BỊ THẤT BẠI TRONG BẦU CỬ

Vào ngày hôm quaTổng thống Sri Lanka, ông Mahinda Rajapaksa một nhân vật thân Tàu đã phải thừa nhận thất bại và đối thủ của ông là ông Sirisena đã được công bố là người thắng cử với 51,3% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. Ngay sau khi công bố kết quả, các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng các nhóm thiểu số tại Sri Lanka đóng một vai trò chủ chốt trong việc chấm dứt thời kỳ cai trị kéo dài cả một thập niên của một nhà lãnh đạo đã có thời đầy thế lực, mà mức ủng hộ của quần chúng đã sút giảm mạnh trong những năm gần đây. Được biết, Ông Sirisena, 63 tuổi, là bộ trưởng hàng đầu trong chính phủ và đã rời khỏi đảng của tổng thống để ra tranh cử. Ông đứng đầu một liên minh gồm nhiều đảng khác nhau từ sắc tộc và tôn giáo, cho đến Marxist và trung hữu, đã ủng hộ ông trong cuộc vận động.

No comments:

Post a Comment