Saturday, January 31, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 31.01.2015

Viễn thông VN bị Trung Cộng chi phối

Các chuyên gia về công nghệ trên thế giới vừa cảnh báo nhà cầm quyền VN rằng An ninh viễn thông tại Việt Nam, kể cả của mạng quốc phòng quân đội VN, đều nằm trong tay Trung Cộng. Nhưng điều mỉa mai là, bất chấp các khuyến cáo, các nhà mạng Việt Nam vẫn chọn các công ty Trung Cộng làm nhà cung cấp các thiệt bị hạ tầng, kết nối đầu cuối. Những thiết bị này đã được giới chuyên gia quốc tế cảnh báo chứa nhiều nguy cơ gián điệp, không ổn định. Có chuyên gia còn nói rằng, "yết hầu" của ngành viễn thông, một ngành quan trọng bậc nhất trong phát triển về quốc phòng VN đã do phía Trung Cộng nắm lấy, nghĩa là sinh mệnh ngành thông tin liên lạc của Việt Nam không phải do nhà cầm quyền Hà Nội quyết định mà do phía Bắc Kinh quyết định.

Tiểu thương Nha Trang biểu tình

Vào sáng ngày hôm qua 30/1, gần 300 tiểu thương đã tập trung biểu tình trước Chợ Đầm thành phố Nha Trang để phản đối kế hoạch của nhà cầm quyền địa phương muốn phá bỏ ngôi chợ nổi tiếng đã có từ 40 năm qua, để xây dựng công trình mới. Các tiểu thương buôn bán tại chợ này cho rằng kế hoạch phá bỏ một ngôi chợ có bề dầy lịch sử và có kiến trúc hình hoa sen độc đáo, từng là địa danh du lịch của Nha Trang, là một quyết định lãng phí của nhà cầm quyền Nha Trang. Được biết Chợ Đầm được xây dựng trong thập niên 1970, bên trong chợ có hai khu chung cư hoàn thành vào năm 1972. Công trình chính gọi là Chợ Đầm tròn được đưa vào sử dụng từ năm 1974 và có kiến trúc hình hoa sen và các cánh sen đang nở.

Việt kiều Mỹ biểu tình chống kết nghĩa với 1 thành phố VN

Hôm 29/1, hàng trăm người gốc Việt đã biểu tình ở thành phố Riverside, bang California, Hoa Kỳđể phản đối kế hoạch của thành phố này kết nghĩa với thành phố Cần Thơ của Việt Nam. Theo đó những người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa thị chính thành phố Riverside để phản đối và nói rằng nhà cầm quyền Hà Nội đã vi phạm nhân quyền đồng thời người biểu tình đã kêu lớn chữ 'Tự do' và vẫy cờ Mỹ cùng cờ Việt Nam Cộng hòa. Trước đó hồi tháng Ba năm ngoái, Tòa thị chính Riverside đã thông qua kế hoạch kết nghĩa với thành phố Cần Thơ ở đồng bằng sông Cửu Long. Thế nhưng cho tới tận đầu năm nay, quan chức Cần Thơ mới bay sang California để hoàn tất kế hoạch này, dẫn đến biểu tình.

Trung Cộng huấn luyện quân sự tập trung cho chiến tranh cục bộ

Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Năm vừa qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Cộng, ông Dương Vũ Quân cho biết, năm 2015 quân đội Trung Cộng sẽ kiên quyết duy trì những tiêu chuẩn của việc nâng cao khả năng chiến đấu, cũng như sẽ tham gia thêm nhiều hoạt động huấn luyện tập trận chung và cạnh tranh với các quân đội nước ngoài để nâng cao khả năng chiến thắng trong các cuộc chiến tranh cục bộ. Tuy ông Dương không nói rõ ý nghĩa của những cuộc chiến tranh cục bộ này là gì. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, trong thời gian gần đây Bắc Kinh đã vướng vào những cuộc đối đầu đôi khi căng thẳng với Nhật Bản và Philippines trong tranh chấp lãnh hải ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, do đó những tranh chấp này có thể dẫn đến xung đột vũ trang.

Nhiều giới chức Thái bị truy tố tội buôn người

Giới báo chí Thái Lan đưa tin hôm 30/1, hàng chục giới chức chính quyền Thái Lan, bao gồm sĩ quan cảnh sát cao cấp và sĩ quan hải quân đã bị truy tố về tội buôn người. Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan nói rằng, sự kiện chính quyền bắt giữ các sĩ quan cảnh sát cấp Đại tá và Trung tá đã minh chứng là các nhà lãnh đạo chính quyền quân sự nghiêm chỉnh thực hiện chiến dịch chống nạn buôn người. Trước đó hồi tháng 6 năm 2014, Hoa kỳ xếp hạng Thái Lan vào cuối danh sách các quốc gia bị cho là bất lực trong đối phó với nạn buôn người.
Trong một diễn biến khác vào ngày hôm qua, tổng thống Philippines đã ra lệnh săn lùng một nghi phạm khủng bố người Philippines đã thoát được cuộc bố ráp khiến 44 biệt kích cảnh sát thiệt mạng. Được biết nghi phạm có tên Abdul Basit Usman là một tay chế bom và bị cho tham gia vào ít nhất gần chục vụ đánh bom tại miền nam Philippines trong thời gian qua.

No comments:

Post a Comment