Wednesday, January 14, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 14.01.2015

QUÂN TRUNG CỘNG LẠI TẤN CÔNG BA TÀU CÁ QUẢNG NGÃI

Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi vào hôm qua xác nhận là ba tàu cá thuộc huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đã bị các tàu chiến Trung Cộng tấn công tại vùng biển Hoàng Sa.
Các vụ tấn công này diễn ra vào ngày 7/1, tức một tuần trước đây, nhưng đến hôm nay mới được bạo quyền VN xác nhận, chỉ hai ngày sau khi bộ quốc phòng Trung Cộng thừa nhận là binh sĩ của họ từng nổ súng vào các tàu đánh cá ngoại quốc, nhưng không nói rõ là thuộc quốc gia nào.
Trước đó, tờ Tuổi Trẻ cũng trích lời một quan chức đảo Lý Sơn cho biết vụ tấn công này diễn ra tại đảo Tây thuộc Hoàng Sa. Tuy không có thương vong về nhân mạng nhưng tổng thiệt hại của 3 tàu VN vào khoảng 15 ngàn Mỹ kim. Đây là các vụ tấn công đầu tiên trong năm nay, và chắc chắn sẽ không phải là những vụ cuối cùng của quân Trung Cộng, vì mỗi năm đều có hàng chục vụ tương tự diễn ra.

TẶNG QUÀ ĐẦU NĂM CHO CÁC THƯƠNG PHẾ BINH VNCH

Một buổi tri ân và tặng quà cho hơn một ngàn thương phế binh VNCH đã được tổ chức tại trung tâm mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn vào ngày 12/1 vừa qua.
Ngoài sự hiện diện của các chức sắc Công giáo, còn có sự tham dự của nhiều chức sắc thuộc các tôn giáo khác như Phật giáo VN Thống nhất, Tin Lành, Cao Đài và Hòa Hảo. Hơn 50 thanh niên nam nữ và mạnh thường quân đã tự nguyện đảm nhận việc tiếp đón, kiểm tra thiệp mời và kể cả đẩy xe lăn hay cõng trên lưng những thương phế binh đến chỗ ngồi.
Ngoài phần ăn uống và thưởng thức văn nghệ, với một số tiết mục đóng góp từ các thương phế binh, ban tổ chức cũng gửi đến mỗi người một phần quà đầu năm mới, gồm 1 triệu đồng và bánh ngọt. Các phần quà này là do sự đóng góp của những người cảm phục tấm lòng hy sinh của quân nhân VNCH trong cuộc chiến trước đây.

TRÀN LAN BẰNG GIẢ TRONG NGÀNH Y TẾ TỈNH THANH HÓA

Trong khi mỗi năm có hàng trăm sinh viên hay cán sự tốt nghiệp y khoa nhưng không thể tìm được việc làm thì tình trạng xử dụng bằng giả đang lan tràn trong ngành y tế tỉnh Thanh Hóa, từ bệnh viện cấp tỉnh xuống cho đến các trạm xá nông thôn.
Mấy ngày trước đây, phát ngôn nhân sở y tế Thanh Hóa, ông Lê Hữu Uyển, xác nhận với báo chí là có 20 vụ xử dụng bằng giả vừa được phát giác trong chiến dịch kiểm tra bằng cấp của toàn bộ nhân viên, cán bộ y tế của tỉnh. Các bằng giả này thuộc đủ mọi loại, từ bằng dược sĩ, y sĩ cho đến điều dưỡng hay chuyên viên xét nghiệm. Kinh khủng hơn nữa là trong số đó, có những người được tuyển dụng từ 20 đến 30 năm nhờ các bằng cấp giả đó.

BÁO CHÍ THÁI LAN KÊU GỌI CẢNH GIÁC CÁC NHÀ THẦU TRUNG CỘNG

Tờ The Nation, một nhật báo lớn của Thái Lan, vào hôm qua có bài xã luận với nội dung kêu gọi các chính phủ Đông Nam Á phải dè dặt trước các dự án do nhà thầu Trung Cộng đảm trách xây dựng.
Bài báo này được tung ra sau khi tập đoàn quân phiệt Thái Lan chấp thuận cho Trung Cộng đầu tư xây dựng hai tuyến đường sắt với phí tổn là 10 tỷ Mỹ kim. Bài xã luận dẫn chứng hai dự án tại VN và Miến Điện để kêu gọi chính phủ phải cảnh giác về cung cách làm ăn ẩu tả của các công ty Trung Cộng. Một là dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội và vụ bắn chết một phụ nữ tại khu khai thác mỏ đồng ở Miến Điện.
Bài xã luận ghi nhận là dự án Cát Linh – Hà Đông của VN đã tiến hành rất chậm chạp và đội vốn lên thêm 300 triệu Mỹ kim, đặc biệt là hai tai nạn chết người khiến bộ trưởng giao thông VN đe dọa đổi nhà thầu. Trong khi đó tại Miến Điện thì các công ty Trung Cộng bất chấp việc ô nhiễm môi trường khi khai thác mỏ đồng, thậm chí còn xử dụng côn đồ để đàn áp các cuộc biểu tình chống đối của người dân.

MÃ LAI PHÁN ÁN TỬ HÌNH HAI CẢNH SÁT GIẾT NGƯỜI BỊT MIỆNG

Tòa án liên bang Mã Lai vào hôm qua đã giữ nguyên bản án tử hình đối với hai sĩ quan cảnh sát phạm tội sát nhân trong vụ án thủ tiêu một cô người mẫu Mông Cổ nhằm phi tang bằng chứng tham nhũng của một người có dính líu đến đương kim thủ tướng Mã Lai.
Theo cáo trạng của công tố viên thì cô người mẫu Altantuya Sharibu 28 tuổi bị sát hại vào năm 2006 là tình nhân của doanh gia Abdul Razak, một đàn em thân tín của ông Najib Razak, khi ấy nắm ghế bộ trưởng quốc phòng và bây giờ là thủ tướng Mã Lai. Cô Sharibu là thông dịch viên trong vụ mua bán 3 chiếc tàu ngầm do Pháp sản xuất, trị giá hơn 1 tỷ Euro.
Thi hài tan nát của cô Sharibu được tìm thấy trong một khu rừng ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. Dư luận tin rằng cô bị thủ tiêu vì biết rõ các lem nhem trong vụ mua bán này.

TÌM THẤY CHIẾC HỘP ĐEN THỨ HAI CỦA CHIẾC MÁY BAY AIRASIA

Giới hữu trách Indonesia vào hôm qua đã trục vớt được chiếc hộp đen thứ nhì của chiếc máy bay AirAsia bị lâm nạn vào cuối năm ngoái. Hai ngày trước đó, họ cũng tìm được một chiếc hộp đen còm nguyên vẹn, khiến các chuyên gia tin tưởng là sẽ nhanh chóng xác định được nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc này.
Cần nhắc lại là chuyến bay với biển số QZ8501 đã mất tích sau 42 phút cất cánh từ Indonesia để đến Singapore vào ngày 18/12, với 162 hành khách và phi hành đoàn. Các mảnh vỡ và một số thi hài được tìm thấy vài ngày sau đó ở vùng biển Java, đồng thời xác máy bay cũng được phát giác chìm dưới đáy biển.
Giới chức Indonesia cho biết là hai hộp đen này đã được chuyển tới cơ quan điều tra về tai nạn hàng không để phân tích các đoạn băng ghi âm của chuyến bay.

No comments:

Post a Comment