Sunday, January 11, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 11.01.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào về việc ông Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vừa ký chỉ thị đầu tiên trong năm mới, ra lệnh cho toàn dân tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo như chỉ thị số 01/CT-TTg mà ông Nguyễn Tấn Dũng vừa ký có nội dung huy động cả hệ thống chính trị nhằm kêu gọi, vận động người dân đăng ký tham gia vào các 'đội tự quản' bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đồng thời, các bộ ngành và cơ quan thuộc chính phủ được lệnh phải tiếp tục chống lại 'thế lực thù địch'.
Theo như tôi nghĩ, bất kỳ một ai khi đọc qua văn bản chỉ thị này thì người ta sẽ nhìn rõ được ngay bộ mặt mị dân đã hết thời của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tập đoàn đảng CSVN. Đã là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thì phải chống lại kẻ thù xâm lược, chứ chưa thấy ai cứ luôn miệng nằng nặc kêu gọi chống lại 'thế lực thù địch' vô hình nào đó.
Trên thực tế, đảng cộng sản chưa bao giờ chỉ rõ 'thế lực thù địch' là ai, ở đâu, đã có những 'âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá' như thế nào để xâm lược lãnh thổ Việt Nam. Trong khi ai cũng đã biết, kẻ thù xâm lược lãnh thổ Việt Nam không ai khác chính là quân Trung Cộng bành trướng, còn thế lực bán nước cho Trung Cộng lại chính là tập đoàn đảng cộng sản Việt Nam. Do đó, 'thế lực thù địch' đối với nhân dân Việt Nam chính là hai đảng cộng sản Việt Cộng và Trung Cộng. Dám phát động phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, nhưng Nguyễn Tấn Dũng lại không dám chỉ rõ kẻ thù xâm lược là Trung Cộng. Quả đúng là một trò hề mị dân hết sức lố bịch của đảng CSVN ngay trong những ngày đầu năm mới.
Hoàng Ân: Một sự kiện diễn ra trong mấy ngày qua cho thấy thêm tình trạng "luật rừng" trong thể chế VN, qua vụ bắt giam nữ đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo để chiếm đoạt hàng chục triệu Mỹ kim trong dự án bất động sản B5 Cầu Diễn. Anh có thể nói chi tiết hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, một ngày sau khi bà Nga bị bộ công an bắt giam thì hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định bãi nhiệm tư cách nghị viên của bà Nga trong hội đồng. Thế nhưng uỷ ban thường vụ quốc hội thì ban hành nghị quyết có nội dung "tạm đình chỉ nhiệm vụ" của bà Nga, có nghĩa là vẫn còn tư cách dân biểu quốc hội theo luật pháp VN. Điều này có nghĩa công an đã vi phạm quyền đặc miễn giành cho giới dân biểu khi bắt giữ bà Nga.
Theo điều 58 của luật tổ chức quốc hội cộng sản thì nếu không có dự đồng ý của quốc hội hay ủy ban thường vụ quốc hội thì không được bắt giam hay truy tố đại biểu quốc hội, kể cả việc xét nhà. Thế nhưng điều luật này lại hơi mâu thuẫn với câu "không được truy tố nói trên" khi quy định là nếu bị tòa án kết tội thì đương nhiên mất tư cách đại biểu kể từ ngày phán án.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, các tổ chức dân sự tại VN đã gửi 1 kháng thư yêu cầu nhà cầm quyền VN bãi bỏ các bản án tử hình đối với các tù nhân. Xin anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Một kháng thư yêu cầu bãi bỏ án tử hình tại VN vừa được phổ biến trên mạng với lời kêu gọi người Việt khắp nơi tham gia ký tên vào chiến dịch nhân đạo này.
Kháng thư này do các tổ chức dân sự tại VN đồng soạn thảo trong bối cảnh dư luận đang xôn xao về vụ án oan sai của hai tử tù Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng. Cả hai tử tù và thân nhân của họ đã kêu oan suốt 8 năm qua, và có nhiều bằng chứng cho thấy là họ bị khép tội oan uổng, tương tự như vụ án oan sai của ông Nguyễn Văn Chấn.
Kháng thư nhấn mạnh rằng, án tử hình là vô nhân đạo, không phù hợp với đà tiến văn minh của nhân loại, với hàng trăm quốc gia đã hủy bỏ án tử hình, trong khi tại VN, theo số liệu của Ân xá Quốc tế, hiện có hơn 500 tử tù, trong số đó không biết là có bao nhiêu người bị oan uổng như Hồ Duy Hải ở Long An và Nguyễn Văn Chưởng ở Hải Dương.
Một số cựu tù nhân lương tâm như ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết là trong những năm ở tù, ông ghi nhận rất nhiều trường hợp tù nhân bị công an tra tấn và ép cung nhận tội, nhưng không sao kháng án được.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, trong tuần qua giới báo chí lề đảng VN loan tin về việc lái buôn Trung Cộng tiếp tay phá hoại nền kinh tế VN mà không bị nhà cầm quyền VN ngăn cản. Anh có thể nói rõ hơn vấn đề này được không?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, tờ báo Thanh Niên trong số ra ngày 08/10 đã liệt kê những vụ thu mua những sản vật kỳ dị của giới lái buôn Trung Cộng tại VN vào năm ngoái.
Chẳng hạn như tại các tỉnh miền Trung thì ồ ạt thu mua cây cà gai leo và lá trầu ở Bình Định, chuối ở Phú Yên, gỗ trắc "non" ở Khánh Hòa và chỉ mua hoa chứ không mua trái thanh long ở Bình Thuận.Tất cả đều được mua với giá rất cao trong thời gian đầu. Khi người dân đổ xô khai thác theo kiểu tận diệt thì không thấy bóng dáng lái buôn khiến nhiều người điêu đứng.
Trên cao nguyên thì thu mua gốc hay rễ tiêu tươi hay các loại đá mềm có màu sắc rực rỡ. Và tại miền nam cũng diễn ra tình trạng tương tự khi thu mua cá sấu còn nhỏ, cây sương sáo, ốc bưou vàng và chỉ mua hạt thay vì mua trái mãng cầu ta. Thế nhưng cho đến hôm nay vẫn không có một giới chức VN hay một nguồn tin nào giải thích được lý do của việc thu mua có tính hủy diệt và gây xáo trộn đời sống nông dân VN nói trên.
Hoàng Ân: Thế còn việc hàng trăm tiểu thương tại Hà Nội đình bãi công thì sao thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, hàng trăm tiểu thương ở chợ Việt Hưng, thuộc quận Long Biên – Hà Nội, vào hôm qua đã đồng loạt ngưng buôn bán để phản đối việc tăng tiền thuê mướn và các hành động lem nhem của công ty điều hành khu chợ này.
Theo lời kể của các tiểu thương thì chợ Việt Hưng đã hoạt động hơn 20 năm trước. Vào năm 2008, chợ nay được giao cho một công ty đầu tư xây mới với 3 tầng lầu và trực tiếp điều hành. Thế nhưng sau khi khu chợ mới đi vào hoạt động thì hai tầng lầu phía trên bị ế ẩm, không có ai thuê, từ 200 gian hàng nay chỉ còn 100 gian hàng. Vì thế công ty điều hành đã liên tục nâng tiền thuê chợ lên mức quá cao khiến giới tiểu thương không thể chịu nổi.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment