Thursday, January 29, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 29.01.2015

NGƯỜI DÂN VN KHÔNG HỀ CÓ TỰ DO

Một tổ chức quốc tế vừa công bố phúc trình thường niên về tự do dân chủ trên thế giới , theo đó thì VN một lần nữa bị xếp hạng chót.
Kết quả khảo sát này của tổ chức Freedom House, được thực hiện 195 quốc gia và VN bị đánh giá thấp nhất về quyền tự do chính trị, nếu không muốn nói là không hề có được quyền căn bản nào trong lãnh vực này. Đối với các quyền tự do dân sự thì chế độ VN khá hơn một chút, nhưng vẫn ở mức thấp nhất.
Theo Freedom House, một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, thì nền dân chủ thế giới trong năm qua đã suy thoái đáng kể vì các vụ tấn công khủng bố và đàn áp tàn bạo của các chế độ độc tài độc đảng.

BỘ CHÍNH TRỊ CSVN ĐÃ DÀN XẾP XONG CÁC CHIẾC GHẾ CHỦ CHỐT

Trưởng ban Tổ chức Trung ương đảng CSVN, Tô Huy Rứa, tiết lộ là bộ chính trị, tức nhóm người siêu quyền lực của VN, đã sắp xếp xong danh sách 290 quan chức lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ để đại hội đảng kỳ 12 sẽ nhấn nút thông qua.
Ông Rứa cũng tiết lộ thêm là 22 người sẽ ngồi vào các ghế trong bộ chinh trị và ban bí thư cũng đã được chọn xong. Trả lời phỏng vấn của tờ báo Tuổi Trẻ, ông Rứa khẳng định là quá trình tuyền chọn diễn ra rất chặt chẽ, kỹ càng và dứt khoát là không có chuyện "chạy chọt" bằng cửa sau.
Ngoài việc sắp xếp giàn lãnh đạo cao cấp, ban tổ chức trung ương của ông Rứa cũng đề nghị phong tướng cho 146 sĩ quan quân đội và công an.
Trong một diễn biến khác thì bộ công an vừa bắt giam bà Nguyễn Minh Thu, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc ngân hàng Ocean Bank. Bà Thu là người mới lên thay thế ông Hà Văn Thắm trong chức vụ tổng giám đốc sau khi ông Thắm bị bắt giam vào 4 tháng trước với cáo buộc "vi phạm các luật lệ về tài chánh".

TRỰC THĂNG QUÂN SỰ RƠI Ở SÀI GÒN: 4 BINH SĨ TỬ NẠN

Vào sáng hôm qua, một chiếc trực thăng đã rớt xuống huyện Bình Chánh – Sài Gòn, gây thiệt mạng cho 4 bình sĩ.
Khác với vụ lâm nạn tại Hà Nội vào tháng 7 năm ngoái, chiếc trực thăng này không phải do Nga sản xuất mà là loại trực thăng UH-1 của Mỹ viện trợ cho quân lực VNCH vào 50 năm trước đây, và bây giờ thuộc quyền sở hữu của sư đoàn không quân 370. Chiếc máy bay bị mất liên lạc chỉ 10 phút sau khi cất cánh từ phi trường Tân Sơn Nhất, và đến 9 giờ sáng, tức hai tiếng sau đó, thì được người dân thông báo là nó rởt xuống một rừng tràm ở huyện Bình Chánh.
Cần nhắc lại, vào tháng 7 năm ngoái, một trực thăng loại Mi-171 đã lâm nạn ở Hòa Lạc – Hà Nội, khiến 20 binh sĩ huấn luyện nhảy dù bị thiệt mạng. Một số nguồn tin cho biết là tai nạn xảy ra vì máy bay quá cũ kỹ và thiếu bảo trì đúng đắn, nhưng giới chức quân sự đã mạnh mẽ bác bỏ các nguyên nhân này.

HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG ĐỂ ĐÒI HỎI TIỀN ĂN TẾT

Suốt mấy ngày qua, hàng trăm công nhân may mặc ở tỉnh Bình Dương đã đình công để đòi chủ công ty Sunny Wide phải thưởng một tháng lương ăn Tết, tuy nhiên yêu cầu này đã không được đáp ứng.
Các công nhân cho biết là trước đó họ đã đệ đơn lên giới chủ nhân, nhưng chỉ được hứa miệng là sẽ được thưởng Tết khoảng 70% mức lương hằng tháng, với lý do là công ty làm ăn lụn bại nên không đủ tiền chi.
Cần nói thêm, công ty may mặc Sunny Wide, do người Tàu làm chủ, đã hoạt động cầm chừng suốt nửa năm qua vì không có đủ hợp đồng giao dịch, khiến công nhân chỉ làm việc 8 giờ mỗi ngày với mức lương trung bình là 3 triệu đồng một tháng.

TRUNG CỘNG BẮT GIAM 15 ĐÁNG VIÊN CÓ LIÊN HỆ ĐẾN ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

Báo chí Trung Cộng loan tin là bạo quyền Bắc Kinh đã bắt giam 15 đảng viên thuộc một đường dây cung cấp thông tin bí mật cho đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.
Theo cáo buộc của Trung Cộng thì những người này chuyên cung cấp tin tức cho các tổ chức đấu tranh của người Tây Tạng, gây đe dọa cho nền an ninh Trung Cộng. Điều kỳ lạ là các bản tin nói rằng những đảng viên này đã bị trừng phạt từ năm ngoái, nhưng đến nay mới loan báo. Tuy nhiên ba tuần trước đây, bạo quyền Trung Cộng tuyên bố sẽ trừng phạt nặng nề những ai ủng hộ đức Đạt Lai Lạt Ma để phá hoại sự đoàn kết quốc gia.

GIỚI KÝ GIẢ HOA KỲ BỊ LÀM KHÓ DỄ Ở TRUNG CỘNG

Một quan chức cao cấp của Mỹ vừa bày tỏ sự bất bình về các hành động sách nhiễu của nhà cầm quyền Trung Cộng đối với giới ký giả Mỹ đang làm việc tại Hoa Lục.
Bà Wendy Sherman, thứ trưởng ngoại giao Mỹ, tuyên bố trong buổi họp báo tại Bắc Kinh là chính phủ Mỹ cảm thấy lo ngại về quyền tự do báo chí tại Hoa Lục vì quá nhiều ký giả Mỹ bị gây khó dễ khi loan tải các thông tin mà Trung Cộng gọi là "nhạy cảm".
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, Hoa Kỳ đã chỉ trích gay gắt việc Trung Cộng không cấp giấy phép lưu trú cho các ký giả của tờ New York Times và Bloomberg trong một hành động được xem là trả đũa các bài phóng sự về khối tài sản khổng lồ của giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng. Một số nghị sĩ Mỹ còn yêu cầu chính phủ trả đũa bằng cách cấm các quan chức lãnh đạo truyền thông Trung Cộng nhập cảnh vào Mỹ.

No comments:

Post a Comment