Wednesday, January 7, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 07.01.2015

CÁC TỔ CHỨC DÂN SỰ VIỆT NAM GỬI KIẾN NGHỊ ĐẾN DIỄN ĐÀN ASEAN 2015

Một lá thư với chữ ký của 19 tổ chức xã hội dân sự VN vào hôm qua đã được gửi đến ban tổ chức diễn đàn xã hội ASEAN, nội dung nói rằng không một tổ chức dân sự nào nhận được thiệp mời của ban tổ chức, vì thế nếu có bất cứ đại diện nào của VN thì đó là quan chức nhà nước.
Kiến nghị của các tổ chức hoạt động xã hội nói trên cũng lưu ý diễn đàn ASEAN lưu tâm đến tình trạng "đàn áp dân quyền" và "bất công về nhân quyền" tại VN hiện nay.
Theo giải thích của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đại diện cho Diễn đàn Xã hội Dân sự VN, thì các tham dự viên của diễn đàn ASEAN là đại diện của các tổ chức phi chính phủ (NGO) do tư nhân sáng lập, nhưng nhà cầm quyền VN thì lại gửi các quan chức tham dự, vì thế các vấn đề như nhân quyền, tù nhân lương tâm, hay tự do tôn giáo sẽ không bao giờ được các quan chức đó nêu lên trong diễn đàn thảo luận. Chính vì thế, các tổ chức xã hội dân sự VN muốn có được tiếng nói độc lập tại diễn đàn này.

KHÔNG QUÂN NGA ĐÃ ÂM THẦM XỬ DỤNG PHI TRƯỜNG CAM RANH CẢ NĂM QUA

Trong một tiết lộ gây bất ngờ cho dư luận, bộ quốc phòng Nga cho biết là kể từ đầu năm 2014, không quân Nga đã xử dụng phi trường Cam Ranh cho các phi vụ tầm xa.
Theo bản tin trên trang mạng của bộ quốc phòng Nga, chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh ở phi trường Cam Ranh là một vận tải cơ tiếp tế nhiên liệu trên không cho các oanh tạc cơ chiến lược TU-95 MS. Trong năm 2014, không quân Nga đã thực hiện 50 phi vụ tầm xa, trong đó khu vực Đông Nam Á, vì thế phải có một phi trường để làm hậu phương yểm trợ và Cam Ranh là nơi được lựa chọn.
Tiết lộ của bộ quốc phòng Nga đã gây bất ngờ cho dư luận thế giới, vì tập đoàn lãnh đạo VN luôn khẳng định là không muốn liên minh quân sự với bất cứ nước nào, và không chấp nhận cho ngoại quốc thuê mướn phi trường Cam Ranh.
Cần nói thêm, từ năm 1979 đến năm 2002, cảng Cam Ranh trở thành nơi đồn trú hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Vào tháng 8 năm 2013, nhân chuyến công du của bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh, phía Nga đề nghị VN "đơn giản hóa thủ tục" để họ có thể vào cảng Cam Ranh bảo trì tàu bè và binh sĩ được nghỉ ngơi, giải trí.

THÊM MỘT VỤ ĐỘT TỬ TẠI ĐỒN CÔNG AN XÃ

Đến khuya hôm qua, gia đình anh Lê Văn Luân 23 tuổi vẫn để nguyên quan tài anh trước cổng trụ sở xã Ea Wy thuộc huyện Ea H'Leo tỉnh Đắc Lắc, với yêu cầu nhà cầm quyền phải giải thích rõ về cái chết của anh Luân trong trại giam công an.
Phó chủ tịch huyện Ea H'Leo, Lê Thăng Long, cho biết là đang thuyết phục gia đình mang quan tài về nhà để chôn cất và hứa hẹn sẽ điều tra về cái chết của anh Luân, người bị bắt giam vào tháng 9 năm ngoái vì tình nghi ăn trộm. Sau 3 tháng giam giữ thì vào hôm qua, anh Luân kêu đau ngực, các công an đưa đến bệnh viện nhưng đã qua đời vì "vết thương" quá nặng. Tuy nhiên ông Long không nói rõ là tại sao đau ngực nhưng lại có "vết thương" nói trên.

HÀNG TRĂM TIỂU THƯƠNG HÀ NỘI ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ

Hàng trăm tiểu thương ở chợ Việt Hưng, thuộc quận Long Biên – Hà Nội, vào hôm qua đã đồng loạt ngưng buôn bán để phản đối việc tăng tiền thuê mướn và các hành động lem nhem của công ty điều hành khu chợ này.
Theo lời kể của các tiểu thương thì chợ Việt Hưng đã hoạt động hơn 20 năm trước. Vào năm 2008, chợ nay được giao cho một công ty đầu tư xây mới với 3 tầng lầu và trực tiếp điều hành. Thế nhưng sau khi khu chợ mới đi vào hoạt động thì hai tầng lầu phía trên bị ế ẩm, không có ai thuê, từ 200 gian hàng nay chỉ còn 100 gian hàng. Vì thế công ty điều hành đã liên tục nâng tiền thuê chợ lên mức quá cao khiến giới tiểu thương không thể chịu nổi.

ĐỒNG BẠC VIỆT NAM LẠI BỊ PHÁ GIÁ NGAY TỪ ĐẦU NĂM

Ngân hàng Nhà nước VN vừa phá giá đồng tiền với mức 1% kể từ hôm nay, theo đó thì mức chính thức là một Mỹ kim đổi được 21 ngàn 658 đồng VN. Vào tháng trước, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đưa ra lời cam kết là trong năm 2015 sẽ chỉ phá giá đồng bạc VN tối đa là 2%.
Trong một diễn biến khác thì nhà nước VN vừa ban hành một nghị quyết mới, nội dung lặp lại ý muốn huy động lượng vàng đang nằm trong tay dân chúng, mà theo ước tính lên đến cả ngàn tấn vàng. Đây là lần thứ nhì kể từ năm 2013 mà nhà cầm quyền VN, thông qua Ngân hàng Nhà nước, muốn tóm thu số vàng này trong dân chúng sau khi đã chiếm độc quyền việc nhập cảng và xuất cảng vàng bạc.
NHẬT GIA TĂNG BINH SĨ ĐỒN TRÚ Ở MIỀN TÂY NAM ĐỂ ĐỀ PHÒNG TRUNG CỘNG
Chính phủ Nhật đã tăng cường quân số phòng thủ ở miền tây nam ngay sau khi Trung Cộng mở cuộc tập trận hải quân ở vùng biển Hoa Đông vào tháng Chạp vừa qua, nhưng đến hôm nay mới được tiết lộ.
Giới báo chí Nhật cho biết là Trung Cộng đã huy động ít nhất 15 chiến hạm và rất nhiều chiến đấu cơ thuộc ba hạm đội lớn trong cuộc tập trận qui mô vào cuối năm ngoái. Các chiến hạm này đã băng qua eo biển phía tây nam nước Nhật và quần đảo Kuril. Theo một số chuyên gia thì cuộc tập trận này nhằm thao dợt khả năng tấn công bao vây nước Nhật theo gọng kèm phía bắc và phía nam.
Để tăng cường phòng thủ, nước Nhật đã điều động lữ đoàn Thủy quân Lục chiến mới thành lập làm chủ lực quân, trú đóng tại tỉnh Nagasaki, đồng thời điều động thêm nhiều hải đội và phi đội đến yểm trợ. Ngoài ra quân Nhật cũng được tăng phái đến một số hòn đảo ở ngoài khơi Okinawa, với quân số từ một đại đội đến một tiểu đoàn tác chiến.

No comments:

Post a Comment