Monday, January 26, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 26.01.2015

CÔNG AN ĐỘT KÍCH BẮT ĐI HÀNG CHỤC NÔNG DÂN BÁM TRỤ GIỮ ĐẤT Ở HƯNG YÊN

Trong một cuộc đột kích với lực lượng vô cùng hùng hậu, bộ công an đã bắt đi 6 nông dân bám trụ giữ đất ở các xã Cửu Cao, Dương Nội, Xuân Quang thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Cuộc đột kích bắt người diễn ra vào lúc 4 giờ sáng hôm qua, dưới sự chỉ huy trực tiếp của hai viên tướng thuộc bộ công an và được chuẩn bị rất tỉ mỉ, kể cả việc phá sóng điện thoại toàn khu vực trước khi tấn công và các loa phóng thanh loan báo lệnh cấm người dân ra đường. Một số nguồn tin cho biết là có tiếng súng nổ khi công an đột kích bắt người.
Tổng cộng có 6 người bị bắt tại xã Cửu Cao, 7 người tại xã Dương Nội. Đây là những nông dân kiên quyết không chấp nhận bán đất đai của mình cho dự án khu đô thị Ecopark suốt mấy năm qua. Đây là một trong những dự án thu hồi đất đai bị nông dân chống cự mãnh liệt nhất, gây nhiều chú ý trong và ngoài nước.
Hàng loạt vụ xung đột giữa lực lượng cầm quyền và nông dân Văn Giang đã diễn ra kể từ năm 2004, sau khi bạo quyền ép buộc người dân giao đất cho công ty Việt Hưng để xây khu đô thị Ecopark, cách Hà Nội 25 cây số về hướng tây nam. Các lô đất sau khi xây dựng sẽ bán với giá hàng triệu Mỹ kim, trong khi mỗi nông dân chỉ được bồi thường với giá trung bình vài ngàn Mỹ kim cho các miếng đất mà họ đã sinh sống suốt nhiều thế hệ.

NGÂN HÀNG Á CHÂU CHO VN VAY 165 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC

Vào cuối tuần qua, Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đã ký thỏa thuận cho VN vay 165 triệu Mỹ kim để mở mang giáo dục cho các đồng bào thiểu số thuộc các vùng miền núi phía bắc, tây nguyên và một số tỉnh duyên hải.
Kế hoạch này có thời hạn 6 năm, đặt mục tiêu là gia tăng thêm 5% sĩ số học sinh trung học ở các vùng nghèo đói nói trên. Theo dự trù thì từ nay đến năm 2020 sẽ có thêm 344 ngôi trường mới, 350 cơ sở nội trú, 250 căn nhà dành cho giáo viên và đào tạo thêm 24 ngàn giáo viên. Ngoài lãnh vực giáo dục, một nửa trong số ngân khoản này là tài trợ cho các cơ sở hạ tầng nông thôn tại 13 tỉnh miền trung để xây dựng đường xá, đê điều chống lụt, cung cấp nước sạch và xây dựng chợ búa.
Cũng vào cuối tuần qua, thì một báo cáo của bộ lao động – thương binh – xã hội VN cho biết là có 8 tỉnh xin gạo cứu đói nhân dịp Tết, với tổng số gạo cần có là 9 ngàn tấn để cứu giúp cho nửa triệu người dân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Nam, Tuyên Quang, Bình Định, Quảng Trị, Lào Cao, Cao Bằng và Ninh Bình.
Trong khi đó thì một báo cáo của Hiệp hội Rưọu bia VN cho biết là trong năm 2014 vừa qua, dân Việt đã tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia, có trị giá hơn 3 tỷ Mỹ kim.

HÀNG LOẠT PHỤ NỮ NGHỆ AN BỊ BẮT CÓC BÁN RA NGOẠI QUỐC

Hàng loạt phụ nữ tỉnh Nghệ An, có cả trẻ em 8 tuổi, đã bị mất tích trong thời gian qua mà giới chức địa phương tin rằng họ bị bọn buôn người dụ dỗ đi làm ăn xa để cải thiện đời sống gia đình.
Theo tuyên bố của giới công an Nghệ An thì trong thời gian qua họ đã phá vỡ được nhiều đường dây buôn người, giải cứu được nhiều người bất hạnh, nhưng rất nhiều phụ nữ thuộc các sắc dân thiểu số ở miền núi thì không có được may mắn ấy. Điển hình là tại bản làng Lưu Tiến huyện Kỳ Sơn, chỉ có dân số 650 người, nhưng lại có 38 phụ nữ và 16 trẻ em bị mất tích.

THỦ TƯỚNG NHẬT MÃNH LIỆT LÊN ÁN VỤ IS CHẶT ĐẦU CÔNG DÂN NHẬT

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố hành động chặt đầu một con tin Nhật của quân Nhà nước Hồi giáo (IS) là hành động "vô nhân đạo" và không thể chấp nhận được, đồng thời ông Abe tiếp tục nhấn mạnh lập trường của nước Nhật là không nhượng bộ trước chủ nghĩa khủng bố.
Các lời lên án này được ông Abe đưa ra trên truyền hình toàn quốc chỉ một ngày sau khi bọn IS phổ biến đoạn phim chiếu cảnh nhà báo Kenkji Goto, người cũng bị bọn IS cầm tù, đang cầm những bức ảnh con tin Haruma Yukuwa bị chặt đầu. Trong đoạn phim, nhà báo Goto cũng nói rằng bọn IS hứa hẹn sẽ thả ông để đánh đổi sự tự cho Sajida al-Rishawi, một phụ nữ bị chính quyền Jordan vì có âm mưu đánh bom khủng bố.

INDONESIA GIA TĂNG KIỂM SOÁT CÁC TÀU CÁ TRUNG CỘNG

Chính phủ Indonesia sẽ xét lại thỏa ước hợp tác đánh cá với Trung Cộng sau khi bắt giữ 9 tàu cá Trung Cộng đã xâm nhập hải phận bất hợp pháp vào cuối tuần qua.
Nhật báo Jakarta Post vào hôm qua loan tin là chính quyền Indonesia có ý định hủy bỏ thỏa ước ký kết với Trung Cộng vào năm 2013, nội dung ưu tiên cho các đội tàu Trung Cộng đánh bắt hải sản trong vùng biển Nam Dương. Lý do là Trung Cộng đã lợi dụng thỏa ước này để đưa những con tàu khổng lồ đến càn quét hải sản, gây thiệt hại hơn 2 tỷ Mỹ kim mỗi năm cho ngành ngư nghiệp Nam Dương.
Cần nhắc lại là chỉ trong tháng 12 năm ngoái, hải quân Indonesia đã rượt đuổi 22 tàu Trung Cộng, bắt giam 8 chiếc. Vào ngày 27/12, một tàu cá cỡ lớn của Trung Cộng bị bắt giữ, với 900 tấn tôm và 66 tấn cá mập trong các hầm đông lạnh trên tàu.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến Trung Cộng thì một cuộc bạo loạn chống thực dân Trung Cộng đã nổ ra ở Congo vào cuối tuần qua, khiến 40 người thiệt mạng và hai khu phố người Hoa ở thủ đô Kinshasa bị đốt phá. Cuộc bạo loạn nổ ra khi người dân Congo xuống đường phản đối việc sửa hiến pháp để đương kim tổng thống, người có chủ trương thân Trung Cộng, được ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

BẮC HÀN NỔI ĐIÊN VÌ TỔNG THỐNG MỸ TUYÊN BỐ CHẾ ĐỘ BẮC HÀN SẼ SỤP ĐỔ

Bạo quyền Bắc Hàn vào cuối tuần qua đã nổi điên khi gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là một "kẻ điên loạn" sau khi ông Obama tuyên bố Bắc Hàn là một chế độ bạo ngược nên sẽ bị người dân lật đổ.
Trong một cuộc phỏng vấn qua mạng internet, ông Obama nói rằng Bắc Hàn là một chế độ độc tài độc ác, bị khép kín và bị cả thế giới cô lập vì thế nó sẽ phải sụp đổ trong kỷ nguyên internet hiện nay. Ngay lập tức bạo quyền Bắc Hàn đã có phản ứng giận dữ trước lời tuyên bố này và gọi ông Obama là một "kẻ thất bại nên tỏ ra điên loạn".

No comments:

Post a Comment