Sunday, January 18, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 18.1.2015   
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Thưa anh Trường An, anh có ghi nhận như thế nào về việc một tờ báo của Nhật nhận định là trang mạng "Chân Dung Quyền Lực" đang gây sóng gió trên chính trường VN, trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là "không thể cấm đoán các trang mạng vì đó là nhu cầu thiết yếu của xã hội"
Trường An: Đúng như chị vừa nói, tờ Nikkei Asian Review của Nhật cho biết là tính đến ngày 14 tháng Giêng, chỉ sau một tháng xuất hiện, trang "Chân dung Quyền lực" đã có khoảng 13 triệu người vào đọc. Hiện chưa biết rõ là cá nhân hay thế lực nào đứng đằng sau trang này, với các bài viết chuyên phanh phui các tài sản khổng lồ của giới lãnh đạo cao cấp nhất với các tài liệu thuộc loại mật và tối mật. Các quan chức bị nhắm đến nhiều nhất là phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh với các tài sản lên đến hàng trăm triệu Mỹ kim.
Chính vì thế, trang mạng này được xem là lý do tại sao mà quan chức cao cấp, trong đó có hai bộ trưởng công an và quốc phòng, lên tiếng kêu gào phải trấn áp vì đã "bôi nhọ lãnh đạo" và "chống đảng". Vào tối thứ Tư vừa qua, thứ trưởng bộ thông tin và truyền thông VN, cũng lặp lại luận điệu là "các thề lực thù địch cũng như kẻ xấu" đã lợi dụng internet và các mạng xã hội để "chống phá đảng và nhà nước".
Thế nhưng vào hôm thứ 5 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận vai trò của các trang mạng xã hội, với hơn 30 triệu người xử dụng dịch vụ thông tin này, trong đó có không ít quan chức và đảng viên. Vì thế, theo ông Dũng thì thay vì cấm đoán thì nhà cầm quyền cần phải cung cấp các thông tin chính xác và kịp thời để lấy lại niềm tin nơi người dân.
Hoàng Ân: Trong một hành động vô nhân đạo và phi lễ nghĩa, bạo quyền VN đã huy động công an côn đồ đến quậy phá tang lễ của thân mẫu blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, người đang bị cầm tù với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước". Anh vui lòng nói rõ hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN.
Vào sáng ngày 12/1/2015, đông đảo những người hoạt động đại diện cho các hội đoàn độc lập đã đến viếng đám tang của cụ bà Hoàng Thị Ái Hoát, mẹ ruột blogger Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh, tù nhân lương tâm hiện đang bị chế độ CS giam giữ phi pháp. Ngay sau đó, công an cộng sản VN đã huy động nhiều an ninh, mật vụ đến quậy phá và cướp giật vòng hoa khiến buổi lễ tiễn đưa người quá cố trở nên hỗn loạn.
Được biết, cụ bà là phu nhân ông Nguyễn Hữu Khiếu, người từng nắm chức bộ trưởng lao động và từng là đại sứ CSVN tại Liên Xô. Trước đó gia đình đã làm đơn xin giới hữu trách cho phép blogger Anh Ba Sàm về dự đám tang của mẹ mình, nhưng bạo quyền nhất quyết không cho.
Xin được nhắc lại, chủ nhân trang mạng Anh Ba Sàm là con rể của Thượng tướng Lê Minh Hương, cựu bộ trưởng công an. Ông Vinh bị bắt giam vào ngày 5/5 năm ngoái cùng với cộng sự viên là cô Nguyễn Thị Minh Thúy, quản trị viên của trang mạng nổi tiếng này.
Hoàng Ân: Liên tục trong nhiều ngày qua, hàng ngàn người dân tại Đắc Lắc đã phải bỏ hết công ăn việc làm, đồng loạt kéo đến để bảo vệ ngôi nhà thờ tạm, thuộc Giáo xứ Đắc Lắc đang có nguy cơ bị tàn phá bởi nhà cầm quyền CSVN. Xin anh nhắc lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Theo như tôi được biết, gần 6 ngàn giáo dân thuộc giáo xứ Đắc Lắc trong mấy ngày qua đã tập trung trong ngôi nhà thờ được xây dựng bằng gỗ nứa để chống lệnh tháo dỡ của nhà cầm quyền địa phương mà hạn chót là ngày 17/1 tới đây.
Giám mục giáo xứ Đắc Lắc, Cha Micae Hoàng Đức Oanh cho biết là suốt 30 năm qua, nhà cầm quyền VN liên tục làm khó dễ, không cho phép giảng đạo trong khi giáo dân càng lúc càng đông hơn. Không thể ngồi nhìn 6 ngàn giáo dân ngồi làm lễ dưới nắng mưa, một túp lều bằng gỗ rừng được dựng lên để làm thánh đường.
Giám mục Oanh cho biết thêm là nhà cầm quyền VN liên tục làm khó dễ giáo xứ Đắc Lắc suốt mấy chục năm qua, không cho thành lập với những lập luận như "nếu chưa có nhà thờ thì không thể có linh mục". Nhưng khi giáo xứ xin phép được xây nhà thờ thì họ lại bác đơn vì không công nhận giáo xứ Đắc Lắc.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo lại tiếp tục bị đàn áp nhân mùa Đản Sanh của giáo chủ Huỳnh Phú Sổ. Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Gần như trở thành thông lệ hàng năm, bạo quyền VN luôn mạnh tay đàn áp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong các ngày lễ lớn của giáo phái này. Vào hôm qua, một số tín đồ Hòa Hảo bị hành hung, một số chùa chiền bị bao vây không cho tổ chức lễ tưởng niệm ngày sinh của Đức Huỳnh Phú Sổ, người đã khai sáng ra giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và bị Việt Minh thủ tiêu trong cuộc kháng chiến chống Pháp vào 60 năm trước đây.
Theo lời kể của các tín đồ, ngày 25 tháng 11 âm lịch vừa qua là đúng 95 năm ngày đản sinh của đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, vì thế tín đồ từ khắp nơi kéo về An Giang để hành lễ. Nhưng từ mấy ngày trước đó, công an đã lập chốt chận dày đặc ở mọi ngã đường dẫn đến Quang Minh Tự, nơi hiện là cơ chính thức của giáo hội Hòa Hảo không trực thuộc ban tôn giáo nhà nước. Một số tín đồ đã bị đánh đập dã man.
Hoàng Ân: Thế còn việc bạo quyền VN mở chiến dịch chống băng hoại về đạo đức thì sao thưa anh?
Trường An: Được biết, bạo quyền VN vừa đưa ra nghị quyết mang số 33 mà mục tiêu là nhằm đẩy lùi sự băng hoại về đạo đức trong xã hội VN hiện nay.
Tương tự như các lời hô hào về bài trừ tham nhũng suốt mấy thập niên qua, nghị quyết này cũng đặt ra mục tiêu là từ nay đến năm 2030, tức trong vòng 15 năm tới, sẽ ngăn chận được tình trạng xuống cấp về đạo đức xã hội, xây dựng nền văn hóa nhân văn, dân chủ và khoa học.
Nhận xét về chiến dịch này, một số quan sát viên tỏ vẻ bi quan khi nói rằng, việc đẩy lùi tham nhũng suốt 20 năm qua vẫn không thành công, thì làm sao có thể đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức mà tệ nạn tham nhũng cũng là một nguồn gốc gây băng hoại về đạo đức.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment