Wednesday, January 21, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 21.01.2015

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU KÊU GỌI BẠO QUYỀN VN TRẢ TỰ DO CHO CÁC BLOGGER BỊ BẮT

Liên hiệp Âu châu đã yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho các blogger bị bắt, đặc biệt là những người đang bị bệnh nặng như nhà văn Nguyễn Quang Lập.
Lời yêu cầu nói trên được đưa ra trong cuộc họp thường niên về nhân quyền lần thứ 4 với phái đoàn VN vào đầu tuần này. Bà Maja Kocihansic, phát ngôn nhân về ngoại giao của EU, cho biết là phía Âu châu đã nêu lên một số vấn đề quan trọng trong phiên đối thoại này, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và việc bạo quyền VN áp dụng các điều khoản nực cười như điều 258 hay 88, trong bộ luật hình sự để bỏ tù những người bất đồng chính kiến.
Bà Kocijansic nói thêm là phía Âu châu cũng thúc giục bạo quyền VN cải tổ nhân quyền và pháp luật để phù hợp với các nguyên tắc đề ra trong hiến pháp và công ước quốc tế về quyền dân sự, chính trị và xã hội. Phái đoàn Âu châu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền được tiếp cận luật sư và cải thiện các điều kiện giam giữ trong tù.

LẠI CÓ THÊM 14 NGƯỜI THƯỢNG ĐÀO TỴ SANG CAM BỐT

Giới hoạt động nhân quyền vào hôm qua loan báo là có 14 người Thượng từ VN đào thoát sang Cam Bốt, hiện trốn lánh trong rừng sâu và muốn xin tỵ nạn.
Đây là nhóm người Thượng thứ hai đã đào thoát sang Cam Bốt trong vòng hai tháng qua. Vào đầu tháng 12 năm ngoái, một nhóm 13 người Thượng cũng vượt biên sang Cam Bốt và đang được Cao ủy Tỵ nạn LHQ chấp thuận đơn xin tỵ nạn để tránh bị công an hai nước dẫn độ về VN.
Một nhân viên thuộc tổ chức nhân quyền AdHoc tại tỉnh Rattanakiri cho biết là có 5 người Thượng chạy sang Cam Bốt vào ngày 3/1 vừa qua, và sau hai tuần thì có thêm 9 người khác, trong đó có 3 trẻ em, đào thoát thành công. Nhân viên này cho biết là nhóm người Thượng này đang trốn trong rừng sâu và cho biết lý do vượt biên là để tránh sự đàn áp của bạo quyền VN.

HƠN 800 NGƯỜI HOA LỤC BỊ BẮT VÌ VƯỢT BIÊN SANG VN

Một tờ báo Hồng Kông vào hôm qua loan tin là hơn 800 người Hoa Lục đã bị bắt trên đường vượt biên sang VN trong vòng 8 tháng qua.
Tờ South China Morning Post cho biết là kể từ khi thành lập vào tháng 5 năm ngoái, một lực lượng đặc nhiệm của bộ công an Trung Cộng đã phục kích hàng trăm vụ vượt biên của người Hoa, với 852 người bị bắt trên đường đào thoát sang VN. Lực lượng đặc nhiệm này có bí số 4.29, đa số là các công an được tuyển lựa từ các tỉnh Hà Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Văn Nam và Tân Cương. Mục tiêu của lực lượng này là ngăn chận những người Hoa muốn đào thoát về phía nam.
Cần nhắc lại là ba ngày trước đây, hai người Hồi Hột bị lực lượng này phục kích bắn chết tại một vùng núi giáp biên giới VN, hai người khác bị bắt và một người chạy thoát. Theo Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, thì những người vượt biên này là bị các phong trào khủng bố Hồi giáo xúi giục. Cáo buộc này các tổ chức Hồi Hột lưu vong ở hải ngoại thẳng thừng bác bỏ và nói rằng đồng bào của họ phải chạy trốn vì Trung Cộng gia tăng chiến dịch đàn áp và khủng bố ở Tân Cương kể từ đầu năm ngoái.

NHẬT BẢN BÁC BỎ TỐI HẬU THƯ CỦA QUÂN KHỦNG BỐ IS

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thẳng thừng bác bỏ yêu sách trả tiền chuộc mạng cho hai công dân Nhật bị lọt vào tay quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời kêu gọi quân IS phải trả tự do cho hai con tin này.
Cần biết là vào hôm qua, quân IS đã tung lên mạng một đoạn phim đe dọa sẽ chặt đầu hai con tin Nhật nếu như nước Nhật không nộp tiền chuộc mạng trong vòng 3 ngày tới. Một trong hai con tin là ông Huruna Yukuwa, từng xuất hiện trong một cuốn phim của bọn IS vào tháng 8 năm ngoái.
Phát biểu tại Jerusalem trong khi đang viếng thăm Do Thái, Thủ tướng Abe yêu cầu IS phải trả tự do ngay lập tức cho hai con tin này và nhấn mạnh lập trường không nhượng bộ các nhóm khủng bố của nước Nhật. Cần nói thêm là trong chuyến công du mới nhất này, Thủ tướng Abe cam kết viện trợ nhân đạo 2 tỷ rưởi Mỹ kim cho các nước ở Trung Đông, đặc biệt là Iraq và Syria.

CHIẾN TRANH SẮC TỘC LẠI BỘC PHÁT Ở MIẾN ĐIỆN

Chính phủ Miến Điện vào hôm qua lên tiếng xác nhận là quân đội của họ đang giao chiến dữ dội với kháng chiến quân Kachin trong nhiều ngày qua, sau một thời gian đạt được thỏa thuận ngưng bắn với các lực lượng thiểu số.
Vào tuần trước, các cuộc giao chiến nổ ra giữa quân chính phủ và kháng chiến quân Kachin ở khu vực sát biên giới Trung Cộng. Hàng ngàn người dân Miến và thương nhân Trung Cộng đang bị kẹt trong các cuộc giao tranh giữa hai bên.
Trong một diễn biến khác thì giới sinh viên Miến Điện đã mở cuộc tuần hành dài 600 cây số từ thành phố Mandaly đến Rangoon, để phản đối dự luật cải tổ giáo dục, trong đó có điều khoản cấm đoán thành lập các hội đoàn sinh viên học sinh.
Cần nói thêm, giới sinh viên Miến Điện là một lực lượng chính trị rất quan trọng và đã nhiều lần xuống đường đấu tranh. Vào năm 1988, nhà cầm quyền quân phiệt Miến đã đàn áp đẫm máu một cuộc nổi dậy trên toàn quốc do giới sinh viên phát động, với hàng trăm người chết và hàng ngàn người khác bị cầm tù.

UKRAINE TỔNG ĐỘNG VIÊN ĐỢT ĐẦU TIÊN VỚI 100 NGÀN NGƯỜI NHẬP NGŨ

Vào hôm qua, chính phủ Ukraine đã phát động đợt tổng động viên đầu tiên với 100 ngàn thanh niên phải nhập ngũ và được huấn luyện để tăng cường quân số cho mặt trận phía đông đang bị quân Nga và phiến quân ly khai uy hiếp.
Theo sắc lệnh do tổng thống Ukraine ký ban hành vào hôm qua thì 100 ngàn thanh niên nam nữ trong độ tuổi từ 25 đến 60 sẽ được trưng binh để tăng cường quân số cho chiến tuyến miền đông. Trong 3 tháng tới, khoảng 50 ngàn tân binh sẽ được huấn luyện và lãnh lương tối thiểu là 150 Euro mỗi tháng.
Ngay lập tức nước Nga lên án hành động này là "hiếu chiến". Nhưng chính phủ Ukraine tố cáo ngược lại là nước Nga đang đưa nhiều vũ khí hạng nặng như xe tăng, đại bác và hỏa tiễn hiện đại vào chiến trường miền đông, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân Ukraine và phiến quân thân Nga.

No comments:

Post a Comment