Friday, January 23, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 23.01.2015

VIỆT – MỸ THẢO LUẬN VỀ THỎA ƯỚC MẬU DỊCH XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

Vào sáng hôm qua, thứ trưởng bộ thương mại Hoa Kỳ Stefan Selig và phó thủ tướng VN Vũ Văn Ninh đã có buổi gặp gỡ để thảo luận về tiến trình đàm phán thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.
Các lãnh vực mà hai bên thảo luận là mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ. Một lần nữa phía VN cam kết sẽ tuân thủ các nguyên tắc của thỏa ước và bày tỏ hy vọng là Hoa Kỳ sẽ chấp thuận VN gia nhập càng sớm càng tốt. Thứ trưởng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị Hoa Kỳ chú trọng đến các sản phẩm xuất cảng chính yếu của VN như quần áo, giày dép và nông ngư sản, đồng thời trợ giúp VN khả năng thực thi các qui định của thỏa ước.
Đáp lại lời yêu cầu của VN, ông Selig nhắc lại thông điệp mới nhất của Tổng thống Barach Obama là thỏa ước TPP nắm vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các quốc gia trong khối này gia tăng phát triển kinh tế.

NỮ TÀI TỬ JANE FONDA MỘT LẦN NỮA THỪA NHẬN SAI LẦM KHI ỦNG HỘ VIỆT CỘNG

Nữ tài tử Jane Fonda một lần nữa bày tỏ sự sai lầm của mình khi ủng hộ cộng sản Bắc Việt trong cuộc chiến trước đây và ngỏ lời xin lỗi giới chiến binh Mỹ từng tham chiến tại VN về các hành động phản chiến của bà.
Phát biểu trong một buổi triển lãm nghệ thuật tại tiểu bang Maryland – Hoa Kỳ, bà Jane Fonda nói rằng những bức ảnh mà bà chụp ở Hà Nội vào năm 1972 đang ám ảnh và dày vò bà cho đến cuối cuộc đời. Bà kể rằng, cứ mỗi lần gặp gỡ các cựu chiến binh VN là bà cảm nhận được nỗi đau đớn của họ khi nhắc đến các hành động phản chiến của bà. Bà Fonda tuyên bố: "Tôi đã phạm một lỗi lầm rất lớn" khi chụp những tấm hình với binh sĩ phòng không Bắc Việt, bên cạnh các khẩu súng dùng để bắn rơi máy bay Mỹ, vào năm 1972.
Tờ Telegraph của Anh kể rằng, ngay sau phát biểu của bà Fonda, một số cựu chiến binh tham chiến VN đã đưa cao tấm biểu ngữ "Tha thứ thì có thể, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ quên". Cần nói thêm là dù cuộc chiến VN đã chấm dứt gần 40 năm, nhưng nhiều quân nhân Mỹ vẫn còn phẫn nộ về các hành động mà họ gọi là "đâm sau lưng chiến sĩ" của những kẻ phản chiến như ca sĩ Joan Baez hay tài tử Jane Fonda.

CỤC TRƯỞNG ĐƯỜNG SẮT ĐỘT TỬ TẠI VĂN PHÒNG LÀM VIỆC

Cục trưởng cục đường sát, ông Nguyễn Hữu Thắng, một quan chức từng gây xôn xao dư luận vì các tai tiếng trong ngành hỏa xa, đã chết đột ngột trong phòng làm việc ở Hà Nội vào chiều tối hôm qua, nhưng chưa biết chính xác là ông này chết vào lúc nào và lý do tại sao.
Trước đó ông Thắng đã có một cuộc họp với giới lãnh đạo bộ giao thông vận tải. Ông Thắng từng bị bộ trưởng Đinh La Thăng đình chỉ nhiệm vụ vào tháng 4 năm ngoái, vì có những tuyên bố mà bộ giao thông cho là sai trái và thiếu trách nhiệm, liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị đội vốn thêm 339 triệu Mỹ kim. Khi bị dư luận chỉ trích, Thắng hậm hực nói rằng "chúng tôi làm được nhiều chuyện thì không ai khen ngợi hết, bây giờ chỉ điều chỉnh một chút tiền thì làm rầm beng cả lên".

GIỚI TIỂU THƯƠNG CÀ MAU XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC DI DỜI CHỢ ĐÊM

Hệ thống giao thông ở Cà Mau vào chiều tối hôm qua đã trở nên hỗn loạn khi hàng trăm tiểu thương chợ đêm Cà Mau đóng chốt trên đường An Dương Vương, ngăn không cho xe cộ lưu thông để phản đối việc di dời đến vị trí mới khiến cho họ buôn bán ế ẩm.
Trước đó một ngày, nhà cầm quyền thành phố Cà Mau ép buộc các tiểu thương phải chuyển từ khu chợ cũ trên đường Lưu Tấn Tài thuộc phường 5 sang đường An Dương Vương, đường 6A và 6B. Nhưng các con đường này đều là đường một chiều, không thuận tiện cho người mua, khiến mãi lực sụt giảm mạnh. Một số tiểu thương cũng than phiền là khu chợ mới không có hệ thống ánh sáng, cổng chợ thì đang xây dang dở và tiền thuê sạp lại cao hơn nhiều so với chợ cũ. Hơn thế nữa, khu chợ mới dễ bị lầy lội và ngập lụt mỗi khi trời mưa lớn.

ÂU CHÂU TUNG THÊM MỘT NGÀN TỶ EURO ĐỂ KÍCH THÍCH NỀN KINH TẾ

Ngân hàng Trung ương Âu châu (ECB) quyết định bơm thêm cả ngàn tỷ Euro vào khối xử dụng đồng tiền này nhằm kích thích nền kinh tế đang trì trệ.
Theo kế hoạch thì số tiền này sẽ dùng để mua lại một lượng công trái lên đến 60 tỷ từ nay đến tháng 9 năm 2016, đồng thời giữ nguyên lãi xuất đang ở mức thấp kỷ lục là 0.05%. Tuy nhiên ngay sau tuyên bố của thống đốc ngân hàng Âu châu, đồng Âu kim đã mất giá hơn 2% so với đồng Mỹ kim, với một Euro đổi được 1 đồng 15 xu Mỹ.
Trong khi đó thì tại London, liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhóm họp vào hôm qua, với hơn 20 đại diện quốc gia tham dự. Cuộc họp này nhằm tổng kết chiến dịch oanh kích quân IS, đồng thời thảo luận các vấn đề như triệt hạ nguồn tài chánh của phe IS, và trợ giúp nhân đạo cho các nhóm nạn nhân của phe này.

GIỚI TÀI CHÁNH HỒNG KÔNG THÁCH THỨC QUYỀN LỰC CỦA TRUNG CỘNG

Khoảng 70 nhà tài phiệt Hồng Kông vừa lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt can thiệp vào nội bộ điều hành của đặc khu hành chánh này và phải chấp nhận quyền tự do và bầu cử ở Hồng Kông.
Các lời yêu cầu này được đăng trên một phần tư trang báo The Wall Street có ấn bản tại châu Á, và do giới tài phiệt trả tiền in trang này. Ngoài 10 yêu sách, các tài phiệt này cũng kêu gọi Trung Cộng hãy chấm dứt kế hoạch cải tổ chính trị mang tính cách "mị dân" và "dân chủ giả tạo".
Theo giới quan sát, đây là hành động thách thức của giới tài phiệt Hồng Kông đối với quyền lực trung ương của Bắc Kinh. Ông Edward Chin, chủ nhân tập đoàn tài chánh HK Finance Monitor, cho biết là mấy năm trước ông không quan tâm đến các vấn đề chính trị, nhưng bây giờ ông phải lên tiếng vì muốn được sống trong một nền dân chủ thực thụ. Ông Chin cho biết là yêu sách 10 điểm này sẽ được gửi thẳng đến chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình.

No comments:

Post a Comment