Sunday, January 25, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 25.01.2015  
Hoàng Ân:Trong khi tập đoàn lãnh đạo CSVN tiếp tục ca ngợi mối quan hệ thắm thiết Việt – Trung nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập bang giao, thì trong tuần qua nhiều nhóm dân sự đã lặng lẽ tưởng niệm 41 năm quần đảo Hoàng Sa bị Trung Cộng tấn chiếm từ tay quân lực VNCH vào năm 1974. Tuy nhiên ngay sau đó, các nhóm dân sự này đã bị công an CSVN quấy phá và đàn áp. Xin anh nhắc lại sự kiện này để quý thính giả của đài DLSN được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, một buổi lễ tưởng niệm 41 năm hải chiến Hoàng Sa (19/1/1974 – 19/1/2015) diễn ra trước tượng đài Lý Thái Tổ Hà Nội đã nhanh chóng bị nhà cầm quyền CSVN huy động đội quân Việt gian mặc thường phục đến quấy phá. Theo các hình ảnh gửi đi trên các trang mạng xã hội thì một số tên Việt gian cộng sản được công an bảo kê ngang nhiên tấn công, chửi rủa, lăng mạ, thậm chí nhổ nước bọt vào những người đã tham dự buổi lễ tưởng niệm. Không chỉ quấy phá, một tên Việt gian cộng sản đã ngang nhiên tấn công thô bạo cả những người đến tham dự buổi lễ. Chỉ đến khi nhiều người phẫn nộ vây quanh phản ứng, tên côn đồ do bị yếu thế liền được lực lượng công an giải cứu bằng cách đưa lên xe tẩu thoát.
Thưa quý thính giả, Như chúng ta đều biết, một chính quyền làm ngơ trước ngày tưởng niệm biển đảo của tổ quốc bị cướp bởi giặc ngoại xâm, đồng bào bị sát hại. Một chính quyền sử dụng và bao che cho côn đồ ngang nhiên lăng mạ, phỉ báng linh hồn những anh hùng vị quốc vong thân, gọi những người đã anh dũng hi sinh vì chủ quyền biển đảo là phản động, là bán nước.
Qua đó chúng ta có thể thấy nhà cầm quyền CSVN đã cho thấy bộ mặt bán nước qua hành vi bảo kê cho những tên Việt gian tay sai tấn công, phá hoại những hoạt động tri ân những anh hùng, tử sỹ đã ngã xuống để bảo vệ Hoàng Sa.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, một số nhà đấu tranh cho dân chủ tại VN khi đi thăm tù nhân lương tâm Trần Anh Kim đã bị công an chặn xe và đánh trọng thương. Anh có thể nói rõ hơn về sự việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Một số nhà đấu tranh vào hôm 21/1 đã bị công an chận xe và hành hung đến trọng thương khi đến Thái Bình thăm viếng tù nhân lương tâm Trần Anh Kim vừa ra tù. Những người bị thương nặng có bà Trần Thị Nga và nhà báo lề dân JB Nguyễn Hữu Vinh.
Nữ nghệ sĩ Kim Chi, một thành viên của nhóm 12 người này cho biết, sau khi vào nhà thăm trung tá Trần Anh Kim khoảng 15 phút thì cả nhóm ra về, nhưng công an đã vây xe và yêu cầu mọi người phải về đồn làm việc. Khi cả nhóm lên tiếng tranh cãi về yêu cầu vô lý này thì bọn công an ra tay đánh đập và lôi về đồn công an phường Trần Hưng Đạo ở thành phố Thái Bình.
Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh bị đánh đến mặt mũi đầy máu ngay trên đường và tiếp tục bị đánh đập ngay trong đồn. Anh Ngô Duy Quyền và chị Trần Thị Nga, một phụ nữ từng bị công an đánh gẫy chân, cũng bị đánh đến trọng thương nhưng lũ đầu trâu mặt ngựa nhất quyết không chịu đưa đi bệnh viện để cứu chữa.
Xin được nhắc lại là làn sóng công an hành hung giới bất đồng chính kiến tại VN càng lúc càng gia tăng, với hàng chục vụ diễn ra trong một năm qua, khiến giới bảo vệ nhân quyền quốc tế càng có thêm bằng chứng đây là chủ trương chung của bạo quyền VN.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới đây, giới hoạt động nhân quyền vào hôm 20/1 loan báo là có 14 người Thượng từ VN đào thoát sang Cam Bốt, hiện trốn lánh trong rừng sâu và muốn xin tỵ nạn. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Theo như tôi được biết, đây là nhóm người Thượng thứ hai đã đào thoát sang Cam Bốt trong vòng hai tháng qua. Vào đầu tháng 12 năm ngoái, một nhóm 13 người Thượng cũng vượt biên sang Cam Bốt và đang được Cao ủy Tỵ nạn LHQ chấp thuận đơn xin tỵ nạn để tránh bị công an hai nước dẫn độ về VN.
Một nhân viên thuộc tổ chức nhân quyền tại tỉnh Rattanakiri cho biết là có 5 người Thượng chạy sang Cam Bốt vào ngày 3/1 vừa qua, và sau hai tuần thì có thêm 9 người khác, trong đó có 3 trẻ em, đào thoát thành công. Nhân viên này cho biết là nhóm người Thượng này đang trốn trong rừng sâu và cho biết lý do vượt biên là để tránh sự đàn áp của bạo quyền VN.
Hoàng Ân: Thế còn việc Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi cầm quyền VN trả tự do cho các Blogger thì sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả.
Liên hiệp Âu châu đã yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho các blogger bị bắt, đặc biệt là những người đang bị bệnh nặng như nhà văn Nguyễn Quang Lập.
Lời yêu cầu nói trên được đưa ra trong cuộc họp thường niên về nhân quyền lần thứ 4 với phái đoàn VN vào đầu tuần này. Bà Maja Kocihansic, phát ngôn nhân về ngoại giao của EU, cho biết là phía Âu châu đã nêu lên một số vấn đề quan trọng trong phiên đối thoại này, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và việc bạo quyền VN áp dụng các điều khoản nực cười như điều 258 hay 88, trong bộ luật hình sự để bỏ tù những người bất đồng chính kiến.
Bà này nói thêm là phía Âu châu cũng thúc giục bạo quyền VN cải tổ nhân quyền và pháp luật để phù hợp với các nguyên tắc đề ra trong hiến pháp và công ước quốc tế về quyền dân sự, chính trị và xã hội. Phái đoàn Âu châu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền được tiếp cận luật sư và cải thiện các điều kiện giam giữ trong tù.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, anh có ghi nhận như thế nào về việc thêm một tập đoàn Vina phá sản tại VN?
Trường An: Theo như tôi được biết, một chủ trương lớn của đảng đã trở thành sai lầm lớn khi tập đoàn sản xuất xe hơi VN, viết tắt là Vinaxuki, đang hấp hối, phải bán sắt vụn để có tiền trả lương nhân viên và khẩn cấp kêu gào nhà nước phải cứu giúp.
Sau nhiều lần kêu cứu, Tổng giám đốc Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên cho biết ngành xe hơi VN đến nay chỉ có khả năng duy nhất là mua phụ tùng rồi lắp ráp hay sản xuất một số thùng xe tải, ghế ngồi hay kính xe, bất kể cơ quan này được sự ủng hộ của các nhà băng, được cơ quan thuế khen ngợi nên hưởng rất nhiều ưu đãi.
Tôi xin được nhắc lại, theo chủ trương lớn của đảng CSVN thì đến năm 2018, ngành công nghiệp xe hơi VN sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa vào khoảng 40%. Tuy nhiên theo lời ông Huyên thì mấy năm qua, ngành này không còn được nhà nước đầu tư vốn liếng để mở rộng. Trong 3 năm qua, Vinaxuki phải bán hàng ngàn tấn sắt vụn và máy móc cũ kỹ để có tiền trả lương công nhân. Từ con số hơn một ngàn người trước đây, hiện Vinaxuki chỉ còn 300 công nhân làm việc.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment