Wednesday, January 14, 2015

Dân Trí Của Người Việt Nam (phần 2)

Thứ Tư, ngày 14.01.2015    
Nguyên nhân nào đưa đến trình độ dân trí thấp kém như hiện nay của người Việt Nam? Ngay bây giờ Nguyên Hồng qua chuyên mục Con Người Việt Nam sẽ trả lời cho câu hỏi này, mời quý thính giả cùng theo dõi
Tuần này chúng ta sẽ tiếp tục nhìn hình ảnh dân trí thấp kém của người Việt Nam và tìm hiểu nguyên nhân từđâu mà có sự thấp kém này.
Bởi dân trí quá thấp kém, người Việt Nam nhìn bọn đầu gấu đánh người giữa thanh thiên bạch nhật nhưng không hề nhảy vào can thiệp bởi lý do sợ liên lụy -- dù rằng số người chứng kiến cảnh hành hung đông gắp ba, bốn lần bọn đầu gấu. Bởi dân trí quá thấp kém, người Việt Nam xem mạng sống con người quá nhỏ bé, sẵn sàng đánh chết người bị tình nghi là trộm chó. Bởi dân trí quá thấp kém, người Việt Nam chấp nhận những sản phẩm giải trí rẻ tiền mà không cần biết có nghệ thuật hay không có nghệ thuật. Bởi dân trí quá thấp, người nông dân bị cướp đất đi biểu tình chống lại sự cưỡng chiếm đất đai, còn người khác chưa bị cướp đất đứng ngoài nhìn, bởi không phải đất của mình và bởi đất của mình chưa bị cưỡng chiếm. Bởi dân trí quá thấp, ông thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục Trưởng Cục Cảnh Sát Giao Thông Đường Bộ cho rằng việc công an giao thông nhận tiền vài chục, vài trăm không thể nào gọi là tham nhũng. Còn rất nhiều hình ảnh để chứng minh trình độ dân trí của người Việt Nam quá thấp nếu không muốn nói là thục lùi so với sự tiến bộ của thế giới hôm nay.
Đầu thế kỷ thứ 20 dân tộc ta nằm dưới sự đô hộ của Pháp, tuy dân trí thấp kém, nhưng vẫn có một sốđông trí thức, học giả sẵn sàng đứng lên vận động người dân, công khai hay âm thầm để cùng nhau tranh đấu thoát khỏi sựđô hộ của Pháp.
Đầu thế kỷ thứ 21, dân tộc ta đang nằm dưới sự đô hộ của Trung Quốc dưới một hình thức mới và chính bởi hình thức mới này, dân tộc ta không nhìn thấy hay không muốn nhìn thấy sự thật này. Dĩ nhiên vẫn có những đấu tranh để thoát khỏi sự đô hộ kiểu mới này kể từ khi đất nước thống nhất đến nay; nhưng những đấu tranh bộc phát này vẫn quá nhỏ, chưa đủ mạnh để thay đổi suy nghĩ của sốđông, để cùng nhau hợp lực tranh đấu thoát khỏi sựđô hộ kiểu mới này. Bởi dân trí của ta qua thấp nên sốđông không nhìn ra được vấn đề để cùng với những nhà đấu tranh dân chủ, những tổ chức xã hội dân sự-- đấu tranh giành lại quyền tự quyết của dân tộc mà cha ông ta đã từng làm trong quá khứ. Bởi dân trí quá thấp nên chúng ta không nhìn ra được sức mạnh thực sự của chính Đại Khối Dân Tộc và cuối đầu sợ hãi, phục vụcái ác, xa lánh cái thiện.
Tại sao dân trí ta thấp kém? Tất cả đều là từ nền giáo dục mà ra. Một nền giáo dục để phục vụ nhà cầm quyền thay vì phục vụ dân tộc. Một nền giáo dục nhồi nhét những điều không phải là thật. Một nền giáo dục lý thuyết đi trái ngược lại với thực tế. Một nền giáo dục mà giáo sư Hồ Ngọc Đại nói như sau:
"Nếu so với thế giới, nền giáo dục của chúng ta quá lạc hậu. Tôi có thể nói thế này: Vào thời điểm này từ cuộc sống, tất cả các ngành, các nghề của con người và xã hội đã biến đổi rất lớn so với cách đây 15-20 năm, nhưng nghiệp vụ sư phạm của chúng ta thì từ nửa thế kỷ nay không thay đổi gì cả. Thậm chí còn tệ hại hơn trước vì trước là thầy giảng, trò ghi nhớ nhưng bây giờ là thầy đọc, trò chép"
Nhưng nếu đổi thừa cho hệ thống giáo dục thì cũng không công bằng. Hệ thống giáo dục của hôm nay không phải tại tự nó không thay đổi, không phải tại không có thầy cô giáo nhìn rõ ra được vấn đềlàcần có sự lột xác thực sự. Thực tế thìđảng cầm quyền đãđóng một vai trò rất lớn trong việc tạo ra một hệ thống giáo dục của hôm nay. Một hệ thống giáo dục đểđào tạo ra một Con Người Xã Hội Chủ Nghĩa chỉ nghĩ đếnđảng và bản thân mình mà không hệ quan tâm đến sự sống còn của dân tộc. Một hệ thống giáo dục chỉ quan tâm đến con số Tiến Sĩ, Thạc Sĩ mà không quan tâm đến chất lượng của Tiến Sĩ, Thạc Sĩ. Một hệ thống giáo dục mà người lãnh đạo hoàn toàn không có khả năng trong ngành giáo dục. Chính đảng cầm quyền là nguyên nhân chính đã cản trở dân trí phát triển và tạo ra một hệ thống giáo dục của con vẹt; một hệ thống giáo dục đào tạo ra những người nô lệ kiểu mới phục vụ bộ máy cầm quyền với những quyền, tiền là chất keo nối kết những người nô lệ kiểu mới này -- mục đích gìn giữ bộ máy cầm quyền vô luật pháp nhưng miệng luôn luôn nói rằng có luật pháp (rừng).
Những ai có tâm quyết đưa dân tộc ra khỏi sựảnh hưởng của Trung Quốc; những ai có tâm quyết tạo ra một xã hội dân chủ trong đó mọi người biết thương yêu nhau, biết bảo vệ lẫn nhau và cùng nhau tranh đấu để giành quyền tự quyết cho chính bản thân và dân tộc mình thì không thể nào làm lơ trước sự xuống cấp của dân trí Việt Nam ở đầu thế kỷ thứ 21 này.
Làm sao để nâng cao dân trí khi mà chủ trương của đảng cầm quyền là cản trở dân trí phát triển? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cần tìm hiểu những căn bệnh của người Việt Nam mà những căn bệnh này thể hiện rõ dân trí của chúng ta đang ở mức độ nào. Đây là đề tài sẽ nói trong tương lai với những đề nghịnhằm giúp thế hệ tương lai vươn lên với một dân trí cao -- để tự chính mình giành lại quyền tự quyết cho chính mình và dân tộc mình, chứ không giao khoán cho một đảng tham quyền, tham tiền và hèn với giặc phương Bắc nhưng ác với dân hiện nay.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment