Thursday, January 1, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 01.01.2015

ĐÀI LOAN TỐ CÁO VN ĐANG UY HIẾP TIỀN ĐỒN CỦA HỌ Ở TRƯỜNG SA

Bộ quốc phòng Đài Loan vừa đệ trình lên quốc hội một báo cáo, nội dung tố cáo là VN đang mở rộng các hoạt động quân sự ở quần đảo Trường Sa, gây uy hiếp cho đảo Ba Bình mà Đài Loan đang chiếm đóng.
Theo báo cáo này thì VN đã điều những hỏa tiễn và đại bác đến các hòn đảo Trường Sa, tạo thế uy hiếp đối với đảo Ba Bình, tức hòn đảo lớn nhất và là hòn đảo duy nhất mà Đài Loan chiếm đóng từ nhiều năm qua và đặt tên là đảo Thái Bình. Báo cáo cũng cho biết là VN đã tăng thêm quân trú phòng trên đảo Sơn Ca, cách đảo Ba Bình 11 cây số về hướng đông, đồng thời thiết lập các giàn phi đạn chống máy bay.
Thứ trưởng quốc phòng Đài Loan nói thêm là các hỏa tiễn VN thuộc loại SA-16 và SA-18 do nước Nga sản xuất, có tầm bắn xa nhất là 5 cây số rưởi, và các đại bác có tầm xa chỉ 2 cây số, vì thế chưa đủ uy hiếp đến tiền đồn Ba Bình, các máy bay tiếp tế và quân trú phòng trên đảo này.
Cần nhắc lại là trong mấy tháng qua, Đài Loan đã đưa ra một số kế hoạch gia tăng sức mạnh quân sự của họ trên đảo Ba Bình, trong đó có dự án nâng cấp phi đạo và xây một bến cảng để các chiến hạm lớn có thể trú đóng.

CON TRAI THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI ĐƯỢC THĂNG CHỨC

Cậu ấm Nguyễn Minh Triết, người con út của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa được đưa vào ban chấp hành tỉnh ủy Bình Định theo sự sắp xếp của ban chấp hành trung ương đảng CSVN.
Cùng với cậu ấm Nguyễn Minh Triết tiến vào cơ cấu lãnh đạo cao nhất của tỉnh Bình Định là các quan chức lớn như Đại tá Trần Thanh Sơn, chỉ huy trưởng quân sự tỉnh, và Đại tá Đặng Hồng Sơn, phó giám đốc công an Bình Định.
Với số tuổi là 24, cậu Triết là thành viên trẻ nhất của tỉnh uỷ Bình Định. Vào năm ngoái, chỉ sau vài tháng trở về nước và làm việc với đoàn Thanh niên Cộng sản, cậu Triết được bầu làm phó chủ tịch ban chấp hành trung ương đoàn, được xếp vào ghế phó bí thư tỉnh đoàn Bình Định và 6 tháng sau thì lên chức bí thư.
Dư luận tin rằng, với sự sắp xếp này thì trong đại hội đảng cộng sản vào năm tới, cậu Triết có thể lọt vào ghế ủy viên dự khuyết trung ương đảng, tương tự như người anh trai là Nguyễn Thanh Nghị.

HÀNG LOẠT CÔNG TY CHẾ BIẾN CÁ TRA CÓ NGUY CƠ ĐÓNG CỬA TRONG NĂM 2015

Hàng loạt công ty chế biến cá tra ở miền nam cho biết là họ có thể phải đóng cửa trong vài ngày tới vì không thể đáp ứng được một tiêu chuẩn mới là phải phủ lớp băng dày 10% và có độ ẩm 83% đối với các sản phẩm xuất cảng.
Đây là qui định mới nhất do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ấn ký vào năm ngoái và có hiệu lực kể từ ngày hôm nay. Theo các công ty thì việc nâng cao phẩm chất xuất cảng là điều cần thiết nhưng việc thực hiện không phải dễ dàng, và nếu áp dụng thì phí tổn sẽ tăng cao, khiến giá bán phải tăng theo, trong khi giới nhập cảnh không chấp nhận mức giá mới.
Chính vì thế các công ty cá tra đề nghị nhà nước hoãn thi hành nghị định một năm để có thời gian điều chỉnh thị trường. Hơn thế nữa, theo các công ty này, thì các thị trường đều có các tiêu chuẩn khác nhau, chứ không đồng nhất về lớp phủ băng trên mặt hay độ ẩm.

CẢNH SÁT MIẾN ĐIỆN ĐÀN ÁP GIỚI BIỂU TÌNH CHỐNG MỎ ĐỒNG TRUNG CỘNG

Cảnh sát Miến Điện vào hôm qua đã truy tố một số người biểu tình chống đối dự án khai thác một mỏ đồng của công ty Trung Cộng. Các cáo buộc mà cảnh sát Miến Điện đưa ra là những người này đã "biểu tình bất hợp pháp".
Vào hôm thứ Hai vừa qua, hơn một trăm người dân Miến đã biểu tình trước tòa đại sứ Trung Cộng ở thành phố Rangoon để phản đối việc khai thác mỏ đồng ở tỉnh Monywa vì ô nhiễm môi trường. Người biểu tình cũng chỉ trích việc cảnh sát Miến đã nổ súng trấn áp cuộc biểu tình ở khu mỏ đồng, khiến một phụ nữ thiệt mạng và một số người khác bị thương.
Ngay sau cuộc biểu tình, cảnh sát đã mở cuộc bố ráp, bắt giữ 4 người và truy lùng 3 người khác mà họ cáo buộc là cầm đầu cuộc biểu tình bất hợp pháp nói trên.

NỀN KINH TẾ NGA SẼ SUY THOÁI THÊM MỘT THỜI GIAN DÀI

Đồng Nga kim lại lao dốc trong tuần này sau khi một báo cáo cho thấy tỷ lệ tăng trưởng trong tháng 11 đã sụt giảm xuống mức kỷ lục kể từ 5 năm qua, khiến các chuyên gia kinh tế tiên đoán là nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục suy thoái trong năm 2015.
Trong mấy tuần qua, chính phủ Putin liên tục đưa ra các biện pháp chống đỡ như buộc các ngân hàng và tập đoàn kinh tế phải bán ra số ngoại tệ dự trữ để cứu vãn đồng Nga kim, nhưng vẫn không chận đứng đà tuột giá. Tệ hại hơn nữa là báo cáo mới nhất cho thấy giới đầu tư đã rút vốn hơn 100 tỷ Mỹ kim ra khỏi nước Nga, đồng thời giá dầu thô xuống thấp đến mức kỷ lục khiến cho nền kinh tế thêm lao đao trong bối cảnh châu Âu và Hoa Kỳ gia tăng các biện pháp cấm vận để trừng phạt chủ trương hiếu chiến của Nga ở Ukraine.
Một chuyên gia kinh tế Nga nhận định là người dân phải trải qua vài năm điêu đứng mới có thể ổn định trở lại, nhưng Tổng thống Vladimir Putin vẫn tỏ ra lạc quan là nước Nga sẽ vượt qua được cơn khủng hoảng này.

No comments:

Post a Comment