Thursday, January 8, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 08.01.2015

KHỦNG BỐ HỒI GIÁO TẤN CÔNG MỘT TỜ BÁO PHÁP: 12 NGƯỜI CHẾT

Đúng như lo lắng của chính phủ và dân chúng nước Pháp về làn sóng khủng bố của người Hồi giáo, một vụ khủng bố mới đã diễn ra vào sáng hôm qua, khi hai tay súng trang bị AK và súng phóng lựu đã ập vào tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo ở quận 11 thủ đô Paris, bắn chết hàng chục người.
Khi tẩu thoát, hai hung thủ cũng hạ sát hai cảnh sát viên đang trên đường chạy đến tòa soạn. Tổng cộng có ít nhất là 12 người thiệt mạng, trong số đó có 4 họa sĩ chuyên vẽ hí họa rất nổi tiếng của tờ báo Charlie Hebdo.
Cần nhắc lại là tuần báo này đã liên tục bị đe dọa kể từ đăng tải các bức hí họa về đấng tiên tri Mohammed của đạo Hồi vào năm 2006. Vào tháng 11 năm 2011, tòa soạn này cũng bị ném bom xăng, và một thanh niên Hồi giáo đã bị kết án tù treo sau khi phổ biến lời kêu gọi trên mạng, nội dung hành quyết chủ nhiệm tờ báo này.
Theo lời kể của nhiều nhân chứng, hai hung thủ gây ra vụ thảm sát man rợ này đã la hét "chúng tôi đã trả thù cho đấng tiên tri" trước khi tẩu thoát bằng một chiếc xe hơi đánh cắp, do một tay đồng lõa điều khiển. Các chính phủ Tây phương ngay lập tức lên án vụ thảm sát này và tuyên bố đây không chỉ là một hành động khủng bố dã man mà còn là một vụ tấn công thô bạo vào quyền tự do báo chí và ngôn luận của con người. Tin mới nhất cho biết là 1 trong 3 nghi can đã ra đầu thú với cảnh sát.

KHÁNG THƯ ĐÒI BÃI BỎ ÁN TỬ HÌNH TẠI VN

Một kháng thư yêu cầu bãi bỏ án tử hình tại VN vừa được phổ biến trên mạng với lời kêu gọi người Việt khắp nơi tham gia ký tên vào chiến dịch nhân đạo này.
Kháng thư này do các tổ chức dân sự tại VN đồng soạn thảo trong bối cảnh dư luận đang xôn xao về vụ án oan sai của hai tử tù Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng. Cả hai tử tù và thân nhân của họ đã kêu oan suốt 8 năm qua, và có nhiều bằng chứng cho thấy là họ bị khép tội oan uổng, tương tự như vụ án oan sai của ông Nguyễn Văn Chấn.
Kháng thư nhấn mạnh rằng, án tử hình là vô nhân đạo, không phù hợp với đà tiến văn minh của nhân loại, với hàng trăm quốc gia đã hủy bỏ án tử hình, trong khi tại VN, theo số liệu của Ân xá Quốc tế, hiện có hơn 500 tử tù, trong số đó không biết là có bao nhiêu người bị oan uổng như Hồ Duy Hải ở Long An và Nguyễn Văn Chưởng ở Hải Dương.
Một số cựu tù nhân lương tâm như ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết là trong những năm ở tù, ông ghi nhận rất nhiều trường hợp tù nhân bị công an tra tấn và ép cung nhận tội, nhưng không sao kháng án được.

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRẦN ANH KIM VỪA MÃN HẠN TÙ

Trung tá Trần Anh Kim, một tù nhân chính trị được dư luận trong và ngoài nước biết đến, đã thọ xong bản án 5 năm 6 tháng tù vào hôm qua, nhưng lại bị nhà cầm quyền địa phương làm khó dễ khi về đến nhà.
Vợ ông Kim cho biết là đến 9 giờ rưởi tối hôm qua, ông Kim vẫn còn bị công an hạch sách tại trụ sở phường Trần Hưng Đạo thuộc thành phố Thái Bình. Khi về đến nhà, ông Kim mạnh mẽ tuyên bố là ông chấp nhận bị giết chết chứ không thay đổi lập trường đấu tranh của mình.
Cần nhắc lại, trung tá bộ đội Trần Anh Kim 66 tuổi từng nắm chức chỉ huy phó đặc trách chính trị của ban quân sự tỉnh Thái Bình, trước khi dấn thân vào con đường đấu tranh cho dân oan và chống tham nhũng từ năm 1995 đến năm 2005. Ông cũng là thành viên của khối 8406 và đảng Dân chủ VN trước khi bị bắt vào tháng 7 năm 2009 với cáo buộc "âm mưu lật đổ chính quyền" và bị kết án 5 năm 6 tháng tù treo.

MỘT ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI BỊ BẮT GIAM VỀ TỘI LỪA ĐẢO

Bà Châu Thị Nga, một đại biểu quốc hội VN, đã bị bộ công an ra lệnh bắt giam vào tối hôm qua, với cáo buộc lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.
Theo báo chí lề đảng, bà Châu Thị Nga năm nay 50 tuổi và là một doanh gia nổi tiếng từng được đảng và nhà nước trao tặng nhiều huy chương. Bà Nga từng nắm ghế phó chủ tịch hội Doanh gia Trẻ tuổi Hà Nội, và là phó trưởng ban mua bán bất động sản của bộ xây dựng. Bà Nga cũng là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc một công ty xây dựng nhà cửa. Vào đầu năm ngoái, bà Nga bị tố cáo là bán những căn nhà "chỉ có trên giấy" và không chịu hoàn lại tiền cho khách hàng.

CUBA PHÓNG THÍCH MỘT SỐ TÙ CHÍNH TRỊ TRONG DANH SÁCH CỦA MỸ

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo là bạo quyền Cuba đã trả tự do cho một số tù chính trị trong danh sách mà chính phủ Hoa Kỳ liệt kê.
Mặc dù không nêu rõ tên tuổi các tù nhân này, nhưng bộ ngoại giao Mỹ tin tưởng là bạo quyền Cuba sẽ phóng thích toàn bộ số tù nhân mà Mỹ yêu cầu, trong thời gian ngắn nhất trước khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao sau nhiều thập niên thù địch. Phát ngôn nhân Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh thêm là việc trả tự do cho các tù nhân này không phải là yêu cầu duy nhất của nước Mỹ trong lãnh vực nhân quyền tại Cuba.
Cần nhắc lại là quốc hội Mỹ, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát cả lưỡng viện, vẫn chưa đồng ý về việc tái lập quan hệ với Cuba, đặc biệt là việc tháo bỏ cấm vận với đảo quốc cộng sản này. Một số thượng nghị sĩ đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama đình hoãn buổi gặp gỡ với nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro, trước khi các tù nhân nói trên được phóng thích.

TRUNG CỘNG TÌM THẤY THÊM MỘT MỎ DẦU Ở BIỂN ĐÔNG

Tổng công ty dầu khí Hải Dương của Trung Cộng loan báo là họ đã tìm thấy thêm một mỏ dầu ở Biển Đông với độ sâu gần 1 cây số. Mỏ dầu này có tên là Lăng Thủy, cách đảo Hải Nam khoảng 150 cây số về phía nam và có thể khai thác khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày.
Cần nói thêm là trước đây Trung Cộng chỉ thăm dò dầu khí ở các vùng biển có độ sâu dưới 300 thước, nhưng từ khi có các giàn khoan lớn như Hải Dương 981, Trung Cộng đã vươn đến các vùng biển sâu hơn ở Biển Đông, trong đó có thềm lục địa VN ở quần đảo Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment