Friday, January 9, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 09.01.2015

GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG 981 VẪN CÒN Ở BIỂN ĐÔNG

Hơn 4 ngày di chuyển từ đảo Hải Nam, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng vẫn còn lẩn quẩn ở Biển Đông, thay vì đã xuống tới eo biển Malacca để sang Ấn Độ Dương như thông báo của tập đoàn dầu khí Trung Cộng.
Diễn biến này đã thu hút sự chú ý của giới ký giả quốc tế trong cuộc họp báo của bộ ngoại giao Hà Nội vào hôm qua. Phát ngôn nhân bộ này, bà Phạm Thu Hằng, xác nhận là giàn khoan này vẫn còn ở Biển Đông nhưng không trả lời cụ thể là giàn khoan hiện đang nằm ở vị trí nào trên biển, cách bờ biển VN bao xa.
Tuy nhiên, bà Hằng cũng nhai lại luận điệu cũ rích là đảng và nhà nước VN chủ trương giải quyết các vấn đề ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

BỊ BẮT GIAM NHƯNG VẪN CÒN LÀ DÂN BIỂU QUỐC HỘI

Một sự kiện diễn ra trong mấy ngày qua cho thấy thêm tình trạng "luật rừng" trong thể chế VN, qua vụ bắt giam nữ đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo để chiếm đoạt hàng chục triệu Mỹ kim trong dự án bất động sản B5 Cầu Diễn.
Một ngày sau khi bà Nga bị bộ công an bắt giam thì hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định bãi nhiệm tư cách nghị viên của bà Nga trong hội đồng. Thế nhưng uỷ ban thường vụ quốc hội thì ban hành nghị quyết có nội dung "tạm đình chỉ nhiệm vụ" của bà Nga, có nghĩa là vẫn còn tư cách dân biểu quốc hội theo luật pháp VN. Điều này có nghĩa công an đã vi phạm quyền đặc miễn giành cho giới dân biểu khi bắt giữ bà Nga.
Theo điều 58 của luật tổ chức quốc hội cộng sản thì nếu không có dự đồng ý của quốc hội hay ủy ban thường vụ quốc hội thì không được bắt giam hay truy tố đại biểu quốc hội, kể cả việc xét nhà. Thế nhưng điều luật này lại hơi mâu thuẫn với câu "không được truy tố nói trên" khi quy định là nếu bị tòa án kết tội thì đương nhiên mất tư cách đại biểu kể từ ngày phán án.

LÁI BUÔN TRUNG CỘNG TIẾP TAY PHÁ HOẠI NỀN KINH TẾ VN

Tờ báo Thanh Niên trong số ra ngày hôm qua đã liệt kê những vụ thu mua những sản vật kỳ dị của giới lái buôn Trung Cộng tại VN vào năm ngoái.
Chẳng hạn như tại các tỉnh miền Trung thì ồ ạt thu mua cây cà gai leo và lá trầu ở Bình Định, chuối ở Phú Yên, gỗ trắc "non" ở Khánh Hòa và chỉ mua hoa chứ không mua trái thanh long ở Bình Thuận.Tất cả đều được mua với giá rất cao trong thời gian đầu. Khi người dân đổ xô khai thác theo kiểu tận diệt thì không thấy bóng dáng lái buôn khiến nhiều người điêu đứng.
Trên cao nguyên thì thu mua gốc hay rễ tiêu tươi hay các loại đá mềm có màu sắc rực rỡ. Và tại miền nam cũng diễn ra tình trạng tương tự khi thu mua cá sấu còn nhỏ, cây sương sáo, ốc bưou vàng và chỉ mua hạt thay vì mua trái mãng cầu ta.
Thế nhưng cho đến hôm nay vẫn không có một giới chức VN hay một nguồn tin nào giải thích được lý do của việc thu mua có tính hủy diệt và gây xáo trộn đời sống nông dân VN nói trên.

LẠI NỔ SÚNG Ở PARIS: MỘT NỮ CẢNH SÁT THIỆT MẠNG

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo ở Paris, một hung thủ dùng tiểu liên bắn chết một nữ cảnh sát và gây trọng thương cho một cảnh sát khác ở Montrouge, thuộc ngoại ô Paris. Hung thủ sau đó đã tẩu thoát, nhưng cảnh sát đã câu lưu hai người tình nghi là đồng lõa.
Trong khi đó thì cảnh sát Pháp vẫn chưa lùng bắt được 2 hung thủ còn lại đã gây ra vụ thảm sát ở tỏa soạn báo Charlie vào hôm thứ Tư, tuy nhiên danh tính và hình ảnh của chúng đã được xác định và phổ biến trên các cơ quan truyền thông báo chí. Vào hôm qua Tổng thống Pháp đã ra lệnh toàn quốc để tang một ngày, với các công sở trên toàn quốc đều treo cờ rũ và các phương tiện chuyên chở công cộng đều ngừng lại một phút vào đúng 12 giờ trua để tưởng niệm 12 người đã chết.
Trước tòa soạn báo Charlie, người dân Paris tiếp tục xếp hàng mang hoa và đốt nến trước di ảnh của các họa sĩ hí họa nổi tiếng. Trong khi đó ban chủ nhiệm tờ báo tuyên bố là họ sẽ ấn hành 1 triệu bản trong số tới, thay vì chỉ 60 ngàn tờ như thường lệ. Được biết là số báo xuất bản đúng vào hôm thứ Tư bi thảm đã được người dân mua sạch.
Cần nói thêm tuần báo Charlie Hebdo có chủ trương không nhận quảng cáo hay tài trợ của nhà nước để giữ vững tư thế độc lập của mình. Toàn bộ nhân viên chỉ sống dựa vào tiền bán báo và gây quỹ yểm trợ.

CÁC THỦ LÃNH SINH VIÊN HỒNG KÔNG ĐẢ KÍCH CHÍNH QUYỀN NGAY TẠI TÒA ÁN

Thủ lãnh sinh viên Hồng Kông, anh Hoàng Chí Phong 18 tuổi, vào hôm qua đã hùng hồn lên án tập đoàn lãnh đạo Hồng Kông nhận lương bổng từ tiền thuế của dân nhưng lại xử dụng hệ thống pháp lý để đàn áp nguyện vọng dân chủ của người dân.
Vào hôm qua, vị thủ lãnh trẻ tuổi họ Hoàng đã ra hầu tòa cùng với 28 nhà đấu tranh vì dân chủ Hồng Kông. Một thủ lãnh trẻ tuổi khác là Sầm Cao Huy 21 tuổi cũng lên án chính quyền đã xử dụng tòa án như là một công cụ chính trị để đàn áp dân chúng.
Trong khi đó thì hàng chục nghị viên Hồng Kông đã bỏ ra bên ngoài khi nghị trường đang thảo luận về việc sàng lọc các ứng viên cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017. Khi đứng dậy rời hội trường, các nghị viên này đã giương các cây dù màu vàng để thể hiện lập trường ủng hộ phong trào đòi tự do bầu cử và ứng cử ở Hồng Kông.

TRUNG CỘNG BẮT ĐƯỢC 680 QUAN CHỨC ÔM TÀI SẢN TRỐN RA NƯỚC NGOÀI

Bộ công an Trung Cộng loan báo là họ đã bắt được khoảng 680 quan chức bị truy nã nhưng đã ôm tài sản trốn ra được hải ngoại. Đây là con số sơ khởi sau khi chiến dịch lùng bắt này, được đặt tên là "Săn Cáo", tiến hành từ 5 tháng qua.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ công an Trung Cộng cho biết là trong số 680 quan chức này, có 390 người tự nguyện đầu thú, và có 74 người tự động nộp số tài sản lên đến 16 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment