Tuesday, January 6, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 06.01.2015

HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CSVN KHAI MẠC SAU NHIỀU NGÀY ĐÌNH HOÃN

Hội nghị lần thứ 10 của trung ương đảng CSVN vừa khai mạc vào hôm qua, với nghị trình gay cấn nhất là lựa chọn nhân sự cho các chiếc ghế cao cấp nhất để được thông qua trong đại hội đảng lần thứ 12.
Cần biết là theo đúng lịch trình thì hội nghị này phải diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, nhưng bị đình hoãn mà không nêu rõ lý do. Theo các nguồn tin thì lần đầu tiên kể từ 70 năm qua, hội nghị sẽ bỏ phiếu lấy tín nhiệm các ủy viên bộ chính trị, tương tự như đã làm ở quốc hội và không có lá phiếu bất tín nhiệm.
Chính vì thế giới quan sát viên trong và ngoài nước đều không quan tâm lắm đến cuộc bỏ phiếu này, mà chỉ chú ý đến những khuôn mặt sẽ được đề cử vào các chức vụ tối cao như tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG 981 ĐANG DI CHUYỂN TRÊN BIỂN ĐÔNG

Giới chức trách VN cho biết là giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng đang di chuyển trên Biển Đông, trong chuyến hành trình sang Ấn Độ Dương thăm dò dầu khí.
Theo các bản tin báo chí thì lực lượng hải cảnh VN đang theo dõi sát lộ trình di chuyển của giàn khoan từng gây sóng gió vào tháng 5 vừa qua khi Trung Cộng đưa nó vào thềm lục địa VN, dẫn đến các cuộc biểu tình chống Trung Cộng của người dân Việt.
Cần nhắc lại là trong biến cố đó, một số cuộc bạo loạn đã diễn ra ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và đặc biệt là tại Hà Tĩnh, gây thiệt hại nặng cho nhiều công ty ngoại quốc. Hai tháng sau đó, Trung Cộng đã rút giàn khoan 981 về đảo Hải Nam để tránh bão nhưng tuyên bố là đã hoàn tất cuộc thăm dò dầu khí. Trong khi đó thì Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng lại tuyên bố là VN đã chiến thắng trong biến cố này, nhờ có những biện pháp đấu tranh khôn ngoan và hữu hiệu.

HỒ DUY HẢI CÓ CƠ MAY ĐƯỢC THOÁT CHẾT VÀ GIẢI OAN

Viện phó viện kiểm sát tối cao VN vào hôm qua loan báo là viện này sẽ cùng với tòa án tối cao, bộ công an và ban nội chính trung ương, xem xét lại vụ án của tử tù Hồ Duy Hải sau khi báo chí và dư luận chỉ ra những chi tiết mờ ám trong kết quả điều tra của công an.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, viện phó Lê Hữu Thể cho biết là 4 cơ quan này đang tiến hành thẩm định vụ án tử hình anh Hồ Duy Hải là đúng hay sai. Ngoài ra ông Thể còn tiết lộ là theo lời yêu cầu của ban thường vụ quốc hội, cơ quan của ông cũng sẽ xem lại hồ sơ của 16 vụ án có đơn kêu oan, điển hình như vụ án Nguyễn Văn Chưởng ở Hải Phòng, Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận, Hàn Đức Long và Đỗ Thị Hằng ở Bắc Giang.
Cần nhắc lại, anh Hồ Duy Hải bị kết án tử hình với cáo buộc sát hại hai nữ nhân viên tại Bưu cục Cầu Voi vào 4 năm trước. Chỉ một ngày trước khi anh bị hành quyết, chánh án tòa tối cao đã ra lệnh đình chỉ vụ án sau khi gia đình và luật sơn làm đơn kêu oan, và đưa ra bằng chứng cho thấy nhiều chi tiết mờ ám trong cáo trạng của công an và tòa án.

CÁC LOẠI MA TÚY ĐƯỢC BÁN CÔNG KHAI VÀ TRÀN LAN TẠI SÀI GÒN

Một số phóng sự trên các tờ báo lớn ở Sài Gòn cho thấy là các loại ma túy đang được bán công khai tại thành phố này, từ các vũ trường cho đến bến xe, thậm chí là tại các công viên.
Trong phóng sự "Ma túy – hiểm họa nơi đô thị", người ta có thể nhìn thấy cảnh công khai mua bán ma túy trong vũ trường, trước cổng trường và ngay trên đường phố, bất chấp các chiến dịch truy quét của công an. Cứ sau mỗi chiến dịch, một số điểm nóng được giải trừ, thì một số nơi khác lại biến thành điểm nóng mới, và tình trạng này cứ lặp đi lặp lại với mức độ tinh vi hơn.
Các phóng sự này đều nói rõ là nguồn ma túy đến từ các tuyến đường biên giới, từ Tây Ninh đến Nghệ An và các tỉnh phía bắc nằm sát Trung Cộng. Và cùng với số lượng người nghiện ngập gia tăng thì làn sóng tội phạm cũng leo thang ở khắp nơi.

CAMPUCHIA MẠNH TAY CẢI TỔ GIÁO DỤC, DIỆT TRỪ TỆ NẠN GIAN LẬN THI CỬ

Chính phủ Campuchia đã bày tỏ quyết tâm cải tổ triệt để ngành giáo dục, đặc biệt là tệ nạn gian lận trong thi cử, mà điển hình là hơn 60% học sinh bị rớt trong kỳ thi cuối năm 2014.
Các chủ trương khắc nghiệt này do Bộ trưởng giáo dục Hang Chuon Naron đề ra chỉ không đầy một năm sau được bổ nhiệm vào ghế này. Ông Naron tuyên bố các biện pháp này là bước tiến cẩn thiết cho sự phát triển của Campuchia vì đất nước này đang thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động có tay nghề thật sự khiến giới đầu tư ngoại quốc khó thể đầu tư vào Campuchia. Điều mỉa mai là, tương tự như ở VN, Campuchia đang có
hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học nhưng không kiếm được việc làm.
Cần biết là Ngân hàng Phát triển Á châu đồng ý cấp cho Campuchia 90 triệu Mỹ kim trong vòng 5 năm để cải tổ giáo dục. Các biện pháp mới của bộ trưởng Naron tập trung vào lãnh vực đào tạo giáo viên, quản trị học đường, giảm bớt sĩ số học sinh trong mỗi lớp và tăng lương cho giới giáo viên.

TẬP ĐOÀN QUÂN PHIỆT THÁI LAN GIA TĂNG ĐÀN ÁP CÁC VĂN NGHỆ SĨ

Sau khi thành công đào thoát ra nước ngoài, các thành viên của một đoàn kịch nghệ đã mạnh mẽ chỉ trích tập đoàn quân phiệt Thái Lan là muốn bỏ tù họ khi chụp mũ tội "khi quân".
Các diễn viên này thuộc đoàn kịch Prakai Fai (Nổi Lửa Lên), và bị cho là bôi nhọ hoàng gia sau khi ra mắt vở kịch mang tên "Vị hôn thê của sói" vào tháng 10/2013, nhân kỷ niệm 40 năm cuộc nổi dậy của sinh viên Thái Lan bị quân đội dìm trong biển máu.
Vào tháng trước, hai diễn viên của đoàn kịch Nổi Lửa Lên đã bị bắt và bị ép nhận tội danh. 6 người khác đang bị truy nã, trong số đó có 2 người đã đào thoát ra nước ngoài. Cần nói thêm là với tội danh "khi quân", họ có thể bị lãnh án đến 15 năm tù.

No comments:

Post a Comment