Tuesday, January 13, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 13.01.2015

CÔNG AN ĐẬP PHÁ TANG LỄ THÂN MẪU BLOGGER ANH BA SÀM – NGUYỄN HỮU VINH

Trong một hành động vô nhân đạo và phi lễ nghĩa, bạo quyền VN đã huy động công an côn đồ đến quậy phá tang lễ của thân mẫu blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, người đang bị cầm tù với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước".
Theo lời kể của những người thăm viếng linh cữu cụ bà Trần Thị Ái Viết vào sáng hôm qua thì lũ người mất dạy này đã xông vào nhà cướp giật các vòng hoa phúng điếu và ngăn chận bạn bè muốn vào bên trong.
Cần nói thêm, cụ bà Trần Thị Ái Việt là phu nhân ông Nguyễn Hữu Khiếu, người từng nắm chức bộ trưởng lao động và từng là đại sứ VN tại Liên Xô. Trước đó gia đình đã làm đơn xin giới hữu trách cho phép blogger Anh Ba Sàm về dự đám tang của mẹ mình, nhưng bạo quyền nhất quyết không cho.
Cần nhắc lại, chủ nhân trang mạng Anh Ba Sàm là con rể của Thượng tướng Lê Minh Hương, cựu bộ trưởng công an. Ông Vinh bị bắt giam vào ngày 5/5 năm ngoái cùng với cộng sự viên là cô Nguyễn Thị Minh Thúy, quản trị viên của trang mạng nổi tiếng này.

LIÊN ĐOÀN LUẬT SƯ VN LẬP NHÓM BẢO VỆ PHÁP LÝ CHO LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN

Trong một hành động chưa từng có suốt bao năm qua, liên đoàn luật sư VN vừa loan báo là họ sẽ thành lập một tổ bảo vệ đến tỉnh Phú Yên để trợ giúp cho Luật sư Võ An Đôn, người đang bị bạo quyền tỉnh này trả thù về vụ 5 công an bị bỏ tù về tội đánh chết dân mà luật sư Đôn là người mang lại công lý cho gia đình nạn nhân.
Trong mấy tuần qua, giới công an, viện kiểm sát và tòa án Tuy Hòa đưa ra đề nghị thu hồi giấy phép hành nghề của luật sư Đôn với cáo buộc là có những lời lẽ và hành động xấc xược tại các phiên tòa xét xử vụ các công an đánh chết anh Ngô Thanh Kiều vào 4 năm trước, trong đó có tay phó công an thành phố Tuy Hòa cũng bị truy tố và kết án tù.

CẢI TỔ CHÍNH TRỊ NHƯNG KHÔNG THAY ĐỔI CHẾ ĐỘ

Phát biểu trong ngày bế mạc hội nghị trung ương đảng vào chiều hôm qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố một câu mà ai cũng thừa biết. Theo đó thì đảng cộng sản cầm quyền suốt 70 năm qua sẽ "đổi mới chính trị" chứ "không phải là thay đổi chế độ".
Ông Trọng nhấn mạnh thêm rằng, đổi mới chính trị cũng không phải là "thay đổi bản chất của đảng hay nhà nước" mà chỉ là "đổi mới cơ chế, chính sách, tổ chức bộ máy". Điều buồn cười là ông Trọng còn kèm theo là việc đổi mới cũng để "chống tham nhũng, lãng phí quan liêu, tăng cường quốc phòng an ninh", tức những vấn nạn mà tập đoàn lãnh đạo và các nghị quyết của đảng vẩn ra rả hô hào "phòng chống" suốt 20 năm qua.
Và cũng tương tự như các bài diễn văn bế mạc hội nghị trước đây, ông Trọng một lần nữa kêu gọi gia tăng thực hiện nghị quyết 4 của đảng về việc ngăn chận và đẩy lùi tình trạng suy thoái đạo đức trong hàng ngũ đảng viên.

TRUNG CỘNG ĐẢ KÍCH BỘ TRƯỞNG GIAO THÔNG ĐINH LA THĂNG

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một trong những cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vừa có bài xã luận chỉ trích bộ trưởng giao thông VN Đinh La Thăng là đang "xúi giục tư tưởng chống Tàu".
Bài báo này là hành động trả đũa việc ông Thăng phê bình gay gắt nhà thầu Trung Cộng là thiếu trách nhiệm giám sát sau tai nạn sập một nhịp cầu đường sắt trên không của dự án Cát Linh – Hà Đông vào ngày 28/12 năm ngoái. Thậm chí là trong phiên họp ngày 4/1, ông Thăng còn chỉ mặt nhà thầu Trung Cộng và đe dọa sẽ giao cho nhà thầu khác đàm trách dự án.
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo tuyên bố là ông Thăng đang tìm cách "khơi dậy tinh thần bài Hoa" trong dân chúng VN, và mặc dù thừa nhận tai nạn có phần lỗi của công ty Trung Cộng nhưng VN cũng có trách nhiệm vì không giám sát kỹ lưỡng.

MỘT THỨ TRƯỞNG CÔNG AN TRUNG CỘNG BỊ BẮT VỀ TỘI THAM NHŨNG

Chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Tập Cận Bình vẫn tiếp tục leo thang với nạn nhân mới nhất bị sa lưới là ông Mã Kiện, một thứ trưởng bộ công an Trung Cộng bị bắt giam vì tình nghi nhận hối lộ của tập đoàn công nghiệp Phương Chính.
Theo loan báo của Ủy ban Kỷ luật Trung ương thì ông Mã Kiện có quan hệ mật thiết với tổng giám đốc Lý Hữu của tập đoàn Phương Chính, và họ Lý đã hối lộ một khoản tiền rất lớn cho vợ con họ Mã qua các dịch vụ mua bán thị trường chứng khoán và bất động sản. Ngoài ra ông Mã Kiện cũng có quan hệ mật thiết với ông Lệnh Kế Hoạch, người nắm ghế chủ tịch Mặt trận Thống nhất và đã bị bắt giam vào cuối năm ngoái với cáo buộc vi phạm kỷ luật. Cả hai quan chức cao cấp này được xem là đàn em thân tín của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

MỘT CHỦ BÁO HỒNG KÔNG BỊ NÉM BOM XĂNG VÌ ỦNG HỘ PHONG TRÀO DÂN CHỦ

Vào rạng sáng hôm qua, tư gia và tòa soạn của một chủ báo ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông đã bị ném bom xăng.
Các hình ảnh loan tải trên tờ South China Morning (Hoa Nam Tin sáng) cho thấy một người đàn ông trùm đầu đã quăng một chai bom xăng vào nhà ông Lê Trí Anh 66 tuổi ở bán đảo Cửu Long, sau đó đào tẩu trên một chiếc xe hơi màu xám. Vài phút sau đó thì một chai xăng khác lại ném vào trụ sở công ty truyền thông Next Media, chủ nhân của nhật báo Apple Daily có lập trường ủng hộ làn sóng đòi tự do ứng cử và bầu cử ở Hồng Kông.
Cần nhắc lại là các vụ tấn công các tờ báo liên tục xảy ra trong mấy năm qua ở Hồng Kông. Vào tháng 2 năm ngoái, ông Lưu Chấn Lai, cựu chủ bút tờ Minh Báo, bị đâm trọng thương. Vài ngày sau đó hai người có ý sáng lập một tờ báo dân chủ cũng bị chận đường hành hung.
Trong một diễn biến khác thì công an Trung Cộng đã bắn chết 6 người mà họ tuyên bố là đang âm mưu nổ bom khủng bố ở thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương. Cả 6 người đều thuộc sắc dân Duy Ngô Nhĩ (hay còn gọi là Hồi Hột), chiếm đa số tại khu tự trị này.

No comments:

Post a Comment