Thursday, January 29, 2015

Cuba đã thức, Việt Nam còn ngủ đến bao giờ?

Thứ Năm, ngày 29.01.2015    
Trong tất cả những đảng cộng sản còn sót lại trên thế giới, CSVN là ngu si và bảo thủ nhất. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngọc Huy với tựa đề: " Cuba đã thức, Việt Nam còn ngủ đến bao giờ.."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.
Hôm qua 17/12, Mỹ và Cuba đã đạt được thỏa thuận lịch sử về việc bình thường hóa quan hệ song phương sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn, hành động này được dư luận hai nước nhiệt liệt hưởng ứng. Trong tuyên bố ngày hôm đó từ thủ đô La Habana, Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một buổi nói chuyện với quốc dân của mình chính thức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm gián đoạn: "Chúng tôi nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ". Gần như cùng lúc, từ thủ đô Washington DC, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng khẳng định "một chương mới" đã được mở ra trong quan hệ với Cuba. "Trong một sự thay đổi có ý nghĩa nhất về chính sách trong hơn 50 năm qua, chúng ta sẽ chấm dứt cách tiếp cận lỗi thời nhiều thập kỷ qua không thúc đẩy được các lợi ích của Mỹ để thay vào đó sẽ bình thường hóa quan hệ với Cuba". Trên khắp các nẻo đường của đất nước Cuba nghèo khó là cảnh tượng người dân ăn mừng vì từ đây một cơ hội thay đổi cho cả đất nước và người dân đã đến.
Quyết định lịch sử nêu trên được đưa ra sau một loạt cuộc đàm phán bí mật cấp cao giữa các nhà lãnh đạo hai nước trong suốt 9 tháng qua, dưới sự bắt cầu của Tòa thánh Vatican và chính phủ Canada. Trong đó, Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama đã có cuộc điện đàm trực tiếp ngày 17/12 để đi đến thống nhất cuối cùng về khôi phục quan hệ song phương cũng như mở lại cơ quan đại diện ngoại giao ở mỗi nước. Chủ tịch Raul của Cuba đã "Trân trọng cảm ơn Tòa thánh Vatican và trực tiếp là Giáo hoàng Francis đã đứng ra làm trung gian giúp hai bên xích lại gần nhau, cũng như chính phủ Canada đã hỗ trợ tài vật giúp phái đoàn hai nước thực hiện các cuộc đàm phán bí mật".
Trước khi thông tin trên được đưa ra, Cuba đã trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross và một điệp viên người Cuba làm việc cho chính phủ Mỹ bị bắt giữ từ cách đây 20 năm. Đổi lại, phía Mỹ cũng phóng thích 3 trong số 5 chiến sĩ tình báo Cuba bị Mỹ kết án tù giam từ năm 2001. Trước đó 2 chiến sĩ Rene Gonzalez và Fernando Gonzalez đã được trả tự do sau khi hoàn thành bản án tù giam. Phía Cuba cho biết công dân Mỹ Alan Gross được trả tự do sau khi đã hoàn thành 5 năm trong bản án 15 năm tù giam vì tội danh xâm phạm độc lập, chủ quyền lãnh thổ và hoạt động gián điệp tại Cuba.
Cùng lúc đó, Toà Bạch Ốc cũng tái lập một phần quan hệ thương mại giữa hai nước như các công ty Mỹ sẽ được phép xuất khẩu sang Cuba một số sản phẩm, trong đó có vật liệu xây dựng và máy móc nông nghiệp. Du khách Mỹ nay có thể hút xì-gà Cuba và mang về nước loại sản phẩm đặc thù này, với giá trị không quá 100 Mỹ-kim. Khách du lịch Mỹ có thể sử dụng thẻ tín dụng trên toàn lãnh thổ Cuba. Các công ty viễn thông Mỹ nằm trong số những đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất qua việc mở cửa, họ có quyền mở rộng mạng lưới đến đảo quốc mà cho đến nay lượng người sử dụng Internet mới không quá 5%.
Rõ ràng, sau hơn 50 năm đối đầu giữa Mỹ và Cuba thì việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước đã mở ra cơ hội kinh doanh cho các công ty Mỹ. Nhưng đối với người dân Cuba thì nó mở ra hơn cả một cơ hội. Bởi vì từ đây hàng hóa của Cuba sẽ được tràn ngập tại nước Mỹ. Cơ hội về phát triển kinh tế cũng được mở ra cho ngay cả những người trong đất nước Cuba. Ngoài ra, về lĩnh vực chính trị chúng ta có thể thấy rằng, những nỗ lực của Raul Castro đã mở ra một cơ hội có tự do và dân chủ cho Cuba trong tương lai. Một sự thay đổi thật sự về nhân quyền và dân chủ vẫn còn là một điều còn ở phía trước, nhưng cơ hội có lẽ đã được bắt đầu từ ngày 17/12/2014 lịch sử của Cuba và Mỹ.
Nhớ lại lần gần đây, khi đi qua Cuba, cựu chủ tịch nước CSVN Nguyễn Minh Triết đã từng lớn giọng "Việt Nam và Cuba canh gác cho hòa bình thế giới, nước này thức thì nước khác ngủ". Hoặc ông tổng bí thư Trọng lú từng tuyên bố tại Cuba rằng: "Chủ nghĩa cộng sản là bách chiến bách thắng". Nhưng hành động không treo cờ cộng sản mà chỉ treo quốc kỳ của Cuba trong những lần đại hội đảng cộng sản Cuba gần đây đã nói lên Cuba chán ngán với thứ chủ nghĩa của Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng... rao rảng. Cuba giờ đã bắt đầu thức sau hơn 50 năm ngủ quên. Còn Việt nam thì vẫn chìm trong giấc ngủ triền miên của một nền chính trị độc tài cộng sản thối nát. Đến bao giờ các quan chức cộng sản Việt nam mới hiểu điều đó? Câu trả lời có lẽ là: Không! Bởi lẽ đảng cộng sản Việt Nam chỉ muốn ngủ vùi trong độc tài để tham nhũng và vơ vét. Họ chấp nhận một giấc ngủ với ông chủ Tầu chỉ để mà giữ đảng dù rằng ngủ với Tầu là mất nước. Sự thật là Việt Nam sẽ khác hẳn Cuba, Việt Nam sẽ chỉ thức khi người dân đứng lên xóa bỏ chế độ cộng sản mà thôi!
Ngọc Huy
29/01/2015

No comments:

Post a Comment