Friday, January 2, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 02.01.2015

KÝ GIẢ THẾ GIỚI YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER NGUYỄN ĐÌNH NGỌC

Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã lên tiếng yêu cầu bạo quyền VN hãy trả tự do ngay lập tức cho blogger Nguyễn Đình Ngọc, bị công an Sài Gòn bắt giam vào ngày 27/12/2014 với cáo buộc mơ hồ là "vi phạm pháp luật".
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào ngày cuối năm, tổ chức này nói rằng ông Nguyễn Đình Ngọc là nạn nhân trong chiến dịch gia tăng đàn áp các tiếng nói đối lập với đảng CSVN. Thông cáo xác nhận ông Ngọc 48 tuổi, với bút danh Nguyễn Ngọc Già, là cộng tác viên của các trang mạng lề dân, với các bài viết phê phán đảng và nhà nước VN. Hai tuần trước khi bị bắt, ông Ngọc đã báo tin là hộp thư liên lạc và trương mục điện tử của mình bị tin tặc xâm nhập.
Thông cáo của tổ chức Phóng viên Không biên giới cũng yêu cầu bạo quyền VN hãy chấm dứt mọi đàn áp và trả tự do cho những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ với các cáo buộc tào lao như "tuyên truyền chống phá nhà nước". Theo thống kê của tổ chức này thì hiện có 29 người bất đồng chính kiến với chế độ đang bị giam giữ. Chỉ tính riêng trong tháng 12 vừa qua, đã có ba người bị công an Sài Gòn ập vào tư gia bắt mang đi, là các ông Hồng Lê Thọ, nhà văn Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Đình Ngọc.

HỘI THÁNH TIN LÀNH MENNONITE TIẾP TỤC BỊ ĐÀN ÁP THÔ BẠO

Trong khi dân chúng rộn ràng đón mừng Giáng sinh và Năm mới thì bạo quyền VN tiếp tục đàn áp Hội thánh Tin lành Mennonite, một tổ chức tôn giáo độc lập không nằm trong hệ thống tôn giáo quốc doanh.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết là trong hai ngày 31/12 và 1/1 vừa qua, lực lượng công an đã đóng chốt dày đặc để ngăn chận tín đồ Tin Lành đến các nhà nguyện, thậm chí còn cúp điện cúp nước. Một số tu sĩ và giáo dân bị đánh đập và bị áp giải về đồn công an khi tham dự các buổi thánh lễ. Tình trạng đàn áp tương tự cũng diễn ra tại giáo xứ Chuồng Bò ở Sài Gòn, theo tin báo của Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng.
Mục sư Quang cho biết là ông đã thông báo vụ đàn áp đến giới hữu trách Sài Gòn và được trả lời là các hành động này là theo lệnh ở bên trên.

BIỂN ĐÔNG SẼ TIẾP TỤC DẬY SÓNG TRONG NĂM 2015

Một số nhà bình luận quốc tế tin rằng trong năm 2015, Trung Cộng sẽ tiếp tục gây rối ở Biển Đông, với mức độ còn cao hơn cả năm 2014.
Trong số ra vào ngày cuối năm, tờ The Diplomat của Nhật đã xếp Biển Đông vào danh sách 10 khu vực bất ổn định, cần phải lưu ý đặc biệt, trong năm 2015. Theo một chuyên gia ngoại giao Đông Nam Á thì mặc dù khó dự đoán chính xác những gì sẽ diễn ra, nhưng có điều chắc chắn là Trung Cộng sẽ không từ bỏ dã tâm độc chiếm Biển Đông, với đường lưỡi bò phân định chủ quyền mà Trung Cộng vẽ trên bản đồ.
Có hai sự kiện đặc biệt cần lưu ý trước mắt là lập trường của khối ASEAN, mà Mã Lai sẽ lên nắm ghế chủ tịch, và thứ hai là phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện của Philippines. Ngoài ra việc tăng cường xây dựng các cứ điểm quân sự của các nước đang tranh chấp ở quần đảo Trường Sa càng làm cho tình hình căng thẳng hơn trong năm nay.

36 NGƯỜI BỊ GIẪM ĐẠP ĐẾN CHẾT KHI MỪNG NĂM MỚI TẠI THƯỢNG HẢI

Một vụ chen lấn và giẫm đạp lẫn nhau trong lễ mừng năm mới ở Thượng Hải đã gây thiệt mạng cho 36 người và hàng chục người khác bị thương vào đêm Giao thừa vừa qua.
Theo một số nguồn tin thì hỗn loạn diễn ra khi có ai đó rải những tờ Mỹ kim giả từ một cao ốc xuống đường phố và người dân đã tranh nhau nhặt tiền tại một quảng trường gần sông Hoàng Phố. Các ký giả ngoại quốc có mặt cho biết là hàng chục tử thi nằm la liệt trên đường, trong khi tiếng la gào diễn ra khắp nơi. Lực lượng công an hùng hậu ngay lập tức được điều động đến để tái lập trật tự và mở đường cho xe cứu thương tiến vào cấp cứu những người bị thương.
Theo nhật báo Shangai thì hơn 300 ngàn người dân Thượng Hải đã đổ ra đường chào mừng năm mới trong đêm thứ Năm vừa qua.

HƠN 8 NGÀN NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ ĐẠI DỊCH EBOLA

Hơn 8 ngàn người thiệt mạng và 20 ngàn người khác nhiễm dịch bệnh Ebola, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Theo báo cáo thì quốc gia có đại dịch nghiêm trọng này vẫn là Sierra Leone, chiếm hơn một phần ba số người chết và nhiễm bệnh Ebola. Kế đó là các nước Liberia và Guinea láng giềng.
Cần nhắc lại là dịch Ebola bộc phát từ đầu năm ngoái, với mức độ nguy hiểm cao gấp nhiều lần các lần trước, và thế giới vẫn chưa tìm ra được phương thuốc chẩn trị hữu hiệu. Theo các chuyên gia y tế thì dịch này có thể sẽ kéo dài suốt trong năm 2015 này.

No comments:

Post a Comment