Wednesday, January 21, 2015

Mục Đích Của Cuộc Sống (phần 1)

Thứ Tư, ngày 21.01.2015    
Mục đích của cuộc sống là gì? Phải chăng là sống cho chính mình? Và sống cho chính mình là sống như thế nào? Ngay bây giờ Nguyên Hồng qua chuyên mục Con Người Việt Nam sẽ trả lời cho câu hỏi này, mời quý thính giả cùng theo dõi
"Sống tủi làm chi đứng chật trời
Sống nhìn thế giới hổ chăng ai
Sống làm nô lệ cho người khiến
Sống chịu ngu si để chúng cười
Sống tưởng công danh, không tưởng nước
Sống lo phú quý, chẳng lo đời
Sống mà như thế đừng nên sống
Sống tủi làm chi đứng chật trời"
Bài thơ trên do cụ Phan Bội Châu sáng tác để nói lên quan niệm sống của cụ trong thời đại của cụ.
Dĩ nhiên không hẳn ai cũng đồng ý với những vần thơ trên. Tùy theo trình độ hiểu biết của mỗi cá nhân, quan niệm về cuộc sống của mỗi người, mỗi thành phần trong xã hội, mỗi quốc gia – cá nhân sống trong từng giai đoạn của lịch sử luôn luôn có cái nhìn về sự sống khác nhau rất nhiều.
Mục đích của cuộc sống là gì? Câu hỏi này không phải dễ trả lời. Mà cho dù có câu trả lời đi nữa thì chưa chắc sốđông có sự đồng thuận trong mục đích của cuộc sống. Đồng thuận làđiều ai cũng muốn trong cuộc sống. Bởi sự đồng thuần sẽ tạo ra sức mạnh của tập thểđang sống trong xã hội đó, hoặc tạo ra sức mạnh của một dân tộc đó. Sự đồng thuận càng cao -- sức mạnh của tập thể, của dân tộc càng mạnh và có thể vượt được mọi trở ngại của cuộc sống.
Có khi nào chúng ta ngồi lại, lắng đọng với tâm của mình, loại bỏ những cám dỗ chung quanh để đặt câu hỏi với chính mình: mục đích của cuộc sống là gì? Phải chăng mục đích của cuộc sống là để phục vụ hay hưởng thụ? Và nếu để phục vụ thì phục vụ cho ai? Và để hưởng thụ thì hưởng thụ cái gì?
Những câu hỏi bên trên chúng ta ít khi nào nghĩ đến, hoặc nếu có -- thì cũng thoáng qua như một ngọn gió lướt qua rồi chợt biến. Điều này cũng dễ hiểu bởi với cuộc sống của hôm nay, chúng ta quá bận rộn với nhiều thứ, theo đuổi nhiều thứ mà quên đi cái mục đích chính của cuộc sống là gì.
Mục đích sống đầu tiên làSống cho chính mình
Nếu ai đó nói rằng tôi sống vì mọi người thì cá nhân này (1) không biết mình nói gì (2) hoặc chỉ nói cho có nói, nói cho mọi người chúý đến mình (3) hay cá nhân này tự lừa dối mình trong cuộc sống. Sự tự lừa dối mình trong cuộc sống làđiều rất nguy hiểm và tạo ra nhiều hiểm họa cho xã hội sau này.
Thực ra mục đích đầu tiên của cuộc sống là sống cho chính mình. Bởi nếu chúng ta không quan tâm đến bản thân của mình thì làm sao nói chuyện quan tâm đến những người khác? Bởi nếu sức khoẻ chúng ta không có thì làm sao có thể nói chuyện phục vụ người khác? Bởi nếu đầu óc chúng ta không minh mẫn thì làm sao cóđủ sáng suốt để có những quyết định không sai lầm, không gây nguy hiểm cho những người chung quanh?
Có người cho rằng đây là quan niệm sống cá nhân chủ nghĩa. Điều này đúng nếu chúng ta ngưng -- không đặt ra câu hỏi thứ hai: Sống Cho Chính Mình là sống như thế nào?
Sống cho chính mình không có nghĩa là mình cố gắng học thành tài để tạo ra thật nhiều tiền và từđó mới có thể phục vụ người khác. Nếu nói như thế thì cuộc sống quáđơn giản. Thực tế thì cuộc sống luôn luôn phức tạp, đặc biệt là cuộc sống của Con Người. Học thành tài làđiều ai cũng muốn. Nhưng nếu chúng ta không có cơ hội để học thành tài thì chẳng lẽ cuộc sống của chúng ta chấm dứt hay sao? Và nếu chúng ta có cơ may học thành tài nhưng không làm ra tiền thì chúng ta không phục vụ được người khác hay sao? Và nếu chúng ta học thành tài, làm ra nhiều tiền nhưng cái làm ra nhiều tiền đó lại thiệt hại đến số đông khác trong xã hội -- thì chủ trương sống cho chính mình còn phù hợp với mục đích của cuộc sống hay không?
Sống cho chính mình --điều trước tiên -- là tự mình phải chuẩn bị cho chính mình một số vốn kiến thức căn bản về tương quan giữa Con Người với Con Người. Bởi nếu chúng ta không có những kiến thức này thì quan niệm Sống Cho Chính Mình trở thành cá nhân chủ nghĩa và sẽ hại đến toàn bộ xã hội. Chúng ta cần phải nắm rõtương quan giữa Con Người với Con Người là một tương quan hữu tương, một tương quan chẳng đặng đừng. Bởi là tương quan chẳng đặng đừng cho nên mọi sinh hoạt của Con Người luôn luôn có những ràng buộc nhằm mục đích bảo đảm sự sống còn của Con Người, của cộng đồng sống trong xã hội đó. Tùy theo vị trí của mỗi cá nhân trong xã hội, bất cứ hành động của một cá nhân nào cũng đều ảnh hưởng (xấu hay tốt) đến một hay nhiều người khác trong xã hội đang sống.
Hãy lấy vài thí dụ chứng minh lời nói bên trên. Trong cuộc sống của vợ chồng, người chồng có thái độ vũ phu đánh đập người vợ thì hành động đánh đập làm tổn thương đến người vợ vàđồng thời gây ấn tượng bạo hành trong suy nghĩ của con cái. Cái ấn tượng này sẽ theo suốt cuộc đời của con cái và có thể tạo ra một con người chỉ biết dùng hành động bạo hành để giải quyết vấn đề. Ngược lại nếu người chồng biết dùng lý lẽ để giải quyết vấn đề thì từ lối ứng xử này sẽ là một tấm gương cho con cái sau này lớn lên đem ra áp dụng ngoài xã hội.
Hãy lấy một thí dụ khác mà sựảnh hưởng ở tầm rộng lớn có thể làm nguy hại cả một cộng đồng, một dân tộc. Một vị thầy giáo giảng dạy những điều hoàn toàn đi ngược lại với thực tế, hoặc sẵn sàng bán đề thi, bán bằng cấp thì sẽ sản sinh trong tầng lớp xã hội một lớp người đi trên mây (bịngu rủbởi những điều không có thật), một lớp người không có khả năng ngoài khả năng dùng đồng tiền đểđạt cái mình muốn. Và nếu lớp người này nằm trong vị trí lãnh đạo thì những chính sách, những quyết định đưa ra rất là to nhưng hiệu quả lại rất nhỏ bởi không đủ trình độ để nhìn ra vấn đề, hay nhận định vấn đề-- hầu đưa ra một giải pháp giải quyết vấn đề.
Sống Cho Chính Mình được hiểu ở một nghĩa rất đơn giản là mỗi hành động của mình làm, khi mình tạo ra đồng tiền để nuôi bản thân và giađình, khi mình đưa ra những giải pháp giải quyết vấn đề -- ngoài việc có lợi cho mình mà còn có lợi cho người khác, cho cộng đồng và không làm hại đến sốđông khác sống trong cộng đồng mình đang sống. Nếu hành động làm của chính mình có lợi cho chính bản thân và 1/3 số người sống trong cộng đồng nhưng có hại cho 2/3 số người sống trong cộng đồng thì không nên làm.
Sống Cho Chính Mình được hiểu là mình sẵn sàng làm những điều có thểđem thiệt hại vềtài chính, an ninh cho chính mình nhưng có lợi cho sốđông, có lợi cho sự sống còn của một dân tộc thì mình vẫn sẵn sàng làm mà không ngần ngại, do dựbởi sự thiệt thòi cho bản thân. Hình ảnh sống của những người tù lương tâm tại VN là hình ảnh Sống Cho Chính Mình (phần nhỏ) mà trong đó gồm có Cho Dân Tộc Mình (phần lớn) và chính vì thế mà họ không sợ tù đày và sẵn sàng sống cho cái mình tin làđúng, là sự thật. Đây mới đúng là cái sống mà cụ Phan Bội Châu đã nói đến.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment