Saturday, January 17, 2015

Tin Tức thứ Bảy 17.01.2015

Liên Hiệp Châu Âu tăng áp lực nhân quyền đối với Việt Nam

Nhân cuộc đối thoại về Nhân quyền lần thứ 5 giữa Việt Nam và Liên Hiệp Châu Âu sẽ diễn ra tại Brussels vào ngày 19/1 tới đây, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền kêu gọi Liên hiệp Châu Âu phải yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam tức tốc giải quyết tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng. Trong thông cáo vào ngày hôm qua, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền gồm hơn 100 tổ chức thành viên nhấn mạnh rằng tình trạng nhân quyền Việt Nam không hề có dấu hiệu cải thiện, cho nên Liên Hiệp Châu Âu phải dùng cuộc đối thoại này đưa ra khuyến nghị rõ ràng kèm thời hạn cụ thể để buộc nhà cầm quyên Hà Nội phải thực thi những cải cách.

Việt Nam quyết theo đuổi 16 chữ vàng 4 tốt với Trung Cộng

Đại sứ Việt Nam tại Trung Cộng ông Nguyễn Văn Thọ phát biểu với tờ Hoàn Cầu thời Báo rằng, nhà cầm quyền Việt Nam sẽ không hợp tác với Mỹ và Nhật hòng chế ngự Trung Cộng. Không những thế ông này còn nói thêm rằng phía Việt Nam sẽ hướng dẫn giới trẻ hiểu đúng lịch sử, tránh để những quan điểm lệch lạc làm ảnh hưởng tới bang giao giữa hai nước cộng sản anh em, đồng thời khẳng định VN sẽ luôn bảo vệ phương châm 16 chữ vàng 4 tốt. Sự kiện này được giới báo chí Trung Cộng loan tãi rộng rãi trước thông tin cho rằng Việt Nam đang tăng cường quan hệ với Mỹ nhằm chế ngự Trung Cộng.

Thủ tướng VN muốn đưa thông tin lên mạng xã hội

Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng trong một phiên họp hôm 15/1 đã nói rằng thông tin trên mạng xã hội là không thể ngăn chặn được. Do đó ông sẽ yêu cầu các ban nghành liên quan sẽ nắm bắt điều này để nhanh chóng đưa tin lên mạng xã hội, minh bạch hoá thông tin hơn. Ngay sau lời phát biểu của ông Dũng, nhiều nhà phân tích cho rằng ông thủ tướng VN luôn được mọi người biết đến bởi cách nói một đường làm một nẻo dù chưa biết có thực hiện được không nhưng cũng đủ làm "nức lòng" nhiều người. Tuyên bố của ông Dũng cũng được cho rằng đi ngược lại "ý Đảng" khi Đảng muốn cấm mạng xã hội. Trước đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tái khẳng định Đảng sẽ tiếp tục "nắm" báo chí.

Đường ống nước sông đà lại tiếp tục vỡ

Hôm 15/1, đường ống nước Sông Đà dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội lại vỡ khiến hàng trăm ngàn hộ dân gặp cảnh điêu đứng vì thiếu nước. Được biết đường ống này do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam Vinaconex thi công. Trong gần 3 năm qua, đường ống này đã bị vỡ 10 lần. Lần này đại diện Vinacotex nói chỉ bị rò rỉ chứ không bị vỡ, sẽ sớm khắc phục. Những lần trước bị vỡ phải mất cả tuần mới sửa xong. Trước đó cơ quan công an đã tuyên bố điều tra sau lần vỡ thứ 9 cách đây vài tháng nhưng vẫn chưa có kết quả mà dư luận thường nói "đã chìm xuồng". Trong khi đó, các chuyên gia có kinh nghiệm nói rằng do chất lượng ống dẫn có vấn đề mới bị vỡ liên tục như vậy.

Đức và Pháp cùng bắt giữ nhiều đối tượng Hồi giáo cực đoan

Hôm 16/01, cảnh sát Đức đã mở cuộc bố ráp ở nhiều địa điểm thuộc Berlin và vùng lân cận và bắt giữ ít nhất 2 đối tượng Hồi giáo cực đoan. Hai đối tượng trên bị tình nghi đang tuyển mộ các tay súng, mua sắm thiết bị và tài trợ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong khi đó, tại Pháp, nhà chức trách cũng bắt giữ 12 đối tượng tình nghi tại ngoại ô Paris với cáo buộc âm mưu khủng bố. Song hành, các nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu như Anh, Ý, Áo, Bỉ ... đều đang thắt chặt an ninh trước những cảnh báo về nguy cơ bị khủng bố.

No comments:

Post a Comment