Sunday, January 11, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 11.01.2015

Hơn 700 công nhân Carimax đình công tại Sài Gòn

Giới báo chí lề đảng VN loan tin, hơn 700 công nhân làm việc cho Công ty Carimax Sài Gòn ở xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi đến hôm qua tiếp tục đình công đến ngày thứ sáu nhằm phản đối chính sách lương và thưởng tết. Tờ báo mạng Tuổi Trẻ tường thuật phản ánh của công nhân rằng theo qui định từ ngày 1 tháng giêng năm nay mức lương tối thiểu hàng tháng của công nhân được tăng thêm 400 ngàn đồng mỗi người. Tuy nhiên cho đến nay mức tăng như qui định chỉ được áp dụng cho những công nhân mới vào làm việc cho công ty. Bên cạnh đó công nhân cũng nói họ bị xén lương tháng 13 vì công ty ra điều kiện sản lượng phải đạt 85% trở lên, và những người làm dưới 6 tháng không được thưởng Tết. Cùng ngày tổng giám đốc công ty này ra thông báo sa thải công nhân với lý do tự ý nghỉ việc, và chỉ giữ lại 51 công nhân khiến cho tình trạng càng trở nên hỗn loạn hơn.

Tàu ngư chính Trung Cộng lại cướp phá tàu cá VN

Hôm 9/1, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam đã lên tiếng phản đối hành động tấn công cướp bóc của phía Trung Cộng vào ngày 7/1 vừa qua khi tàu ngư chính số hiệu 306 uy hiếp, đe dọa và cướp phá toàn bộ ngư cụ, trang thiết bị thông tin liên lạc của 1 tàu cá VN do thuyền trưởng Lê Tân huyện Lý Sơn điều khiển và 15 thuyền viên khác trên đó. Được biết ngoài Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam ra tuyên bố phản đối hành động của Trung Cộng là tấn công tàu cá VN vào ngày 7/1 vừa qua thì chưa thấy các cơ quan chức năng khác của nhà cầm quyền Hà Nội lên tiếng. Xin được nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đi đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa bị phía Trung Cộng uy hiếp ,đập phá, tịch thu ngư cụ và hải sản. Mà trước đó đã có rất nhiều vụ khác xảy ra nhưng phía VN chỉ phản đối 1 cách qua loa lấy lệ.

Campuchia trục xuất 1000 người Việt

Giới báo chí Campuchia loan tin, chính phủ nước này đã trục xuất 1246 người nước ngoài từ 29 nước kể từ khi thực hiện một cuộc điều tra dân số trên toàn quốc bắt đầu hồi tháng 8 năm ngoái. Trong đó có 1001 người là công dân VN, kế đến là người Trung Quốc và Hàn Quốc. Cũng theo một giới chức của Bộ Nội vụ Campuchia cho biết, hơn 700 người Việt sống bất hợp pháp ở Phnom Penh đã bị bắt và bị trục xuất về nước, số còn lại cũng sẽ tiếp tục bị đưa về trong những ngày tới. Được biết công dân Việt Nam là những người thường bị trục xuất nhất, nhưng Campuchia nói rằng tất cả những người nước ngoài nào không có giấy tờ cần phải có đều sẽ bị trục xuất, bất kể đã sống bao lâu trong nước.

35 tù nhân chính trị Cuba được phóng thích

Vào ngày hôm qua 10/1, những nhóm bất đồng chính kiến Cuba cho biết ít nhất 35 tù nhân chính trị đã được phóng thích. Liên minh Yêu nước Cuba cho biết khoảng 30 thành viên của họ nằm trong số những người được trả tự do. Ngay sau đó, chính phủ Mỹ hoan nghênh "những đợt phóng thích tù nhân đáng kể và đang diễn tiến của Cuba." Trong một dòng tin đăng trên Twitter, giới chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes nói "thật tốt khi nhìn thấy mọi người được đoàn tụ với gia đình của mình." Được biết, Cuba cam kết phóng thích 53 tù nhân là một phần quan trọng của thỏa thuận lịch sử được loan báo hồi tháng trước giữa Mỹ và Cuba. Hai nước đã đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm.

No comments:

Post a Comment