Tuesday, January 20, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 20.01.2015

MỤC SƯ NGUYỄN HỒNG QUANG LẠI BỊ CÔNG AN ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG

Vào hôm Chủ nhật 18/1, Mục sư Nguyễn Hồng Quang đã phải nhập viện để cấp cứu vì bị công an giả danh côn đồ chận đánh đến trọng thương.
Theo lời kể của Mục sư Quang thì vụ hành hung diễn ra khi Mục sư Huỳnh Thúc Khải đến thăm ông tại tư gia ở phường Thạnh Lộc, quận 12 – Sài Gòn. Khi Mục sư Khải ra về thì một nhóm đầu trâu mặt ngựa xúm lại hành hung ông, đánh văng mắt kiếng và đẩy ông ngã vào hàng rào cách đó vài trăm thước. Mục sư Quang vội chạy ra can thiệp thì lập tức bị 10 tên côn đồ vây đánh đến trọng thương.
Cần biết là suốt mấy năm qua, trước nhà Mục sư Quang luôn có công an mật vụ canh chừng và ông từng bị hành hung rất nhiều lần. Ngay sau vụ hành hung lần này, Mục sư Quang đến trụ sở phường trình báo nhưng công an làm ngơ. Một công nhân làm việc gần đó thấy máu me đầy trên mặt Mục sư Quang liền giúp đưa vào bệnh viện Gò Vấp, nhưng vì thấy ông mửa ra máu nhiều quá nên họ vội chuyển ông sang bệnh viện Hoàn Mỹ.

DÂN HẢI PHÒNG GIAM GIỮ CHỦ TỊCH XÃ ĐỂ BẢO VỆ SƯ TRỤ TRÌ CHÙA HỘI AM

Vào trưa ngày 18/1 vừa qua, người dân xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo – Hải Phòng, đã phóng thích một số quan chức, trong đó có tay phó công an xã, nhưng vẫn giam giữ tay chủ tịch xã trong chùa Hội Am để phản đối việc quan chức xã này gây khó dễ đối với sư trụ trì Thích Giác Hiếu.
Nội vụ khởi đầu vào đêm 17/1 khi các quan chức xã Cao Minh kéo đến ép buộc sư Giác Hiếu phải rời bỏ ngôi chùa này để thay thế bằng một vị sư khác. Một số người dân lập tức bao vây bắt giam các quan chức này để ngăn chận việc công an muốn giải sư Giác Hiếu về đồn.
Sau nhiều cuộc thương lượng, người dân đồng ý trả tự do cho ông Nguyễn Văn Luận, chủ tịch xã, với điều kiện là nhà cầm quyền không được quấy nhiễu các sinh hoạt của chùa Hội Am và sư Thích Giác Hiếu.

HOA KỲ SẼ GIÚP VN BẢO VỆ LÃNH HẢI

Trong cuộc phỏng vấn báo chí vào hôm qua, tân đại sứ Hoa Kỳ tại VN bày tỏ sự tin tưởng là hai nước Việt – Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về hiệp ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, đồng thời Hoa Kỳ sẽ gia tăng trợ giúp VN bảo vệ chủ quyền lãnh hải.
Đại sứ Ted Osius cũng đề ra 5 mục tiêu mà ông nhắm đến trong nhiệm kỳ của mình. Đó là củng cố mối quan hệ giữa hai nước trong các lãnh vực kinh tế thương mại, quản lý xã hội, an ninh, giáo dục khoa học, và y tế để giúp VN trở thành một quốc gia thịnh vượng, độc lập, tôn trọng luật pháp và nhân quyền.
Trả lời các câu hỏi về tranh chấp ở Biển Đông, ông Osius tuyên bố sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương là điều rất cần thiết để bảo đảm sự ổn định và Hoa Kỳ sẵn sàng giúp VN gia tăng khả năng phòng thủ lãnh hải. Tuy nhiên ông lặp lại lập trường của Hoa Kỳ là không đứng về phe nào và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp một cách ôn hòa dựa trên luật lệ quốc tế.
Trong một diễn biến khác thì ủy ban thường vụ quốc hội VN vào hôm qua đã đồng ý với đề nghị hoãn thi hành quân dịch đối với các sinh viên đại học cho đến khi họ tốt nghiệp, đồng thời giữa nguyên độ tuổi nhập ngũ là từ 18 đến 25, chứ không nâng lên mức 27 tuổi.

TRUNG CỘNG BẮN CHẾT HAI NGƯỜI HỒI HỘT VƯỢT BIÊN SANG VN

Công an Trung Cộng vào hôm Chủ nhật đã nổ súng bắn chết hai người Hồi Hột khi họ toan tính vượt biên giới sang VN.
Báo chí Trung Cộng vào hôm qua đã lên tiếng bào chữa cho vụ giết người này khi nói rằng nhóm người này đã rút dao chống cự khi bị công an chận lại tại một trạm thu phí xa lộ gần thành phố Bằng Tường thuộc khu tự trị của người Choang ở tỉnh Quảng Tây, sát tỉnh Lạng Sơn của VN. Ngoài hai người chết, công an đã giữ hai người khác và đang truy lùng một người đã chạy thoát.
Báo chí Trung Cộng cũng vu cáo là các tổ chức đấu tranh của sắc dân Hồi Hột ở Tân Cương đã đứng đằng sau các vụ đưa người vượt biên ra ngoại quốc, với hơn 200 vụ vượt biên vào năm ngoái. Cần nhắc lại là vào tháng 4 năm ngoái, 7 người đã thiệt mạng khi một nhóm Hồi Hột xô xát với công an VN tại một cửa ải ở tỉnh Quảng Ninh.

CÁC NGOẠI TRƯỞNG ÂU CHÂU NHÓM HỌP KHẨN CẤP VỀ CHỐNG KHỦNG BỐ

Các ngoại trưởng Âu châu đang khẩn cấp chuẩn bị phiên họp bàn về các phương thức đối phó với làn sóng khủng bố của người Hồi giáo sau các vụ tấn công ở Pháp.
Hiện nhiều nước Âu châu đang ban hành lệnh báo động sau khi giới hữu trách phá vỡ được một số âm mưu khủng bố ở Bỉ, Pháp và Đức. Bên cạnh nghị trình chống khủng bố, các ngoại trưởng cũng sẽ thảo luận về các hành động xâm chiếm Ukraine của nước Nga.
Theo các quan sát viên thì hội nghị Brussels này của Liên hiệp Âu châu sẽ không đưa ra một quyết định chính thức nào, nhưng đây là bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh chống khủng bố vào tháng tới.

TRUNG CỘNG ĂN CẮP THIẾT KẾ LOẠI CHIẾN ĐẤU CƠ F-35 CỦA MỸ

Trong tuần qua Trung Cộng đã đăn hình ảnh loại chiến đấu cơ J-31 tối tân nhất của họ do tập đoàn Thẩm Dương sản xuất, với thiết kế tương tự như chiến đấu cơ F-35 của Mỹ.
Vào hôm qua, một tờ báo Úc tuyên bố thẳng thừng là tin tặc Trung Cộng đã đánh cắp được các thiết kế của chiến đấu cơ F-35 mà nước Úc cũng đặt mua của Mỹ. Tờ báo này trích dẫn các nguồn tin tình báo mà tay phản bội Edward Snowden tiết lộ vào năm ngoái, theo đó thì các gián điệp Trung Cộng đã đánh cắp rất nhiều hồ sơ thiết kế về loại chiến đấu cơ này, từ hệ thống radar cho đến sơ đồ động cơ.
Theo tờ Sydney Morning Herald thì các tài liệu này bị đánh cắp từ hệ thống điện toán của tập đoàn Lockheed Martin, tức công ty chế tạo loại F-35 và rất nhiều loại vũ khí hiện đại của Mỹ.
Trong một diễn biến khác thì giới chức Indonesia cho biết vụ lâm nạn của chiếc máy bay AirAsia vào cuối năm ngoái không phải là do khủng bố, theo kết quả phân tích từ các hộp ghi âm thu hồi được. Các đoạn băng cho thấy là chiếc máy bay lâm nạn là vì thời tiết quá xấu.

No comments:

Post a Comment