Saturday, January 3, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 03.01.2015

Việt Nam Bác Tin Ông Nguyễn Bá Thanh Được Đưa Về Nước

Trong mấy ngày qua, người dân tại VN đang xôn xao bàn tán về việc ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, hiện đang lâm bệnh nặng và đang điều trị ở Mỹ, sẽ được đưa về Đà Nẵng vào ngày hôm qua 02/01, để chữa bệnh tiếp. Trước sức nóng của dư luận về vấn đề này, nhà cầm quyền VN tại Đà Nẵng đã lên tiếng phủ nhận những thông tin trên và nói rằng đó những thông tin trên là sai đồng thời nói rằng ông Thanh vẫn đang được điều trị tại Hoa Kỳ.
Xin được nhắc lại, ông Nguyễn Bá Thanh điều trị bệnh tại Mỹ từ hồi tháng Tám năm ngoái và được chẩn đoán suy tủy, không sản sinh được hồng cầu và tiểu cầu, trong đó tiểu cầu giảm mạnh nên phải truyền máu liên tục.

Doanh Nghiệp Trung Cộng Ra Yêu Sách Với Nhà Cầm Quyền Việt Nam

Mới đây Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam đã gửi văn bản tới nhà cầm quyền CSVN về việc Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Cộng tại Việt Nam yêu cầu nhà cầm quyền VN phải ưu đãi họ về các khoản thuế thu nhập, thanh toán ngoại thương, và quản lý chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế trong nước nhận định, với tổng khối lượng trao đổi thương mại, đầu tư và du lịch hàng năm giữa Việt Nam và Trung Cộng ước tính hơn 50 tỷ Mỹ kim, nếu như toàn bộ số tiền đó được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ của Trung Cộng thì nền kinh tế Việt Nam phải lệ rất lớn vào Trung Cộng do đó các chuyên gia khuyến cáo, nhà cầm quyền VN nên từ chối ngay lập tức yêu cầu này từ phía các doanh nghiệp Trung Cộng.

Dân Oan Cấn Thị Thêu Tuyệt Thực Đến Ngày Thứ 7

Theo thông tin chúng tôi nhận được, dân oan Cấn Thị Thêu đã tuyệt thực tới ngày thứ 7 trong trại giam số 5 Thanh Hóa để phản đối về bản án bất công mà bạo quyền VN đã áp đặt lên bà. Theo đó ngày 1/1, đại diện hội Bầu Bí Tương Thân và đại diện nhóm Cứu Lấy Dân Oan đã cùng anh Trịnh Bá Phương, con trai của dân oan này đến trại giam số 5 Thanh Hóa, để thăm gặp. Cũng theo anh Phương, qua lời kể của mẹ anh thì trong buồng giam, ngoài bà Thêu tuyệt thực còn có 3 người nữa cũng tuyệt thực cùng bà gồm hai tù nhân lương tâm là Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Hồ Thị Bích Khương. Người thứ tư mới chuyển đến buồng, nên bà Thêu không kịp biết tên.

Cuba Bắt Nhóm Bất Đồng Chính Kiến

Các nhà bất đồng chính kiến tại Cuba vừa lên tiếng về việc cảnh sát nước này đã bắt giữ một nhóm hoạt động chính trị định biểu tình bên ngoài một nhà tù ở thủ đô Havana. Theo đó, chiến dịch của cảnh sát được thực hiện chỉ vài giờ trước khi có cuộc biểu tình phản đối qua loa phóng thanh, theo kế hoạch sẽ diễn ra tại Quảng trường Cách mạng của Havana. Được biết, việc bắt bớ diễn ra hai tuần sau khi Cuba và Hoa Kỳ tuyên bố đã đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao và kinh tế, vốn đã bị ngưng trệ từ hồi đầu thập niên 1960. Trước đó vào hôm thứ Tư vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã lên án mạnh mẽ việc chính phủ Cuba tiếp tục sách nhiễu và lặp đi lặp lại việc dùng bạo lực bắt người vào các thời điểm khác nhau nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến.

Trung Cộng Cách Chức Một Trợ Lý Ngoại Trưởng Vì Tham Nhũng

Vào ngày hôm qua 02/01, bộ Ngoại giao Trung Cộng cho biết, ông Trương Côn Sinh, một trong bốn Trợ lý ngoại trưởng đã bị cách chức và điều tra về hành vi vi phạm kỷ luật đảng, đây một thuật ngữ và thường được chính quyền Bắc Kinh sử dụng khi nói về tội tham ô của quan chức. Ngay sau đó, trang mạng của bộ Ngoại giao Trung Cộng cho biết thêm là phát ngôn viên Tần Cương đã được bổ nhiệm thay thế Trương Côn Sinh. Được biết cả chính quyền bắc kinh lẫn báo chí Trung Cộng đều không nói rõ ông Trương Côn Sinh đã phạm tội cụ thể như thế nào và cơ quan nào đặc trách điều tra. Trong khi đó, giới quan sát nhận định, việc điều tra ông Trương Côn Sinh bị nghi là có liên quan tới vụ thất thế gần đây của một cựu quan chức cao cấp, người từng thân cận với chủ tịch, Lênh Kế Hoạch.

No comments:

Post a Comment