Sunday, December 28, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 28.12.2014 
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Vào ngày 26/12 vừa qua, thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp gỡ với chủ tịch chính hiệp trung ương Trung Cộng, ông Du Chính Thanh để bàn thảo và tăng mối quan hệ giữ 2 nước theo đúng phương châm của cộng sản VN vẫn là 16 chữ vàng 4 tốt. Anh có suy nghĩ như thế nào về sự việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN !
Được biết là trong cuộc gặp ngày 26/12, giữ thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng với chủ tịch chính hiệp trung ương Trung Cộng, ông Du Chính Thanh, ông Nguyễn Tấn Dũng nói rằng "tinh thần hữu nghị và hợp tác luôn là dòng chảy chính" trong mối quan hệ giữa hai đảng cộng sản trong suốt 65 năm qua.
Ngay sau bài phát biểu của ông Dũng, giới trí thức trong nước cũng như các nhà bình luận cho rằng, phát biểu trên hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố mạnh miệng gần đây của ông Dũng trước Trung Cộng, chủ yếu xuất hiện trong các diễn đàn tiếp xúc cử tri trong nước.
Theo tôi, rõ ràng, sự xuất hiện của quan chức Trung Cộng trước khi diễn ra hội nghị trung ương 10 đã khiến thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải đổi giọng, bởi sự có mặt của Du Chính Thanh, nhân vật quyền lực thứ 4 trong bộ chính trị Trung Cộng được dự đoán nhằm mục đích gây áp lực nhân sự có lợi cho phe thân Tàu trong giới chóp bu Ba Đình.
Theo tôi được biết, sự trở mặt của Nguyễn Tấn Dũng cũng nằm trong âm mưu củng cố quyền lực và tranh thủ sự ủng hộ của Trung Cộng nhằm tiếp tục bám ghế. Từ lá cờ chống Tàu, chỉ sau một cuộc gặp đã quay sang nịnh Tàu để nhằm có được sự ủng hộ từ phía Trung Cộng.
Hoàng Ân: Theo một nguồn tin xuất phát từ ban chăm sóc sức khỏe giới quan chức cao cấp của đảng CSVN tiết lộ là ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, bị trúng độc từ giữa tháng 5 ngay sau khi chấm dứt vụ án Dương Chí Dũng và hồ sơ điều tra vụ án Bầu Kiên. Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, theo nguồn tin đã được chứng thực từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, khoảng giữa tháng 05/2014, sau khi đóng sổ vụ án Dương Chí Dũng và hoàn tất hồ sơ vụ án Bầu Kiên, bàn giao cho Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Nguyễn Bá Thanh đột nhiên bị choáng và phải đưa đi cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán ông có triệu chứng rối loạn sinh tủy. Trước đó, khi rời Đà Nẵng ra Hà Nội nhậm chức Trưởng ban Nội chính trung ương, sức khỏe ông hoàn toàn bình thường và được đánh giá là sức khỏe tốt, đủ đảm đương công việc.
Theo giới bác sĩ thì ông Thanh có triệu chứng "rối loạn sinh tủy" và đến tháng 6 thì ông Thanh bị ngất xỉu trong chuyến công du Thụy Điển. Ông Thanh được đưa sang Singapore chữa trị nhưng không tìm ra chứng bệnh và cuối cùng được đưa sang Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson của Mỹ chẩn bệnh. Tại đây giới bác sĩ khẳng định là ông bị "trúng phóng xạ" và được chuyển đến bệnh viện Johns Hopkins ở thành phố Baltimore để điều trị.
Trong thời gian đó, ông Thanh vẫn thường xuyên liên lạc về VN và điều hành ban nội chính trung ương. Nhưng từ đầu tháng 11 thì gần như chấm dứt liên lạc. Theo một số nguồn tin thì các tế bào ung thư do nhiễm phóng xạ đang lan nhanh, cơ thể ông Thanh trở thành xám xịt và khô quắt. Các bác sĩ bệnh viện cho biết là họ đang bó tay và tính mạng ông Thanh đang được đếm từng ngày.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến nhà văn Nguyễn Quang Lập thì vào hôm 23/12, gia đình ông Lập đã tố cáo về hành vi nói láo của công an Sài Gòn. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Theo tôi được biết, Bà Hồ Thị Hồng vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập đã tuyên bố là công an Sài Gòn đã nói láo trắng trợn khi thông báo chồng bà là nhà văn Nguyễn Quang Lập, đã "nhận tội và xin khoan hồng" khi bị công an thẩm vấn trong tù. Bà Hồng nói rằng chồng bà vô tội thì tại sao lại nhận tội. Hơn thế nữa nhà văn Nguyễn Quang Lập là một người yêu nước, chỉ muốn làm cho đất nước tốt lên thì tại sao lại bị bỏ tù?
Bà Hồng cho biết thêm là gần hai tuần sau khi công an bắt giam ông Lập, bà vẫn chưa được gặp mặt chồng dù hằng ngày vẫn đến trại giam, và cũng không được phép gửi đồ ăn hay thuốc men cho người chồng bị bại liệt nửa thân người. Tuy nhiên bà Hồng nói thêm là ông Lập lén gửi ra một lá thư, trấn an gia đình là ông vẫn khỏe mạnh.
Xin được nhắc lại, nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang mạng Quê Choa, đã bị công an ập vào tư gia và bắt đi vào ngày 6/12 vừa qua. Theo tuyên bố của bộ công an thì ông Lập bị "bắt quả tang" vi phạm pháp luật và sẽ bị truy tố tội "tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều luật số 88.
Hoàng Ân: Thế còn việc tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng tuyệt thực hơn 2 tuần qua thì sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Bà Bùi Thị Minh Hằng, một khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng tại VN, đang tuyệt thực hơn hai tuần qua trong trại tù CS nhằm phản đối bản án phi lý của bạo quyền VN.
Xin được nhắc lại, vào ngày 12/12 vừa qua, bà Minh Hằng và hai người bạn đã bị tòa phúc thẩm tỉnh Đồng Tháp kết án 3 năm tù giam với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Vào hôm 25/12, Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra bào chữa tại tòa án, cũng xác nhận là bà Hằng đang tuyệt thực trong tù.
Theo lời kể của cô con gái Quỳnh Anh thì bà Hằng đã mở cuộc tuyệt thực ngay sau khi tòa đưa ra bản án phi lý này. Cô Quỳnh Anh cho biết là cô đến trại giam thăm mẹ chỉ mấy ngày sau và mẹ cô khẳng định sẽ tuyệt thực đến chết để phản đối sự bạo ngược của chế độ độc tài cộng sản. Cô nói thêm là phải đến kỳ thăm nuôi vào đầu tháng tới thì mới biết rõ được sức khỏe của bà Hằng ra sao.
Tuy nhiên cô cho biết là sức khỏe của mẹ mình đã suy yếu nhiều trong mấy tháng bị công an Đồng Tháp giam giữ, mà khuôn mặt tiều tụy của bà Hằng tại phiên xét xử là bằng chứng điển hình. Đặc biệt đây là lần thứ 5 mà bà Hằng mở cuộc tuyệt thực trong các trại giam cộng sản.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, trong tuần qua giới báo chí lề đảng CSVN loan tin là ngân sách VN sẽ bị thâm thủng nghiêm trọng vì giá dầu đang xuống dốc. Anh co thể phân tích rõ hơn về sự kiện này được không?
Trường An: Bộ trưởng kế hoạch đầu tư VN, ông Bùi Quang Vinh cho biết là ngân sách chi tiêu của VN sẽ thâm thủng cả tỷ Mỹ kim vì xăng dầu sụt giá, dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng có thể giảm vào khoảng 1%.
Mặc dù giá xăng dầu sụt giảm sẽ giúp ích rất nhiều cho giới tiêu thụ và doanh nghiệp, đồng thời hạ giảm được tỷ lệ lạm phát, nhưng giới chuyên gia kinh tế cho biết là ngân sách quốc gia sẽ thất thu hàng chục ngàn tỷ đồng trong bối cảnh mức chi để trả các món nợ đang tăng nhanh.
Theo tiết lộ của bộ kế hoạch đầu tư, trong năm 2014 VN đã khai thác được 15 triệu tấn dầu thô với tổng trị giá là 7 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên chi phí khai thác là từ 30 đến 70 Mỹ kim một thùng, vì thế với giá dầu thế giới hiện nay thì sẽ dẫn đến lỗ lã trong thời gian tới.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment