Thursday, December 11, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 11.12.2014

CÔNG AN LOAN TIN NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP ĐÃ NHẬN TỘI

Công an Sài Gòn loan tin là nhà văn Nguyễn Quang Lập đã thú nhận việc vi phạm pháp luật nhưng không nói rõ là vi phạm chuyện gì.
Trang mạng của sở công an Sài Gòn nói rằng giới an ninh đã thẩm vấn Bọ Lập vào hôm qua và ông Lập đã, xin trích: "thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại, cũng như cam kết từ nay chỉ tập trung viết về lãnh vực văn họa nghệ thuật".
Cần nhắc lại là nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ nhân blog "Quê Choa", đã bị công an ập vào tư gia vào ngày 6/12 trong cái gọi là "bắt quả tang" hành động phạm pháp của ông. Vụ bắt giam ông Lập diễn ra chỉ vài ngày sau khi blogger Hồng Lê Thọ, một công dân Nhật gốc Việt, bị bắt tại gia với cáo buộc vi phậm điều luật 258 là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước".
Nhà văn Nguyễn Quang Lập, còn được gọi là Bọ Lập, là tác giả của nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như "Những mảnh đời đen trắng", "Ký ức vụn"... và là soạn giả của một số cuốn phim từng được nhà nước cộng sản trao tặng giải thưởng, điển hình như các phim "Đời Cát" hay "Thung lũng hoang vắng". Trang mạng Quê Choa của ông cũng có rất đông đọc giả truy cập với nhiều bài viết rất có giá trị.

THƯỢNG VIỆN CANADA LẤY NGÀY 30/4 LÀM NGÀY TỴ NẠN CỘNG SẢN VN

Trong một hành động gây tức tối cho bạo quyền VN, thượng viện Canada vừa thông qua dự luật mang tên "Con đường đến tự do", nội dung đồng ý lấy ngày 30/4 hằng năm là ngày ghi nhớ những người VN đã chạy trốn chế độ cộng sản.
Dự luật này do Thượng nghị sĩ gốc Việt, ông Ngô Thanh Hải, đệ trình và được Thượng viện Canada thông qua vào ngày 8/12 vừa qua. Tuy nhiên dự luật này cần phải được hạ viện thông qua và khó có thể được thông qua vì chính phủ Canada đang muốn tăng cường quan hệ với các nước Á châu, trong đó có VN.
Trước đó, báo chí Canada trích lời một quan chức đại sứ VN ở Canada nói rằng dự luật này sẽ gây tác hại đến mối quan hệ Canada – VN. Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh cũng từng gửi thư cho Ngoại trưởng Canada John Baird để phản đối dự luật tưởng niệm làn sóng những người VN chạy trốn chế độ cộng sản sau khi miền Nam rơi vào tay cộng sản vào ngày 30/4/1975.

TRUNG CỘNG ĐANG NẮM HƠN 1000 DỰ ÁN TẠI VN

Theo số liệu vừa được công bố của bộ kế hoạch đầu tư VN, hiện Trung Cộng đang nắm 1082 dự án lớn nhỏ tại VN, với tổng số vốn vào khoảng 8 tỷ Mỹ kim. Cũng theo bộ này thì Trung Cộng đứng hàng thứ 9 trong tổng số 100 quốc gia đang đầu tư tại VN, với các dự án trải rộng tại 55 tỉnh thành, mà tỉnh Bình Thuận là nơi được đầu tư nhiều nhất.
Theo các số liệu này thì tính đến cuối tháng 11 vừa qua, giới doanh nhân Trung Cộng đầu tư chủ yếu vào lãnh vực chế biến nông hải sản, với khoảng 774 nhà máy. Kế đó là các nhà máy điện và làm chủ thầu xây dựng các công trình lớn của VN.

DƯ LUẬN XÔN XAO VỀ CĂN BIỆT THỰ ĐỒ SỘ CỦA MỘT TƯỚNG CÔNG AN Ở ĐÈO HẢI VÂN

Trong mấy ngày qua dư luận Đà Nẵng lại nóng lên khi báo chí phanh phui về khu biệt thự đồ sộ của một ông tướng công an tại bìa rừng phía nam đèo Hải Vân. Tuy nhiên khi bị chất vấn về chuyện này, một quan chức cao cấp cho biết là cầm quyền thành phố Đà Nẵng chưa biết rõ về vụ này nên không thể trả lời mà phải chờ kiểm tra.
Theo các nguồn tin báo chí lề đảng thì khu biệt thự này là của Thiếu tướng Phan Như Thạch, giám đốc công an tỉnh Quảng Nam mới về hưu vào tháng 9 vừa qua. Khu biệt thự này nằm trên đường đến suối Lương, với diện tích gần 20 ngàn thước vuông, ở bìa rừng thông ngút ngàn phía nam đèo Hải Vân. Theo báo chí thì khu biệt thự này không có giấy phép xây dựng và từng bị giới chức phường Hòa Hiệp Bắc và quận Liên Chiểu lập biên bản. Tuy nhiên công trình vẫn ngang nhiên tiến hành.

DÂN CAM BỐT BIỂU TÌNH ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO CÁC DÂN OAN BỊ BẮT GIAM

Nhân ngày Quốc tế Nhân quyền vào hôm qua, hàng ngàn người dân Cam Bốt đã xuống đường tại thủ đô Phnom Penh để yêu cầu nhà cầm quyền trả lại tự do cho những người đấu tranh chống tệ nạn cướp đoạt đất đai.
Hơn 3 ngàn người đến từ khắp nước, trong đó có nhiều sư sãi, đã tập trung trước trụ sở quốc hội và trình kiến nghị yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt việc đàn áp những người đấu tranh chống tệ nạn cưỡng chế đất đai. Người biểu tình đã giương cao các bức ảnh của những nhà đấu tranh vừa bị kết án tù trong một phiên tòa vào tháng trước. Những người này bị tống giam và kết án tù sau khi kháng cự việc cướp đoạt khu đất 130 mẫu để xây dự án bất động sản ở phía bắc thủ đô Phnom Penh.
Cần biết là tương tự như ở VN, hàng trăm ngàn người dân Cam Bốt đã trở thành dân oan đi khiếu kiện đất đai suốt nhiều năm qua. Kể từ năm 2000 đến nay, khoảng 770 ngàn người dân Cam Bốt đã bị trưng thu một diện tích đất đai lên đến 4 triệu mẫu với giá đền bù vô cùng rẻ mạt.

MỘT NHÀ TRANH ĐẤU Ở NỘI MÔNG ĐƯỢC TRẢ TỰ DO SAU 19 NĂM ĐI TÙ

Một trong các tù nhân chính trị bị giam giữ lâu nhất ở Hoa Lục vừa được bạo quyền Trung Cộng phóng thích vào hôm thứ Ba vừa qua.
Tù nhân lương tâm này là ông Hada, một nhà đấu tranh cho quyền lợi của cộng đồng thiểu số Mông Cổ tại khu tự trị Nội Mông. Năm 1996, ông Hada bị kết án 15 năm tù với các cáo buộc "đòi ly khai, làm gián điệp và tham gia vào một tổ chức đấu tranh đòi dân chủ". Chỉ vài tháng sau khi ra tù vào năm 2010, ông Hada lại bị bắt giam.
Ông Hada từng ký tên vào một lá thư kêu gọi người dân Mông Cổ hãy chống lại làn sóng "thực dân hóa của người Hán" và đứng lên tranh đấu để bảo vệ "quyền tự quyết, tự do và nền dân chủ Nam Mông Cổ". Ông cũng là tác giả cuốn sách "Lối thoát cho người Nam Mông Cổ", nội dung khẳng định lối thoát duy nhất là phải đứng lên tranh đấu cho nhân quyền và bảo vệ nền văn hóa tôn giáo Mông Cổ.

No comments:

Post a Comment