Thursday, December 4, 2014

Tin tức ngày thứ Năm 04.12.2014

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIẾN GIỚI PHẢN ĐỐI VỤ BẮT GIỮ BLOGGER HỒNG LÊ THỌ

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vừa lên tiếng phản đối vụ bạo quyền VN bắt giam vô cớ blogger Hồng Lê Thọ và khẳng định là làn sóng bắt bớ vẫn tiếp tục diễn ra tại VN.
Cần nhắc lại là vào ngày 29/11, bộ công an đã ra lệnh bắt giam ông Hồng Lê Thọ 65 tuổi, một công dân Nhật gốc Việt, với cáo buộc "đăng tải các bài viết bôi nhọ nhà nước VN" trên trang mạng "Người Lót Gạch". Theo một nguồn tin khả tín thì ông Thọ hiện bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu – Sài Gòn. Ông đang bị bệnh tiểu đường nặng và 5 tháng trước đây bị té gẫy tay.
Ông Benjamin Ismail, giám đốc chi nhánh RSF ở Á châu, tuyên bố vụ bắt giam này là một bằng chứng nữa về chiến dịch đàn áp mà bạo quyền VN đã tiến hành suốt mấy năm qua. Ông Ismail kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt hành động bịt miệng những người bất đồng chính kiến, bãi bỏ điều luật phản nhân quyền mang số 258 trong bộ luật hình sự.
Thông cáo của RSF cũng nhắc đến các vụ bắt giam vô cớ các blogger Anh Ba Sàm và cộng sự viên Nguyễn Thị Minh Thúy, cũng dựa trên điều luật phản nhân quyền 258. Tổ chức ký giả quốc tế này cho biết là họ sẽ tiếp tục công cuộc tranh đấu đòi trả tự do cho những blogger đang bị cầm tù ở VN.

6 NGƯỜI DÂN BỊ TUYÊN ÁN TÙ VỀ VỤ BẠO LOẠN Ở BÌNH DƯƠNG

Tòa án Biên Hòa vào hôm qua đã tuyên án tù 6 người dân bị xem là thủ phạm gây ra các vụ tấn công đập phá các công ty Hoa kiều trong làn sóng biểu tình chống Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa VN vào tháng 5 vừa qua.
6 người này bị tòa án tuyên phán án từ 12 đến 30 tháng tù. Điều khôi hài là theo cáo trạng, anh Nguyễn Tuấn Vũ được trả số tiền là 50 ngàn đồng, tức khoảng 2 Mỹ kim, để xúi giục đám đông tấn công các công ty. Thế nhưng ai là người thuê mướn thì không thấy nêu tên, nhưng các quan tòa cộng sản khẳng định 6 người này là những người cầm đầu vụ bạo loạn, dựa theo kết quả điều tra của công an.
Nguyễn Tuấn Vũ bị cáo buộc là được một người đàn ông đưa cho 50 ngàn đồng VN để rủ rê một số người khác đến đập phá các công ty Hoa kiều ở Bình Dương và thành phố Biên Hòa vào ngày 14/5 vừa qua.

ĐẠI DỊCH THAM NHŨNG Ở VN ĐÃ VÔ PHƯƠNG CHỐNG ĐỠ

VN tiếp tục đứng hạng 119 trong tổng số 175 quốc gia mà Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng theo chỉ số tham nhũng trong lãnh vực hành chánh. Tại khu vực Á châu – Thái bình dương thì VN đứng hạng 18 trong số 28 quốc gia được đánh giá, với điểm số của VN là 31 trên 100. Và nếu tính trong số các nước ASEAN thì VN đứng hạng thứ 6, chỉ trên có Lào, Miên và Miến Điện.
Nhận định về thứ hạng này, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một người đấu tranh nổi tiếng ở VN, nói rằng các đầu tư công là lãnh vực tham nhũng lớn nhất vì nguồn tiền đổ vào quá lớn, từ cầu đường, bến cảng cho đến phi trường, lên đến vài chục tỷ Mỹ kim.
Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế thì nỗ lực bài trừ tham nhũng ở VN chưa có được những bước tiến cần thiết, nếu không muốn nói là đã "vô phương chống đỡ" trước đại dịch này. Tổ chức này đề nghị tập đoàn cầm quyền VN gia tăng tính minh bạch và trách nhiệm của các cơ quan công quyền, đồng thời phải tạo cơ hội cho người dân tham gia các hoạt động chống tham nhũng thì may ra mới đẩy lùi được dịch tham nhũng.

CẢNH SÁT CAMPUCHIA LÙNG TÌM NHÓM NGƯỜI THƯỢNG ẨN NÁU Ở BIÊN GIỚI

Giới chức cảnh sát Campuchia cho biết họ đang lùng sục các khu rừng hẻo lánh ở miền đông bắc, nơi có một nhóm người Thượng đã băng qua biên giới để chạy trốn sự đàn áp của bạo quyền VN.
Theo nguồn tin từ các tổ chức nhân quyền thì khoảng 13 người Thượng, trong đó có một phụ nữ, đã chạy qua biên giới vào cuối tháng trước và hiện đang ẩn núp tại tỉnh Rattanakiri của Campuchia. Tuy nhiên giám đốc công an tỉnh này cho biết là họ vẫn chưa tìm thấy nhóm người nói trên và bộ nội vụ Campuchia hiện vẫn xem xét đến yêu cầu trục xuất họ của bạo quyền VN.
Cần nhắc lại là suốt 40 năm qua, rất nhiều đồng bào thiểu số ở Tây nguyên đã đào thoát sang các nước láng giềng để tỵ nạn sau các vụ nổi dậy chống lại chế độ cộng sản cướp đoạt các mảnh đất truyền thống của họ.

MỘT TÀU CÁ KHÁNH HÒA BỊ TẤN CÔNG CƯỚP BÓC Ở TRƯỜNG SA

Giới hữu trách VN vào hôm qua loan báo là một tàu đánh cá thuộc tỉnh Khánh Hòa đã chạy thoát vào đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa sau khi bị một nhóm vũ trang tấn công cướp bóc vào trưa thứ Ba vừa qua.
Theo tin này thì vào lúc 10 giờ sáng thứ Ba, tại một vị trí cách đảo Song Tử Tây khoảng 100 hải lý về hướng đông nam, chiếc tàu cá với 7 ngư dân Khánh Hòa đã bị một tàu gỗ áp sát, sau đó một nhóm vũ trang súng ống leo lên và khống chế chiếc tàu, cướp đi nhiều tài sản, kể cả máy định vị. Giới hữu trách VN không nói rõ nhóm cướp này mang quốc tịch nào.

NHÓM QUÂN PHIỆT CAM KẾT TRẢ LẠI THỂ CHẾ DÂN CHỦ CHO THÁI LAN

Phát biểu trong cuộc họp báo quốc tế ở thủ đô Bangkok, hai tướng lãnh cao cấp trong tập đoàn quân phiệt Thái Lan cố gắng biện hộ cho vụ đảo chính ngày 22/5 và hứa hẹn là sẽ trả lại thể chế dân chủ cho người dân Thái Lan.
Đại tướng Prayuth Chan-ocha, người tự nắm ghế thủ tướng sau cuộc đảo chính, hứa hẹn là sẽ có các cải cách quan trọng trong năm tới nhưng nhấn mạnh rằng, tiến trình dân chủ hóa sẽ mất rất nhiều thời gian. Ông tướng này cam kết với giới doanh gia là sẽ không để cho bất cứ cuộc biểu tình nào xảy ra.
Trong khi đó thì một tướng lãnh cao cấp khác, đang nắm ghế số 2 trong tập đoàn cầm quyền, tuyên bố quân đội sẽ bảo đảm thực thi một thể chế dân chủ dựa trên sự quản trị hiệu quả, có trách nhiệm, có pháp trị và nhân quyền. Theo ông tướng này thì đó mới là một thể chế dân chủ thật sự, chứ không phải cứ có bầu cử là có dân chủ.

No comments:

Post a Comment