Wednesday, December 31, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 31.12.2014

TÌNH NGHI CON BỊ THỦ TIÊU, MẸ LỘT ÁO BIỂU TÌNH TRƯỚC TRẠI GIAM

Vào sáng hôm qua, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải đã cởi áo trước trại tù Long An vì tình nghi công an đã thủ tiêu người con trai nên không cho gia đình vào thăm.
Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy bà Nguyễn Thị Loan với nước mắt đầm đìa và phần trên là một chiếc nịt ngực đang la hét trong vòng vây công an và nhiều người cũng đi thăm thân nhân đang bị tù.
Cần nhắc lại anh Hồ Duy Hải đã bị phán án tử hình oan trái trong vụ án mạng tại bưu cục Cầu Voi ở tỉnh Long An. Vụ hành quyết anh Hải được đình hoãn chỉ một ngày trước khi thi hành, nhờ sự kêu oan suốt 7 năm qua của gia đình, cũng như của các luật sư bào chữa và báo chí trong mấy tháng qua.
Thế nhưng vào hôm qua, khi gia đình đến thăm thì bị công an từ chối với lý do là có "lệnh cấm từ trung ương". Quá phẫn nộ, gia đình gồm 5 người đã lập tức biểu tình phản đối và bà Loan đã cởi áo lên án công an đã thủ tiêu con mình nên không cho gia đình vào gặp mặt. Một số người dân chứng kiến cảnh này đã bày tỏ sự thông cảm với bà Loan và đều nói rằng việc ngăn cản bà Loan gặp mặt con là hành động vô nhân đạo và vô pháp luật.

CÔNG AN THỦ ĐỨC NỔ SÚNG BẮN CHẾT DÂN

Trưởng công an quận Thủ Đức đã lên tiếng xác nhận về vụ công an quận này đã nổ súng bắn chết một người dân và làm trọng thương một người khác vào rạng sáng hôm qua tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Và dĩ nhiên, theo truyền thống công an, ông đại tá Lê Anh Tuấn đổ tội cho vụ nổ súng là do những người kia ra tay tấn công trước.
Theo lời kể của đại tá Tuấn, trưởng công an quận Thủ Đức, thì nội vụ bắt đầu khi nhóm công an đi tuần tra và tiến đến chỗ nhóm tài xế chở rau cải từ Đà Lạt xuống giao hàng tại chợ Thủ Đức. Khi công an đòi kiểm tra giấy tờ nhóm người đang ngồi nhậu này thì diễn ra một cuộc xô xát. Các công an đã nổ súng cảnh cáo nhưng nhóm người này lao vào tấn công, khiến cây súng trên tay trung úy Hùng bị cướp cò. Một viên đạn bắn trúng ngực anh Bùi Văn Mạnh 31 tuồi khiến anh này chết tại chỗ, trong khi anh Phan Đức Đạt 31 tuổi bị đạn ghim vào chân.
Ngay lập tức lực lượng công an kéo đến tiếp viện vaà bắt giữ toàn bộ nhóm người. Cũng theo lời của công an thì sau khi anh Đạt được đưa tới bệnh viện thì một nhóm thanh niên đã kéo đến bệnh viện để biểu tình phản đối công an bắn chết người.
Cũng liên quan đến công an thì vào hôm qua, giới chức thị xã Hương Trà tỉnh Thừa Thiên cho biết là họ đã kỷ luật 3 công an đã đánh trọng thương một thanh niên và đã đến tận nhà để xin lỗi và bồi thường tiền thuốc men cho gia đình. Theo tờ báo Tuổi Trẻ thì vụ công an đánh trọng thương anh Lê Văn Cương 25 tuổi diễn ra vào ngày 12/8 vì tình nghi anh Cương ăn trộm. Bọn hung bạo này đã treo anh Cương lơ lửng và tra tấn tàn bạo, đến độ anh Cương hăm dọa là sẽ cắn lưỡi tự tử thì chúng mới ngưng lại và cho về nhà.

BỘ Y TẾ VN HỦY BỎ QUI ĐỊNH "NGỰC LÉP KHÔNG ĐƯỢC LÁI XE GẮN MÁY"

Bộ y tế VN vào hôm qua đã hủy bỏ một số quy định về lái xe, trong đó có các quy định gây trò cười trong dư luận là "ngực lép không được lái xe gắn máy" hay có "chiều cao dưới một thước thì không được lái xe hơi".
Tuy nhiên theo một quan chức của bộ y tế thì các tiêu chuẩn khác vẫn được duy trì và phải có sự thẩm định của 9 chuyên khoa như tâm thần, thần kinh, mắt tai mũi họng, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp, nội tiết. Nếu các qui định này là đúng thì có lẽ VN là quốc gia khó lấy bằng lái xe nhất thế giới.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền Sài Gòn vào hôm qua đã quyết định thu lệ phí xe gắn máy vào năm tới với mức từ 50 ngàn đến một triệu đồng mỗi năm, tùy theo động cơ có phân khối lớn nhỏ. Đồng thời tiền mãi lộ tại một số cầu đường ở Sài Gòn cũng sẽ gia tăng vào năm tới.
Cũng liên quan đến giao thông thì chủ tịch thành phố Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo, lên tiếng than phiền là chưa có nơi nào mà việc đi lại trên đường phố lại lộn xộn như tại Hà Nội. Ông Thảo yêu cầu giới chức trách phải chấn chỉnh và giáo dục dân chúng về luật lệ giao thông để nâng cao bộ mặt văn minh của thành phố.

NGÂN SÁCH NĂM 2015 SẼ THẤT THU HƠN 2 TỶ MỸ KIM VÌ GIÁ DẤU QUÁ THẤP

Với dự đoán là giá dầu thô thế giới sẽ ở mức 60 Mỹ kim một thùng trong năm 2015, các chuyên gia tài chánh tin rằng ngân sách VN sẽ thiếu hụt khoảng 43 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 2 tỷ Mỹ kim trong năm tới.
Mặc dù tin tưởng là nền kinh tế VN và người tiêu thụ sẽ hưởng lợi rất nhiều nhờ xăng dầu có giá rẻ hơn, nhưng vì 20% ngân sách mỗi năm là đến từ việc khai thác dầu thô ở Biển Đông, do đó việc thiếu hụt 2 tỷ Mỹ kim sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cán cân thu chi, đặc biệt là khi tỷ lệ trả nợ đang chiếm gần một nửa mức chi tiêu của ngân sách.

ĐÃ TÌM THẤY MỘT SỐ THI HÀI HÀNH KHÁCH CỦA CHUYẾN BAY AIRASIA

Giới chức Indonesia loan báo là họ đã tìm thấy một số thi hài tại vùng biển Java mà các máy bay Úc phát giác ra các mảnh vụn trôi nổi vào hôm qua.
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, ngoài việc thông báo là đã vớt được 3 thi hài trôi nổi trên biển, giới chức Indo cũng cho biết là không quân của họ cũng phát giác được xác máy bay đang nằm dưới đáy biển. Hiện lực lượng tàu thuyền và máy bay của các nước đang tập trung tìm kiếm tại vùng biển chung quanh các đảo Bangka, Belitung và Kalimatan.
Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia hàng không thì chiếc Airbus 320 đã lâm nạn khi cố vượt qua đám mây dày đặc vào sáng Chủ nhật vừa qua. Trong lần liên lạc cuối cùng, viên phi công đã yêu cầu cho phép tăng cao độ và đó là lời liên lạc sau cùng của chuyến bay chở 162 hành khách sau 2 tiếng xuất phát từ Indonesia để đi Singapore.

TRUNG CỘNG NGĂN CHẬN HOÀN TOÀN HỆ THỐNG GMAIL TẠI HOA LỤC

Trung Cộng đã ngăn chận toàn bộ dịch vụ thư điện tử Gmail của tập đoàn Google nhằm kiểm soát tuyệt đối mạng lưới internet tại Hoa Lục.
Kể từ thứ Sáu tuần trước, việc kết nối vào hệ thống Google đã trở nên khó khăn và đến hôm qua thì hoàn toàn không thể nối kết được nữa. Theo giới chuyên gia thì đây là bước tiến cuối cùng của bạo quyền Trung Cộng, nhằm ép buộc người dân phải xử dụng dịch vụ thư tín điện tử của nhà nước để giới công an dễ dàng kiểm soát và đọc được các nội dung trao đổi.

No comments:

Post a Comment