Wednesday, December 10, 2014

Điểm Khởi Đầu: Đại Khối Dân Tộc (Phần 1)

Thứ Tư, ngày 10.12.2014    
Liên tục chương trình, mời quý thính giả nghe Nguyên Hồng nhận định hệ quả làm tê liệt sức mạnh của đại khối dân tộc qua chuyên mục Con Người Việt Nam để tiếp nối chương trình tối nay
Từ lâu rồi Đại Khối Dân Tộc Việt đã bị quên lãng. Giới lãnh đạo CSVN xem Đại Khối Dân Tộc là những người nô lệ vàĐại Khối Dân Tộc Việt không nhìn ra được sức mạnh của chính mình. Chúng ta cần nhìn lại quá khứ để rút ra bài học của tương lai hầu có thể thoát được sựđô hộ kiểu mới của Trung Quốc hiện nay đối với dân tộc Việt Nam với gần 5 ngàn năm văn hiến.
Thế giới đang đứng trước những thách đố mới của thế kỷ thứ 21. Các nước nhỏ, trong đó có Việt Nam, cũng đang đứng trước những thách đố của sự cạnh tranh toàn cầu; sự độ hộ kiểu mới bằng kinh tế, bằng áp lực quân sự, bằng những thương lượng mà đối trọng kinh tế không tương xứng để rồi nước nhỏ trở thành chư hầu của các nước lớn bằng hình thức này hay hình thức khác.
Đối với các nước lớn -- mạnh về kinh tế, mạnh về quân sự-- thì cũng vì quyền lợi của quốc gia, sẵn sàng hợp tác với các quốc gia quá khích,độc tài, đi ngược lại những căn bản nhân quyền – dân chủ mà các quốc gia lớn thường hay tự hào. Nói chung trên thế giới này, tất cả sinh hoạt chính trị trên lãnh vực của quốc tế đều nhắm vào quyền lợi kinh tế, quân sự của từng quốc gia một mà nếu cần bán đứng một đồng minh thì các nước lớn cũng sẵn sàng làm.
Câu hỏi được đặt ra là những quốc gia nhỏ như Việt Nam phải làm gì để có thể thoát khỏi sự nô lệ kiểu mới trên lãnh vực kinh tế; để tự tạo ra sức mạnh cho chính dân tộc mình nhằm có thể cạnh tranh với thế giới trên lãnh vực kinh tế, quân sự và chống lại sự bành trướng của các quốc gia lớn quá khích như Trung Quốc?
Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cần nhìn về lịch sử của cha ông trong việc chống sự đồng hóa của giặc phương Bắc; đồng thời nhìn về lịch sử cận đại của đầu thế kỷ thứ 20, 21 đểrút ra bài học cho tương lai.
Nhìn về quá khứ của 1000 năm Bắc thuộc, dân tộc Việt Nam thoát khỏi sự nô lệ giặc phương Bắc bởi cha ông ta biết dựa vào thế lực của Đại Khối Dân Tộc. Cuộc khởi nghĩa của bà Trưng, bà Triệu đều dựa vào sức mạnh của Đại Khối Dân Tộc để giành quyền tự quyết cho dân tộc chính mình.
Ngoài bà Trưng, bà Triệu, chúng ta còn có Lý Bôn, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi. Tất cả đều dựa vào sức mạnh của Đại Khối Dân Tộc để vận động mọi người tham gia vào cuộc đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc ra khỏi lãnh thổ, giành lại quyền tự quyết của dân tộc. Cha ông ta suốt một 1000 năm Bắc thuộc không hề dựa vào một thế lực ngoại bang để giành lại nền độc lập, thoát khỏi sự nô lệ của giặc phương Bắc. Ngay cả sau khi thoát khỏi sự nô lệ của Trung Hoa, cha ông ta không hề dựa vào một thế lực ngoại bang nào trên lãnh vực giữ nước -- chống lại sự bành trướng của Trung Hoa trong thời đại Phong Kiến. Một thế lực duy nhất mà cha ông ta đã dựa vào -- đó lại Đại Khối Dân Tộc Việt để cùng nhau giữ nước, giành lại nền độc lập sau 1000 năm bị nô lệ hóa của phương Bắc.
Đầu thế kỷ thứ 20, dưới đô hộ của Pháp và dưới những ảnh hưởng của Tây Phương, trí thức Việt Nam có cái nhìn thoáng trên lãnh vực đấu tranh giành lại quyền tự quyết của dân tộc thoát khỏi Pháp thuộc. Các đảng phái ra đời với những suy tư mới do ảnh hưởng của triết lý phương tây vàđa số dựa vào thế lực của Đại Khối Dân Tộc nhằm vận động toàn dân nối tiếp truyền thống của cha ông để thoát khỏi ách độ của Pháp.
Cũng trong khoảng thời gian của đầu thế kỷ thứ 20, Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời và thay vì dựa vào thế lực của Đại Khối Dân Tộc để giành lại quyền tự quyết từ Pháp -- thì Hồ Chí Minh dựa vào thế lực của Quốc Tế Cộng Sản trong đó gồm có Liên Xô và Trung Quốc, đồng thời lợi dụng lòng yêu nước của Đại Khối Dân Tộc để giành thắng lợi trong việc đánh đuổi Pháp ra khỏi Việt Nam với trận đánh Điện Biên Phủ, một trận đánh có sự tiếp sức của Trung Quốc chứ không phải hoàn toàn do lực lượng Việt Minh chủ động.
Việt Nam thoát khỏi đô hộ của Pháp không phải bằng chính sức mạnh của Đại Khối Dân Tộc mà là do thế lực của bên ngoài, sự lựa chọn sai lầm của đảng CSVN và tạo ra hệ lụy của hôm nay.
Thoát Pháp để rồi đất nước chia đôi. Giới lãnh đạo miền Bắc tiếp tục dựa vào thế lực quốc tế, lợi dụng lòng yêu nước của dân tộc, để thực hiện cuộc thống nhất đất nước bằng vũ lực với sự viện trợ súng đạn, tiền bạc từ Trung Quốc, Liên Xô. Câu nói của Lê Duẫn, cựu Tổng Bí Thưđảng CSVN,"ta đánh Mỹ làđánh cho Liên Xô và Trung Quốc" đã chứng minh được sự tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế của đảng CSVN bằng cái giá trả của Đại Khối Dân Tộc Việt.
Giới lãnh đạo phía miền Nam, do sự cuốn hút của các thế lực quốc tế, đã không lấy chủ lực của Đại Khối Dân Tộc làm căn bản trong việc giữ nước, chống lại sự bành trướng của Chủ Nghĩa Cộng Sản, cho nên đã chọn Mỹ làm đồng minh (cho dù hoàn cảnh đưa đẩy phải chọn đồng minh) trong trận chiến ngăn chận cộng sản lan xuống các nước Á Châu còn lại. Cuối cùng Mỹ đã bỏ đồng minh Việt Nam Cộng Hòa để bắt tay với Trung Cộng, bán đứng Việt Nam Cộng Hòa vàđưa đến sự sụp đổ chế độ Việt Nam Cộng Hòa, tiền đồn chống cộng mà chính quyền Mỹ muốn gìn giữ sau khi Việt Nam chia đôi đất nước vào năm 1954.
Tuần sau chúng ta sẽ tìm hiểu sức mạnh của Đại Khối Dân Tộc Việt ra sao sau ngày đất nước thống nhất trên mặt lãnh thổ nhưng bị chia cắt trên mặt tinh thần.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment